Thứ ba 24/12/2024 19:34

Lan tỏa Văn hóa đọc tại Công ty Khí Cà Mau

Cùng với văn hóa an toàn, văn hoá đọc được Công ty Khí Cà Mau (KCM) xây dựng từ nhiều năm qua.

Đọc sách là con đường ngắn nhất giúp tích góp mọi tri thức từ cơ bản đến chuyên sâu ở mọi lĩnh vực của nhân loại rèn luyện chúng ta trở thành con người vững vàng và có ích cho xã hội.

Lãnh đạo KCM tặng sách cho đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn KCM nhiệm kỳ 2023-2028

Được định hướng từ Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ III nhiệm kỳ 2020-2025, ý tưởng hình thành văn hóa đọc sách tại KCM bắt đầu được ra đời và dần thành hình với mục đích “Lãnh đạo từ bên trong” cùng quyển sách khai sáng là “Search Inside Yourself”.

Ngày 30/11/2020, Ban xây dựng và pháp triển văn hóa đọc Công ty Khí Cà Mau (KCM), gọi tắt là Ban văn hóa đọc, chính thức được thành lập với mục tiêu xây dựng thói quen, khơi dậy và đẩy mạnh - phong trào đọc sách cho toàn thể cán bộ công nhân viên KCM.

Theo đó, Ban văn hóa đọc đã định hướng, xác định các nội dung/chương trình/hoạt động, đồng thời hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và đánh giá việc phát triển Văn hóa đọc tại KCM với sự hỗ trợ của Tiểu ban quản lý và xây dựng chính sách; Tiểu ban truyền thông; Tiểu ban kỹ năng; Tiểu ban thư viện.

Các thành viên trong Ban văn hóa đọc luôn cố gắng đóng góp xây dựng, sửa đổi và dần hoàn thiện các cơ chế chính sách, cũng như tích cực giới thiệu, bổ sung không gian và số lượng đầu sách để cán bộ công nhân viên có cơ hội được gần và nhiều hơn với sách. Từ đó, các cán bộ công nhân viên có thể dễ dàng hình thành thói quen, bắt đầu hành trình đọc từ những bước đơn giản nhất, hoặc có thể nhìn thấy những tấm gương người thật việc thật tạo động lực cho bản thân.

Đồng chí Trần Xuân Thành – Chủ tịch Công đoàn PV GAS (trái) tìm hiểu về việc tổ chức tủ sách tại công trình khí của KCM

Sau 3 năm triển khai, Văn hóa đọc KCM đã đạt được những thành công rất đáng tự hào. Trong đó, KCM đã 3 lần tổ chức các diễn đàn văn hóa đọc với các chủ đề khác nhau như: diễn đàn “Thói quen nhỏ tạo thành công lớn” (năm 2020), diễn đàn “Search Inside Yourself” với TS. Nguyễn Mạnh Hùng, CEO Thái Hà Books (năm 2021), diễn đàn “Tự đọc - Tự học - Tự do - Hạnh phúc” với diễn giả Trần Việt Quân (năm 2022).

Cũng trong năm 2022, KCM đã tổ chức thành công Talkshow “Xây dựng văn hóa đọc và phát triển kỹ năng đọc sách hiệu quả” nhân dịp hưởng ứng và chào mừng Ngày Sách Việt Nam 21/4. Tại các sự kiện này, cán bộ nhân viên KCM đã có gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ với các diễn giả tâm huyết, từ đó hiểu hơn, yêu thích hơn việc đọc sách hang ngày.

Một trong những hoạt động nổi bật khác của Văn hóa đọc KCM là chương trình “Người kể chuyện sách” được duy trì thường xuyên với sự tham gia của tất cả cán bộ nhân viên KCM. Chương trình đã nhận được nhiều sự quan tâm và khuyến khích của Ban lãnh đạo Công ty. Với “Người kể chuyện sách”, người lao động KCM kể và giới thiệu về những quyển sách mà bản thân đã từng đọc và cảm thấy tâm đắc. Chương trình hiện nay đang được mở rộng đối tượng đến cả người thân của cán bộ nhân viên KCM, với mong muốn lan tỏa tinh thần Văn hóa đọc. Thống kê đến tháng 01/2023, đã có 127 tác phẩm là các bài viết cảm nhận gửi dự thi, 45 tác phẩm được chọn để trao các giải thưởng cho các tác giả.

Đại diện Công đoàn Cơ quan điều hành PV GAS chuyển món quà hàng chục cuốn sách hay do NLĐ đóng góp để tặng cho Thư viện KCM

Sự kiện vui mừng gần đây nhất chính là vào Tháng 2/2023, KCM đã ra mắt Thư viện sách KCM. Không gian mở thoáng mát cùng phương thức tìm/mượn/trả sách khoa học và nhanh chóng, thư viện sách KCM đã đem đến nhiều trải nghiệm thoải mái, và thân thuộc cho người đọc. Bên cạnh đó, hình thức thư viện online cũng được phát triển song song, tạo thêm hướng tiếp cận sách mới, tiện dụng và linh hoạt hơn.

Tính đến nay, Thư viện đã có tổng cộng trên 500 đầu sách chia theo 5 cấp độ và 10 thể loại khác nhau. khoảng 1.000 lượt truy cập trang quản lý Thư viện online, 176 đầu sách bản quyền dạng file điện tử, và trên 100 lượt mượn/trả sách hàng tháng. Để tạo sức hút trẻ trung cho Thư viện, mô hình “Cây 3 gốc” được “trồng” trong khuôn viên giúp người đọc ghi nhận sự phát triển của bản thân thông qua quá trình đọc sách, cũng như chia sẻ những điều hay bổ ích đúc kết từ sách và từ trải nghiệm của chính bản thân mình.

KCM còn triển khai chương trình phát podcast trên xe đưa rước cán bộ nhân viên, hỗ trợ mọi người có thể nghe nhanh và tạo nguồn hứng khởi để tìm đọc nguyên cuốn sách. Nội dung của các podcast này được lựa chọn và chuyển thể từ 11 tác phẩm đạt giải từ chương trình “Người kể chuyện sách” cùng 11 tác phẩm podcast sưu tầm.

Giao lưu và trao đổi những điều hay từ sách trở thành một sinh hoạt ngoại khóa vui vẻ và bổ ích với tất cả người lao động KCM

Tại Đại hội Công đoàn KCM nhiệm kỳ 2023 - 2028 (Đại hội điểm của Công đoàn PV GAS), không gian sách giới thiệu Văn hóa đọc KCM là “điểm nhấn” đặc biệt, được các đại biểu đến dự Đại hội quan tâm và dành nhiều lời khen tặng. Cũng tại Đại hội, để cổ vũ phong trào đọc sách của các đồng nghiệp và tiếp sức cho Thư viện KCM, Công đoàn Cơ quan điều hành đã gửi tặng hơn 50 cuốn sách hay, được chính các đoàn viên công đoàn Cơ quan điều hành chọn lựa và đóng góp, gửi đến miền Tây những cảm xúc đồng điệu.

Hướng tới Ngày Sách Việt Nam 21/4, cũng như định hướng hoạt động thời gian tới, Ban văn hóa đọc KCM tiếp tục tăng cường tặng quà sách cho cán bộ nhân viên nhân dịp sinh nhật, trong các sự kiện/hoạt động của công ty, đồng thời biểu dương khen thưởng các cá nhân có thành tích nổi bật trong phong trào, nỗ lực tham gia và duy trì tổ chức Diễn đàn văn hóa đọc cùng các buổi tọa đàm…

Với phương châm “Muốn đổi thói quen, phải thay hành động”, Ban văn hóa đọc KCM cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để những ai chưa đọc sẽ được đọc, những ai đã đọc sẽ được đọc nhiều hơn, đem lại nhiều lợi ích trong công việc và đời sống của người lao động KCM.

Ban văn hóa đọc KCM sẽ tiếp tục cải thiện và phát huy các chương trình hoạt động, cơ chế chính sách để mở rộng và lan tỏa hơn nữa thói quen đọc sách cũng như tinh thần của văn hóa đọc, nhằm phát triển và đẩy mạnh văn hóa đọc trở thành một nét văn hóa tiêu biểu và đặc trưng của KCM, đóng góp và sự phát triển văn hóa PV GAS.

PV

Tin cùng chuyên mục

13 kỹ sư EVNCPC được vinh danh 'Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN' năm 2024

Cần rõ ràng các điều kiện về thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia

Hà Nội tôn vinh 109 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Nhiệt điện Phả Lại tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo hưởng ứng ''Tuần lễ hồng EVN lần thứ X''

Tôn Đông Á đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Mộc Châu Milk ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Doanh nghiệp sữa Cô gái Hà Lan được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

EVN tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2025

Bảo hiểm số OPES mang lại kết quả ‘xanh-bền’ từ cây sinh kế gieo tặng bà con Lộc Tân

PC Đắk Nông: Nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa dịp cuối năm

Saigon Co.op tặng 900 vé xe 0 đồng cho người lao động về quê đón Tết Nguyên đán 2025

Grab và DatVietVAC hợp tác gia tăng quyền lợi cho người dùng tại Việt Nam

Tập đoàn Khoa học công nghệ Hoàng Việt - Doanh nghiệp tâm huyết vì sự nghiệp “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng”

Bưu điện Việt Nam nhận giải Vàng Chất lượng quốc gia

Boeing mong muốn đầu tư vào Việt Nam

Nestlé Việt Nam vinh dự đón nhận “Giải Vàng Chất lượng Quốc gia” lần thứ 2

EVNGENCO2 đóng góp gần 700 đơn vị máu trong Tuần lễ hồng EVN lần X

Growatt thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà, góp phần thực hiện Quy hoạch điện 8

Hành trình định vị thương hiệu THILOGI