Lạm phát ở Trung Quốc tiếp tục tăng cao
Lạm phát giá tiêu dùng ở Trung Quốc đã tăng nhanh nhất trong vòng 5 tháng vào tháng 1/2025, trong khi giảm phát giá sản xuất vẫn tiếp diễn, phản ánh tình hình chi tiêu tiêu dùng không đồng đều và hoạt động sản xuất yếu kém.
Chỉ số giá tiêu dùng ở Trung Quốc đã tăng 0,5% trong tháng 1/2025 so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa |
Dư thừa công suất trong sản xuất công nghiệp
Các nhà phân tích cho rằng, áp lực giảm phát có khả năng tiếp tục tồn tại ở Trung Quốc trong năm nay nếu các nhà hoạch định chính sách không thể kích thích nhu cầu trong nước đang chững lại.
Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố vào ngày 9/2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0,5% trong tháng 1/2025 so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 0,1% của tháng 12/2024.
Lạm phát cơ bản, không bao gồm biến động giá thực phẩm và nhiên liệu, đã tăng lên 0,6% trong tháng 1/2025 từ mức 0,4% của tháng trước đó.
Ông Xu Tianchen, Chuyên gia kinh tế cao cấp tại Tổ chức Economist Intelligence Unit, cho biết, mặc dù giá tiêu dùng dự kiến sẽ tăng dần, nhưng giá sản xuất khó có khả năng quay trở lại mức tích cực trong ngắn hạn do tình trạng dư thừa công suất trong sản xuất công nghiệp vẫn tiếp diễn.
"Nếu đo bằng chỉ số giảm phát GDP, phải mất vài quý nữa mới thoát khỏi tình trạng giảm phát", ông Xu nhận định.
Các số liệu bị ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ, vì Tết Nguyên đán - kỳ nghỉ lớn nhất trong năm của Trung Quốc - rơi vào tháng 1 năm nay thay vì tháng 2 như năm trước. Thông thường, giá cả tăng khi người tiêu dùng tích trữ hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm cho các buổi sum họp gia đình lớn.
Giá vé máy bay đã tăng 8,9% so với năm trước, lạm phát du lịch là 7,0% và giá vé xem phim và biểu diễn tăng 11,0%. Các báo cáo về chi tiêu tiêu dùng trong kỳ nghỉ có kết quả không đồng nhất, phản ánh những lo ngại về mức lương và an ninh việc làm.
Mặc dù người dân Trung Quốc đổ xô đến rạp chiếu phim và chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm, ăn uống và du lịch trong nước, chi tiêu bình quân đầu người trong kỳ nghỉ chỉ tăng 1,2% so với năm trước, thấp hơn nhiều so với mức tăng 9,4% vào năm 2024, theo ước tính của các nhà phân tích tại Ngân hàng ANZ.
Chỉ số giá tiêu dùng tăng nhẹ 0,7% trong tháng 1/2025 so với tháng trước đó, thấp hơn dự báo tăng 0,8% và so với mức không thay đổi trong tháng 12/2024.
Trong năm 2024, chỉ số CPI chỉ tăng 0,2%, tương đương với tốc độ của năm trước và thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính thức khoảng 3% của năm ngoái, cho thấy lạm phát đã không đạt mục tiêu hàng năm trong 13 năm liên tiếp.
Ông Bruce Pang, phó giáo sư, Giám đốc Trường Kinh doanh CUHK, cho biết các tỉnh của Trung Quốc đã công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2025 với mức giá mục tiêu trung bình dưới 3%, cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang dự đoán những thay đổi và áp lực về giá cả.
Chỉ số giá sản xuất giảm
Ngành sản xuất của Trung Quốc bất ngờ suy giảm trong tháng 1/2025, trong khi hoạt động dịch vụ suy yếu, dẫn đến nhu cầu có thêm các biện pháp kích thích. Bắc Kinh được kỳ vọng sẽ giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm 2025.
Chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 1/2025 đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức giảm của tháng 12/2024 và sâu hơn so với dự báo giảm 2,1%. Giá bán ra tại nhà máy đã rơi vào tình trạng giảm phát liên tục trong 28 tháng liên tiếp.
Ông Zhiwei Zhang, Chủ tịch kiêm Nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết, chính phủ không được kỳ vọng sẽ thay đổi chính sách tiền tệ hoặc tài khóa trước phiên họp quốc hội thường niên vào tháng 3.
"Đối với các nhà hoạch định chính sách, sự bất định từ bên ngoài dường như đang được ưu tiên hơn so với những thách thức kinh tế trong nước ở giai đoạn này", ông Zhang nói thêm.
Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố vào ngày 9/2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0,5% trong tháng 1/2025 so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 0,1% của tháng 12/2024. |