Thứ bảy 26/04/2025 05:22

Làm gì để khai thác “mỏ vàng” các ngành công nghiệp văn hoá?

Trong Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam tầm nhìn 2030, phát triển công nghiệp văn hóa là một nội dung quan trọng và là một nhiệm vụ cấp bách.

Thời gian qua, theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các sản phẩm, dịch vụ của ngành công nghiệp văn hóa đã góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và quảng bá hình ảnh Việt Nam với thế giới.

Theo đó, thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2019, 12 ngành công nghiệp văn hoá ở Việt Nam (quảng cáo, kiến trúc, phần mềm và các trò chơi giải trí, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, điện ảnh, xuất bản, thời trang; nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; truyền hình và phát thanh; du lịchvăn hóa) đã đóng góp doanh thu hơn 8 tỷ USD, tương đương 3,61% GDP.

Tuy nhiên, so với tiềm năng và sự đa dạng về văn hóa, nguồn tài nguyên di sản phong phú, Việt Nam phát triển công nghiệp văn hoá vẫn chưa tương xứng do các điểm nghẽn về nguồn lực cũng như cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển.

Phát triển ngành công nghiệp văn hoá vẫn chưa tương xứng tiềm năng. Ảnh: TTXVN

Trong bối cảnh ngành công nghiệp văn hóa đang trở thành xu hướng và được xác định là phần quan trọng, bền vững, đóng góp vào sự tăng trưởng của đất nước, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, quan trọng nhất là phải tháo gỡ được những điểm nghẽn trong nhận thức.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, khó khăn bao giờ cũng đến từ nhận thức, vậy nên khi chúng ta tháo gỡ được những khó khăn về nhận thức thì sẽ tạo điều kiện cho văn hóa phát triển. “Chúng ta không thiếu tài năng sáng tạo, không thiếu nghệ sĩ, nhưng cái chúng ta thiếu là môi trường, thể chế cho các tài năng sáng tạo bùng nổ. Nếu chúng ta không tạo ra một hệ sinh thái sáng tạo, ở đó các ngành điện ảnh, du lịch, văn hóa, thời trang… hỗ trợ cho nhau thì rất khó để phát triển”- ông Sơn chia sẻ.

Cùng với đó, hiến kế để phát triển ngành công nghiệp văn hoá, nhiều ý kiến nhấn mạnh, Nhà nước cần chú trọng hơn nữa đến việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng văn hóa và giáo dục nghệ thuật; cung cấp sự hỗ trợ và tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa - sáng tạo; xây dựng các chính sách và quy định để bảo vệ và thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực này.

Trước các vấn đề cần tháo gỡ để khai thác “mỏ vàng” công nghiệp văn hoá, vào ngày 24/12 tới đây, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Vào những ngày cuối năm 2023, việc tổ chức hội nghị cho thấy ý nghĩa đặc biệt quan trọng về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam; cũng như sự quan tâm của Nhà nước đối với lĩnh vực này.

Thông qua hội nghị, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết là sẽ xác định các khó khăn, vướng mắc cũng như đưa ra định hướng và đề xuất các giải pháp tháo gỡ nhằm thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong thời gian tới, trong đó chú trọng việc tập trung phát triển các lĩnh vực, sản phẩm, dịch vụ theo hướng có trọng tâm, trọng điểm để đẩy mạnh đầu tư và thu hút đầu tư phát triển.

Từ đó sẽ có những giải pháp, chỉ đạo quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường sự liên kết, hợp tác, phối hợp giữa các Bộ, ngành có liên quan, giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp cũng như toàn thể nhân dân cùng chung tay để đưa các ngành công nghiệp văn hóa trở thành một trong những trụ cột kinh tế của cả nước.

Đặc biệt, ngành văn hoá kỳ vọng sẽ có các quyết sách tập trung hỗ trợ sản xuất các sản phẩm, dịch vụ mà Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mang nhiều giá trị Việt, có khả năng quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới. Thúc đẩy ban hành cơ chế, chính sách và các giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, tập trung bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp với tình hình mới để thúc đẩy phát triển.

Với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các ngành công nghiệp văn hóa được kỳ vọng sẽ có bước phát triển đột phá, qua đó giúp Việt Nam tái cơ cấu mô hình tăng trưởng, tạo ra những sản phẩm - dịch vụ văn hóa có tính cạnh tranh cao, tạo thêm công ăn việc làm ổn định, đóng góp tích cực cho nền kinh tế. Đây cũng là chiến lược để xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của đất nước.

Bảo Thoa
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam – Indonesia thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tiếp, làm việc với Chủ tịch nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam

Phụ trương Báo Nhân Dân kỷ niệm ngày 30/4 thành món quà 'hot'

Tin Công Thương 24/4: Giá xuất khẩu gạo của Việt Nam cao hơn Thái Lan và Ấn Độ

Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

Phòng, chống lãng phí: Mệnh lệnh phát triển trong kỷ nguyên mới

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Tin Công Thương 23/4: Tiếp tục kích cầu tiêu dùng nội địa

Bộ Công Thương đảm bảo cung cấp điện an toàn trong dịp lễ 30/4-1/5

Khi Tổng Bí thư gợi ý một chuyến đi cho cả triệu người

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống

Tin Công Thương 22/4: Ô tô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp cung ứng điện dịp 30/4-1/5 và mùa khô 2025

PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời tham dự Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025

Áo xanh tình nguyện: Lặng thầm lan tỏa yêu thương