Thứ ba 26/11/2024 06:57

Làm gì để hạn chế tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây không chỉ là ám ảnh của tài xế mà còn là bài toán nan giải của cơ quan chức năng.

Trong khoảng hơn 20 ngày, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương. Đây không chỉ là ám ảnh của giới tài xế mà còn là bài toán nan giải của cơ quan chức năng.

Mới đây, tối ngày 10/3, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua thôn Sơn Quả, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế xe khách mang biển kiểm soát 51B-26149 do tài xế Lê Hoàng Quân (sinh năm 1973, trú tỉnh Đắk Nông) điều khiển, lưu thông theo hướng Bắc - Nam, khi đến đoạn đường trên đã va chạm với ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát 75C-016.91 do anh Phan Đình Thành (sinh năm 1986, trú phường An Hoà, Thừa Thiên Huế) điều khiển, đang dừng bên đường. Hậu quả vụ tai nạn làm 2 người tử vong (1 nam, 1 nữ), 8 người bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiệm trọng ngày 18/2 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế làm 3 mẹ con tử nạn thương tâm (Ảnh CTV)

Trước đó, cũng trên tuyến cao tốc này, lúc 10 giờ sáng ngày 18/2, Km 48+180 cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra vụ giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Vào thời điểm trên, xe đầu kéo BKS 63C-136.59 kéo theo rơ moóc BKS 63R-002.27 lưu thông theo hướng Nam - Bắc. Khi đến Km 48+180 cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì xảy ra va chạm với xe ô tô con BKS 36A-485.67 chạy cùng chiều. Tiếp đó, xe đầu kéo BKS 63C-136.59 va chạm với xe ô tô tải mang BKS 63H-005.68 dẫn đến vụ tai nạn liên hoàn. Vụ tai nạn khiến ô tô con BKS 36A-485.67 văng ra khỏi đường cao tốc lao xuống taluy âm bên phải đường. Hậu quả làm 3 mẹ con trên xe ô tô 7 chỗ tử nạn thương tâm.

Trước đó, từ khi đưa vào khai thác, trên tuyến cao tốc này cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông ảnh hưởng đến đến tính mạng và tài sản của Nhà nước, người dân.

Sau khi xảy ra hai vụ tai nạn nghiêm trọng nêu trên, cơ quan chức năng đã nhanh chóng đến trực tiếp hiện trường để chỉ đạo giải quyết vụ việc, đồng thời điều tra nguyên nhân gây tai nạn.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, các tài xế trên đều vi phạm các quy định về tham gia giao thông. Cụ thể, vụ tai nạn (18/2) khiến 3 mẹ con tử nạn thương tâm, nguyên nhân tai nạn được xác định do tài xế ô tô con không quan sát, không làm chủ được tốc độ khi vượt lên xe đầu kéo gây ra tai nạn và tài xế này sau đó cũng bị khởi tố để điều tra.

Cũng theo kết luận của cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn (10/3) thì cả 2 tài xế đều vi phạm luật an toàn giao thông. Theo đó, tài xế Lê Hoàng Quân điều khiển xe ô tô khách 51B-261.49 không chú ý quan sát gây tai nạn giao thông; tài xế Phan Đình Thành điều khiển xe ô tô tải 75C- 016.91 khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định gây tai nạn giao thông.

Lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn trên cao tốc (Ảnh Cổng TT UBND tỉnh TTH)

Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi ân cần và chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong. Đồng thời ra công điện về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh bố trí mọi điều kiện về y tế, thuốc men để cứu chữa người bị nạn, hạn chế thấp nhất các tổn thất về người và tài sản của người dân; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn. Khẩn trương làm rõ các vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan khi liên tiếp để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn…

Không chỉ qua 2 vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua, mà trước đó đã có nhiều ý kiến, tranh luận về việc vì sao tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn lại thường xuyên xảy ra và ngày càng nghiêm trọng?. Trong đó, đa số vẫn cho rằng hạ tầng giao thông (khách quan) chưa đồng bộ (cao tốc mà chỉ 2 làn xe, không có giải phân cách cứng, thắt nút cổ chai…); và ý thức tham giao giao thông của tài xế kém, coi thường pháp luật và tính mạng (chủ quan).

Về chủ quan thì đã rõ, các tài xế gây tai nạn đều chưa tuân thủ các quy định Luật giao thông đường bộ. Tình trạng vượt ẩu, chạy quá tốc độ, không tuân thủ biển báo… vẫn diễn ra hàng giờ trên tuyến cao tốc này. Do vậy, mới đây, lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế đề xuất sẽ lắp camera phạt nguội hành vi phóng nhanh, vượt ẩu... và điều chỉnh lại một số biển báo cần thiết như “Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu”, “Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe”…

Về khách quan, tức là hạ tầng cao tốc, vấn đề này cũng được chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua là tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ban ngành liên quan cần phải mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe.

Khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ tai nạn ngày 10/3 (Ảnh CTV)

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, tại các diễn đàn Quốc hội và những lần làm việc với lãnh đạo Trung ương và Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần kiến nghị về việc cấp thiết phải mở rộng thêm 2 làn xe trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

“Đường cao tốc như hiện nay không thể gọi là cao tốc được. Những tuyến cao tốc khác trên cả nước đã và đang đầu tư đều 4 làn đường, trong khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn lại thắt nút cổ chai, hệ thống hạ tầng thiếu đồng bộ rất dễ gây ra tai nạn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 3/2023, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị nâng cấp các đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn – Tuý Loan lên quy mô 4 làn xe. Sau kiến nghị của tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ có liên quan và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xem xét, quyết định việc đầu tư dự án nâng cấp các đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn – Tuý Loan theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Về phía Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh – đơn vị chủ đầu tư các đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn – Tuý Loan cho biết, cuối năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý cho chủ trương mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe. Hiện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang làm hồ sơ, báo cáo tiền khả thi để gửi Bộ Giao thông vận tải triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc này.

Trên thực tế, từ khi được đưa vào sử dụng đến nay, các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó riêng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra khoảng gần 20 vụ tai nạn làm nhiều người chết và bị thương.

Tính mạng con người là trên hết, do vậy, trong lúc chờ đợi đầu tư hạ tầng cao tốc được hoàn thiện, đồng bộ thì các tài xế cần phải nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ; các quy định, biển báo trên cao tốc, tránh vượt ẩu, chạy quá tốc độ… đừng để sự việc đáng tiếc xảy ra khi đã muộn, “nhanh một phút chậm cả đời”.

Nguyễn Tuấn
Bài viết cùng chủ đề: cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Tin cùng chuyên mục

“Cấm” thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng: Có khả thi?

Nhà giáo trong kỷ nguyên số cần biến thách thức thành cơ hội để ngành giáo dục vươn mình

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Từ thông điệp chống lãng phí của Tổng Bí thư suy ngẫm về việc xử lý thành công các dự án tồn đọng

Tặng quà nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam: Tôn vinh thực sự hay áp lực hình thức?

Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Đâu là lời giải cho "bài toán" thu hút đầu tư?

Giải ngân vốn đầu tư công bứt tốc cuối năm để về đích

Hành vi thiếu ý thức tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam: Cần làm gì để không tái diễn?

Cấm phân lô, bán nền có kiểm soát được thị trường bất động sản?

Khi doanh nghiệp vào cuộc cho những mục tiêu lớn của công nghệ cao và phát triển xanh

Đề xuất người bị sa thải không được trợ cấp thất nghiệp: Công nhân lớn tuổi thêm nỗi lo

Chống lãng phí: Thiếu vật liệu san lấp dự án giao thông sao không dùng tro xỉ?

Vụ GFDI vỡ nợ hơn 3.700 tỷ đồng: 'Bánh ngọt' liệu có dễ xơi?

Chi Dân, An Tây và loạt nghệ sĩ dính đến ma tuý: Nghĩ về trách nhiệm của người nổi tiếng

Có tiền nhàn rỗi, mua vàng cất giữ hay gửi tiết kiệm ngân hàng lúc này?

Chuyện giá vàng trong nước: Cầm vàng đừng để vàng 'rơi'

Phụ huynh học sinh cần làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông cho con em?

Hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam và câu chuyện ‘tiếp sức’ cho hàng hoá Việt

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

Xuất khẩu gạo Việt Nam 2024: Bứt phá ngoạn mục vẫn cần tỉnh táo