Làm gì để hạn chế tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây không chỉ là ám ảnh của tài xế mà còn là bài toán nan giải của cơ quan chức năng.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn Thừa Thiên Huế: Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc, nhiều người thương vong Thừa Thiên Huế: Bàn giải pháp hạn chế tai nạn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Trong khoảng hơn 20 ngày, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương. Đây không chỉ là ám ảnh của giới tài xế mà còn là bài toán nan giải của cơ quan chức năng.

Mới đây, tối ngày 10/3, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua thôn Sơn Quả, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế xe khách mang biển kiểm soát 51B-26149 do tài xế Lê Hoàng Quân (sinh năm 1973, trú tỉnh Đắk Nông) điều khiển, lưu thông theo hướng Bắc - Nam, khi đến đoạn đường trên đã va chạm với ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát 75C-016.91 do anh Phan Đình Thành (sinh năm 1986, trú phường An Hoà, Thừa Thiên Huế) điều khiển, đang dừng bên đường. Hậu quả vụ tai nạn làm 2 người tử vong (1 nam, 1 nữ), 8 người bị thương.

Làm gì để hạn chế tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn?
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiệm trọng ngày 18/2 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế làm 3 mẹ con tử nạn thương tâm (Ảnh CTV)

Trước đó, cũng trên tuyến cao tốc này, lúc 10 giờ sáng ngày 18/2, Km 48+180 cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra vụ giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Vào thời điểm trên, xe đầu kéo BKS 63C-136.59 kéo theo rơ moóc BKS 63R-002.27 lưu thông theo hướng Nam - Bắc. Khi đến Km 48+180 cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì xảy ra va chạm với xe ô tô con BKS 36A-485.67 chạy cùng chiều. Tiếp đó, xe đầu kéo BKS 63C-136.59 va chạm với xe ô tô tải mang BKS 63H-005.68 dẫn đến vụ tai nạn liên hoàn. Vụ tai nạn khiến ô tô con BKS 36A-485.67 văng ra khỏi đường cao tốc lao xuống taluy âm bên phải đường. Hậu quả làm 3 mẹ con trên xe ô tô 7 chỗ tử nạn thương tâm.

Trước đó, từ khi đưa vào khai thác, trên tuyến cao tốc này cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông ảnh hưởng đến đến tính mạng và tài sản của Nhà nước, người dân.

Sau khi xảy ra hai vụ tai nạn nghiêm trọng nêu trên, cơ quan chức năng đã nhanh chóng đến trực tiếp hiện trường để chỉ đạo giải quyết vụ việc, đồng thời điều tra nguyên nhân gây tai nạn.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, các tài xế trên đều vi phạm các quy định về tham gia giao thông. Cụ thể, vụ tai nạn (18/2) khiến 3 mẹ con tử nạn thương tâm, nguyên nhân tai nạn được xác định do tài xế ô tô con không quan sát, không làm chủ được tốc độ khi vượt lên xe đầu kéo gây ra tai nạn và tài xế này sau đó cũng bị khởi tố để điều tra.

Cũng theo kết luận của cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn (10/3) thì cả 2 tài xế đều vi phạm luật an toàn giao thông. Theo đó, tài xế Lê Hoàng Quân điều khiển xe ô tô khách 51B-261.49 không chú ý quan sát gây tai nạn giao thông; tài xế Phan Đình Thành điều khiển xe ô tô tải 75C- 016.91 khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định gây tai nạn giao thông.

Làm gì để hạn chế tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn?
Lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn trên cao tốc (Ảnh Cổng TT UBND tỉnh TTH)

Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi ân cần và chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong. Đồng thời ra công điện về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh bố trí mọi điều kiện về y tế, thuốc men để cứu chữa người bị nạn, hạn chế thấp nhất các tổn thất về người và tài sản của người dân; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn. Khẩn trương làm rõ các vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan khi liên tiếp để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn…

Không chỉ qua 2 vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua, mà trước đó đã có nhiều ý kiến, tranh luận về việc vì sao tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn lại thường xuyên xảy ra và ngày càng nghiêm trọng?. Trong đó, đa số vẫn cho rằng hạ tầng giao thông (khách quan) chưa đồng bộ (cao tốc mà chỉ 2 làn xe, không có giải phân cách cứng, thắt nút cổ chai…); và ý thức tham giao giao thông của tài xế kém, coi thường pháp luật và tính mạng (chủ quan).

Về chủ quan thì đã rõ, các tài xế gây tai nạn đều chưa tuân thủ các quy định Luật giao thông đường bộ. Tình trạng vượt ẩu, chạy quá tốc độ, không tuân thủ biển báo… vẫn diễn ra hàng giờ trên tuyến cao tốc này. Do vậy, mới đây, lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế đề xuất sẽ lắp camera phạt nguội hành vi phóng nhanh, vượt ẩu... và điều chỉnh lại một số biển báo cần thiết như “Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu”, “Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe”…

Về khách quan, tức là hạ tầng cao tốc, vấn đề này cũng được chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua là tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ban ngành liên quan cần phải mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe.

Làm gì để hạn chế tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn?
Khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ tai nạn ngày 10/3 (Ảnh CTV)

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, tại các diễn đàn Quốc hội và những lần làm việc với lãnh đạo Trung ương và Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần kiến nghị về việc cấp thiết phải mở rộng thêm 2 làn xe trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

“Đường cao tốc như hiện nay không thể gọi là cao tốc được. Những tuyến cao tốc khác trên cả nước đã và đang đầu tư đều 4 làn đường, trong khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn lại thắt nút cổ chai, hệ thống hạ tầng thiếu đồng bộ rất dễ gây ra tai nạn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 3/2023, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị nâng cấp các đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn – Tuý Loan lên quy mô 4 làn xe. Sau kiến nghị của tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ có liên quan và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xem xét, quyết định việc đầu tư dự án nâng cấp các đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn – Tuý Loan theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Về phía Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh – đơn vị chủ đầu tư các đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn – Tuý Loan cho biết, cuối năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý cho chủ trương mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe. Hiện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang làm hồ sơ, báo cáo tiền khả thi để gửi Bộ Giao thông vận tải triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc này.

Trên thực tế, từ khi được đưa vào sử dụng đến nay, các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó riêng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra khoảng gần 20 vụ tai nạn làm nhiều người chết và bị thương.

Tính mạng con người là trên hết, do vậy, trong lúc chờ đợi đầu tư hạ tầng cao tốc được hoàn thiện, đồng bộ thì các tài xế cần phải nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ; các quy định, biển báo trên cao tốc, tránh vượt ẩu, chạy quá tốc độ… đừng để sự việc đáng tiếc xảy ra khi đã muộn, “nhanh một phút chậm cả đời”.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Trên mạng xã hội, đặc biệt là facebook có hàng trăm hội nhóm công khai chỉ với mục đích thông tin, đối phó với lực lượng chức năng xử lý nồng độ cồn.
Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

Các báo cáo, phân tích thị trường bất động sản bị công bố một cách tràn lan, thiếu quy chuẩn, tạo nên một “bức tranh méo mó” và không toàn diện.
“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

Mặc dù các vụ lừa đảo thông qua mạng xã hội diễn ra liên tục thời gian qua nhưng vẫn có nhiều người “sập bẫy”, nguyên nhân do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?
McDonald

McDonald's 'câu khách' từ câu chuyện thương tâm của Mèo Béo, nghĩ về văn hóa kinh doanh

Dù McDonald's đã đăng đàn xin lỗi, song từ việc lợi dụng câu chuyện thương tâm của Mèo Béo để 'đu trend' bán hàng cần nghĩ đến văn hóa kinh doanh hiện nay.
Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Lan truyền những hình ảnh, clip nhạy cảm mang tính riêng tư của người khác trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật, là vô cảm, xã hội cần lên án.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Trong 5 ngày kỳ nghỉ lễ, Thanh Hóa là địa phương đón lượng khách đông nhất trên cả nước với trên 1,5 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch đạt hơn 3.800 tỷ đồng.
Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

"Tôn sư trọng đạo" vốn dĩ là truyền thống tốt đẹp, việc tri ân thầy cô cũng là chuyện bình thường, song không nên chạy theo phong trào, quá coi trọng hình thức.
‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

Hai thanh niên liên tục đăng video với nội dung "hành quân xuyên Việt", thu hút lượng lớn người theo dõi liệu có hướng đến mục đích cuối cùng là bán hàng?
Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Vụ tai nạn lao động tại Yên Bái khiến 7 người chết chưa nguôi ngoai thì Đồng Nai lại có 6 người tử vong do nổ lò hơi - đây là những nỗi đau không thể bù đắp.
Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin

Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin ''một nửa sự thật''

Vụ việc “500 nghìn đồng 3 quả dứa” đã khép lại với kết luận từ cơ quan công an: “Bà bán dứa bị oan”.
Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Nhiều người không tìm hiểu kỹ những chính sách về điện, đã “múa phím như đúng rồi" về việc quản lý, định hướng phát triển ngành điện nước ta.
Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Nhiều luận điệu xuyên tạc, quy chụp về điện mặt trời dư thừa nhưng sai qui hoachđể dắt mũi dư luận nhằm phục vụ lợi ích nhóm.
Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt là một trong những hệ lụy của hạn hán, xâm nhập mặn mà người dân khu vực ven biển miền Tây Nam Bộ đã, đang và phải tiếp tục đối mặt.
Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động