Phụ huynh học sinh cần làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông cho con em?

Để giảm thiểu tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh, cần sự đồng hành, giáo dục từ gia đình, đặc biệt là sự giám sát và định hướng của phụ huynh.
Xử lý vi phạm giao thông lứa tuổi học sinh: Cần sự vào cuộc của cả xã hội Tháng 10, cả nước xảy ra 1.850 vụ tai nạn giao thông

Trong tháng 10 vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với học sinh THCS và THPT. Đáng chú ý, sau tháng kiểm tra, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện hàng loạt trường hợp trẻ em đi xe máy trên 50 phân khối. Tiêu biểu như tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TP. Thủ Đức, lực lượng chức năng phát hiện 84 xe mô tô, xe máy điện trên 50 phân khối.

Mặc dù các biện pháp đã được triển khai quyết liệt, tình trạng học sinh cấp 3 điều khiển xe máy trên 50 phân khối vẫn phổ biến, đặc biệt tại các đô thị lớn. Các vụ tai nạn giao thông liên quan đến nhóm đối tượng này cũng tiếp tục xảy ra. Điển hình là vụ tai nạn gây tử vong gần đây ở Hà Nội do một nhóm "quái xế" gây ra, trong đó, có đối tượng chưa đủ tuổi vị thành niên.

Phụ huynh học sinh cần làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông cho con em?

Một trường hợp học sinh đi xe máy đèo 3, không đội mũ bảo hiểm, gây mất an toàn giao thông. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, trong năm ngoái, có gần 900 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, làm 490 người tử vong và 827 người bị thương, để lại hậu quả thương tâm cho nhiều gia đình và xã hội cả trước mắt và lâu dài. Đáng chú ý, cũng theo thống kê của cơ quan này, tai nạn giao thông là nguyên nhân gây tử vong thứ hai đối với lứa tuổi 4-15 tại Việt Nam.

Vậy tại sao những vụ tai nạn thương tâm này vẫn xảy ra?

Đầu tiên, cần phải làm rõ rằng, việc kiểm tra và đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh là hoàn toàn có hiệu quả trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông cho trẻ em. Thực tế mới đây tại tỉnh Bình Thuận cho thấy, qua tháng thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, tổng số vụ tai nạn giao thông giảm sâu trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người tử vong và số người bị thương) so với thời gian trước cao điểm.

Ngược lại, những vụ việc thương tâm trên đã cho thấy, phụ huynh vẫn còn “lỏng lẻo” trong việc kiểm soát con cái, đặc biệt là giao cho các em xe máy trên 50 phân khối khi còn chưa đủ 18 tuổi. Hành động này không những tiềm ẩn những nguy cơ về mất an toàn giao thông, mà còn có thể khiến phụ huynh bị phạt tiền từ 800.000 đến 2 triệu đồng, theo Nghị định 100/2019.

Tuy nhiên, việc kiểm soát xe gắn máy cho học sinh chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm”. Để đảm bảo an toàn giao thông cho con em, phụ huynh cần phải giải quyết vấn đề từ gốc rễ.

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2015, tai nạn giao thông ở thanh thiếu niên chủ yếu xuất phát từ hai nguyên nhân. Trong đó, sự thiếu trưởng thành là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng, trong khi sự thiếu kinh nghiệm thường gây ra các vụ tai nạn nhẹ.

Về sự thiếu trưởng thành của trẻ vị thành niên, WHO thông tin rằng lái xe máy trên đường đòi hỏi nhiều kỹ năng phức tạp như lập kế hoạch, kiểm soát tốc độ và đưa ra quyết định nhanh chóng. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy vùng vỏ não trước trán, nơi chịu trách nhiệm cho các kỹ năng này, chưa phát triển hoàn thiện ở thanh thiếu niên dưới 25 tuổi. Ngoài ra, người trẻ cũng có xu hướng lái xe liều lĩnh, dễ chịu áp lực từ bạn bè và dễ học theo những “tấm gương” xấu trên mạng xã hội, đặc biệt là với trẻ là nam giới.

Về sự thiếu kinh nghiệm, WHO cho rằng, so với người lớn tuổi, người trẻ đặc biệt dễ mất tập trung hơn so với những kích thích ngoài đường. WHO cũng dẫn lời một nghiên cứu tại Mỹ, cho thấy rằng, chính những hạn chế về khả năng tập trung là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông cho người trẻ. Ngược lại, những người lái xe lớn tuổi có thể phản ứng nhanh chóng và hiệu quả hơn so với người trẻ, đặc biệt là dễ tập trung hơn.

Chính vì vậy, để giảm thiểu rủi ro, WHO khuyến nghị các bậc phụ huynh nên giám sát con em trong giai đoạn đầu khi các em bắt đầu lái xe. Tổ chức này cũng dẫn một nghiên cứu tại thành phố Nova Scotia (Canada), cho thấy tỉ lệ tai nạn ở người trẻ trong tháng đầu tiên lái xe cao gấp đôi so với 10 tháng sau đó.

Ngoài ra, WHO cũng khuyến cáo hạn chế cho trẻ lái xe vào ban đêm, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 21h đến 5h sáng, khi nguy cơ tai nạn cao gấp ba lần so với ban ngày. Lái xe đêm thường đi kèm với tình trạng mệt mỏi và nguy cơ sử dụng rượu, làm tăng khả năng xảy ra tai nạn.

Có thể dễ dàng thấy rằng, “mẫu số chung” từ các giải pháp này là sự quan tâm sát sao từ phía phụ huynh. Trong giai đoạn vị thành niên, việc đồng hành, lắng nghe và tâm sự cùng con em không chỉ giúp các em tránh xa những “người bạn xấu”, mà còn biến chính phụ huynh thành “những người bạn tốt” của các em. Qua những bài học thực tiễn, cũng những lời chia sẻ của phụ huynh, các em không chỉ “vững vàng bên tay lái”, mà sẽ còn “vững bước trên đường đời”.

Phú Quý
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: an toàn giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tình trạng lừa đảo trên không gian mạng: Nhận diện và giải pháp đến từ chuyên gia

Tình trạng lừa đảo trên không gian mạng: Nhận diện và giải pháp đến từ chuyên gia

Mặc dù cơ quan chức năng thời gian qua đã liên tục cảnh báo chiêu thức lừa đảo qua không gian mạng, song nhiều người vẫn bị 'mắc bẫy', mất tiền tỷ.
Giải cứu người trong vụ hỏa hoạn tại TP. Hồ Chí Minh: Thêm anh hùng giữa đời thường

Giải cứu người trong vụ hỏa hoạn tại TP. Hồ Chí Minh: Thêm anh hùng giữa đời thường

Giữa khi xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, đã sáng lên tấm gương của người anh hùng là hàng xóm căn nhà gặp nạn.
Để Thương vụ Việt Nam là

Để Thương vụ Việt Nam là 'cánh tay nối dài' của Chính phủ và doanh nghiệp

Trong bối cảnh tình hình kinh tế toàn cầu ngày càng phức tạp, các Thương vụ Việt Nam cần đẩy mạnh vai trò là "cánh tay nối dài" của Chính phủ và doanh nghiệp.
Lửa giận thiêu lý trí, bài học chua cay từ bi kịch cháy quán hát Hà Nội

Lửa giận thiêu lý trí, bài học chua cay từ bi kịch cháy quán hát Hà Nội

Trong giây phút cơn giận lấn át lý trí, nghi phạm Cao Văn Hùng đã tự tay hủy hoại cuộc đời mình, cướp đi sinh mạng của 11 người vô tội, gây phẫn nộ dư luận.
Cuộc đua taxi bay trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Cuộc đua taxi bay trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Để hiện thực 'giấc mơ' taxi bay, nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa ra một chiến lược đầu tư cụ thể, bài bản, phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Một nhịp đèn hơn 300 xe máy đi ngược chiều: Đừng để nhanh 1 phút, chậm nhiều cuộc đời!

Một nhịp đèn hơn 300 xe máy đi ngược chiều: Đừng để nhanh 1 phút, chậm nhiều cuộc đời!

Một nhịp đèn hơn 300 xe máy đi ngược chiều là thông tin đáng chú ý mới đây, tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình mất an toàn giao thông.
Lấy vi phạm để

Lấy vi phạm để 'chạy truyền thông', Tiktoker Dưỡng Dướng Dường quá ngông!

Tuyên bố lấy các bài báo đưa tin về vi phạm kinh doanh của mình để "chạy truyền thông", Tiktoker Dưỡng Dướng Dường quá ngông, quá xem thường pháp luật.
Cuộc chiến chống tin giả: Thách thức đối với an ninh mạng

Cuộc chiến chống tin giả: Thách thức đối với an ninh mạng

Tin giả (Fake News) hiện nay đang gây 'nhức nhối', ảnh hưởng trực tiếp tới nạn nhân của những tin tức giả cũng như cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực này.
Bàn về một số vấn đề khi sắp xếp tinh gọn bộ máy: Nhìn từ Đà Nẵng

Bàn về một số vấn đề khi sắp xếp tinh gọn bộ máy: Nhìn từ Đà Nẵng

Chọn năm 2025 là năm tập trung sắp xếp tinh gọn bộ máy thể hiện quyết tâm chính trị cao của TP. Đà Nẵng trong thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW.
Chuyện thưởng Tết và góc khuất của nghề freelancer

Chuyện thưởng Tết và góc khuất của nghề freelancer

Nghề freelancer mang đến cho các bạn trẻ sự tự do, linh hoạt trong cuộc sống. Song, họ phải đánh đổi bằng việc thiếu vắng phúc lợi xã hội, bao gồm thưởng Tết.
Nhìn lại 4 “đại án” năm 2024 và tinh thần ‘4 không’ trong chống tham nhũng

Nhìn lại 4 “đại án” năm 2024 và tinh thần ‘4 không’ trong chống tham nhũng

4 “đại án” về tội danh kinh tế, tham nhũng được đưa ra xét xử trong năm 2024 theo đúng kế hoạch đã cho thấy sự kiên quyết của các cơ quan bảo vệ pháp luật.
Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Khác với trước đây, năm nay, các chương trình khuyến mại, kích cầu được các địa phương gắn chặt với hàng hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao, giá bình ổn.
Thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng 'nổ' như thuốc chữa bệnh: Phải xử nghiêm hành vi trục lợi

Việc quảng cáo thực phẩm chức năng giống thuốc chữa bệnh để trục lợi để lại những hệ lụy khó lường đối với an toàn và sức khỏe của người dùng.
Từ Phan Sào Nam đến Phó Đức Nam: Khi trí tuệ bị đặt nhầm chỗ

Từ Phan Sào Nam đến Phó Đức Nam: Khi trí tuệ bị đặt nhầm chỗ

Mấy ngày nay, tên tuổi anh bạn điển trai Mr Pips Phó Đức Nam vốn “nổi” như cồn nay bị cơ quan công an lột mặt nạ bỗng khiến người ta nhớ đến một “Nam” khác.
Chuyển đổi xanh phải thay đổi từ kế hoạch đến hành động

Chuyển đổi xanh phải thay đổi từ kế hoạch đến hành động

Để tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững, Việt Nam phải hành động thật nhanh chóng, gấp rút, chuyển từ lập kế hoạch sang hành động.
Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Chính phủ luôn có những động thái bảo vệ doanh nghiệp, người dân và chính sách cơ cấu nợ là điều mà cả doanh nghiệp, người dân và ngân hàng đều rất mong chờ.
Trong trại giam, Mr Pips Phó Đức Nam có thấu?

Trong trại giam, Mr Pips Phó Đức Nam có thấu?

Biệt thự, xe sang hay những tiệc rượu với gái đẹp diễn cảnh làm màu, trong trại giam, Mr Pips Phó Đức Nam có thấu hàng nghìn gia đình đã tan cửa nát nhà?
Thời trang Việt Nam và ước mơ thương hiệu ‘trăm năm’

Thời trang Việt Nam và ước mơ thương hiệu ‘trăm năm’

Mới đây, 2 thương hiệu thời trang của Việt Nam lọt Top 10 thương hiệu hàng đầu Đông Nam Á năm 2024 cho thấy ngành thời trang Việt Nam ‘đang lớn’.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Tinh gọn bộ máy đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước

PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Tinh gọn bộ máy đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước

Chủ trương tinh gọn bộ máy, theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn là một giải pháp quan trọng nhằm tối ưu hóa hiệu quả quản lý, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
Cấm thuốc lá điện tử từ năm 2025: Quyết định ‘hợp lòng dân’

Cấm thuốc lá điện tử từ năm 2025: Quyết định ‘hợp lòng dân’

Quốc hội quyết nghị cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển và sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được người dân đồng tình ủng hộ.
Đánh thuế bất động sản: Triệt nạn đầu cơ nhưng cần hài hòa lợi ích

Đánh thuế bất động sản: Triệt nạn đầu cơ nhưng cần hài hòa lợi ích

Đánh thuế bất động sản là chủ trương đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên, làm sao để trúng đối tượng mà không gây ảnh hưởng đến người mua thực sự.

'Cáo mượn oai hùm' để lừa đảo tài chính qua mạng

Chiêu trò lừa đảo qua mạng xã hội của những 'chuyên gia' tài chính tưởng chừng như đã cũ nhưng hóa ra lại vẫn có những biến ảo mới tinh vi, khó lường.
Khi giới trẻ được học cách làm chủ tài chính

Khi giới trẻ được học cách làm chủ tài chính

Việc tiếp cận những kiến thức tài chính phổ thông từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ giúp các bạn trẻ biết cách quản lý và làm chủ tiền bạc của mình.
Hóa giải thách thức trong triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Hóa giải thách thức trong triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Để hiện thực hoá 'giấc mơ thế kỷ' đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam còn nhiều việc phải bàn, phải làm với nhiều bài toán cấp thiết cần lời giải.
Từ vụ bắt giữ hơn 200.000 lon nước giải khát: Cần xử lý nghiêm hành vi xâm phạm quyền nhãn hiệu

Từ vụ bắt giữ hơn 200.000 lon nước giải khát: Cần xử lý nghiêm hành vi xâm phạm quyền nhãn hiệu

Vụ việc bắt giữ hơn 200.000 lon nước giải khát có dấu hiệu xâm phạm quyền nhãn hiệu ở Bắc Ninh đặt ra yêu cầu phải xử lý nghiêm hành vi này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động