Kinh tế thế giới có nhiều bất định: Xây dựng thêm kịch bản ứng phó

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt với nhiều bất định và dư địa cho chính sách kinh tế vĩ mô để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế không còn nhiều, việc xây dựng thêm các kịch bản ứng phó là rất cần thiết. Ông Nguyễn Anh Dương - Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) - đã có cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.

Ông nhận định thế nào về các yếu tố tăng trưởng kinh tế từ đầu năm đến nay?

Trong thời gian qua, chính phủ tiếp tục nhấn mạnh ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh và sức chống chịu của nền kinh tế. Diễn biến tăng trưởng kinh tế và lạm phát tiếp tục được theo dõi sát, với không ít động thái, thông điệp điều hành xuyên suốt quý I/2019.

kinh te the gioi co nhieu bat dinh xay dung them kich ban ung pho
Cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Về kết quả thực tế, đâu đó có những điểm không hài lòng, nhưng so với mặt bằng chung của thế giới, tăng trưởng xuất khẩu (XK) của Việt Nam ở mức chấp nhận được. Bên cạnh đó, sức sống của doanh nghiệp (DN) tư nhân trong nước đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng XK. Cán cân thương mại thặng dư, mặt bằng giá tương đối ổn định, áp lực điều hành tiền tệ đối với lạm phát hầu như không có…

Chất lượng của văn bản quy phạm pháp luật cũng là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến tăng trưởng kinh tế trong thời gian vừa qua. Theo đó, mỗi phần trăm tăng về chỉ số văn bản quy phạm pháp luật do Ngân hàng Thế giới công bố đối với Việt Nam sẽ làm tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được cải thiện thêm 1,3 điểm phần trăm. Điều này phản ánh rất nhiều về tốc độ phục hồi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua, bởi lẽ, mặc dù Việt Nam không thực sự nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa, nhưng những cải cách về môi trường kinh doanh, các chính sách nhằm tạo cơ hội nhiều hơn cho DN tư nhân, ít nhiều đã tạo ra sức sống cho tăng trưởng.

Yếu tố cải thiện môi trường kinh doanh thời gian qua đã có những đóng góp nhất định cho tăng trưởng, ông có thể nói rõ hơn vấn đề này?

Trong 5 năm trở lại đây, kể từ khi chính phủ ban hành Nghị quyết số 19 thì cách làm đã rất mới, theo đó, chúng ta đã sử dụng các hệ thống chỉ số đánh giá theo bình diện của quốc tế thay vì việc tự đánh giá của các bộ, ngành trước đây. Bên cạnh đó, đối với các chính sách cải cách, có một bộ máy thúc đẩy và được cập nhật hàng năm về mục tiêu và giải pháp thay vì một chương trình 5 năm rồi sau đấy ít ai quan tâm.

kinh te the gioi co nhieu bat dinh xay dung them kich ban ung pho
Ông Nguyễn Anh Dương - Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương)

Bản thân chính phủ và các bộ, ngành cũng rất quan tâm và coi việc cải thiện môi trường kinh doanh là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan, ngành, lĩnh vực. Như vậy, nó làm cho môi trường kinh doanh của Việt Nam toàn diện hơn.

Và cuối cùng, là sự tham gia và đồng hành của cộng đồng DN. DN cũng tham gia nhiều hơn vào việc đóng góp ý kiến phản biện và hiện thực hóa các cải cách của chính phủ. Vì những cải cách này khi đi vào cuộc sống sẽ tạo niềm tin cho cộng đồng DN và cơ quan thực thi, ban hành chính sách.

Ông nhìn nhận như thế nào về triển vọng kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới?

Theo cập nhập mới nhất của chúng tôi thì khả năng các mục tiêu năm nay tăng trưởng kinh tế dự báo ở mức 6,88%, tăng trưởng XK ở mức 9,02%, thặng dư thương mại ở mức 3,1 tỷ USD, mức tăng giá tiêu dùng trong năm khoảng 3,71%. Nhưng để Việt Nam có thể chuẩn bị các nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc hơn không chỉ trong năm nay mà cả trong những năm sau thì một cách làm bài bản, nhất quán sẽ là những yếu tố quan trọng nhất.

Theo đó, những cải cách đã đề ra trong thời gian vừa qua rất có ý nghĩa và cần làm sâu sắc hơn. Cùng với đó, những ưu tiên chính sách cũng cần được nhấn mạnh nhằm ổn định kinh tế vĩ mô và làm nền cho cải cách.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới ngày càng bất định, Việt Nam cũng cần xây dựng thêm nhiều kịch bản khác nhau, bám sát tình hình kinh tế toàn cầu và đánh giá tác động có thể có đối với kinh tế trong nước để đề ra các phương án chính sách ứng phó.

Việt Nam cũng cần tích cực trao đổi nhiều hơn đối với các nhóm đối tác kinh tế lớn như Úc, Nhật Bản, New Zealand… vì đây cũng là những nước chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi biến động từ các nền kinh tế như Mỹ và Trung Quốc và đã có những kinh nghiệm ứng phó riêng. Việc Việt Nam đối thoại, tạo được niềm tin với họ cũng có nghĩa chúng ta sẽ được chia sẻ về kinh nghiệm ứng phó.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính

Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính

Việc giảm phát thải khí nhà kính trong ngắn hạn có thể là khoản đầu tư, song trong dài hạn đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận được các thị trường khó tính.
Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng tăng trưởng 2 con số do đâu?

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng tăng trưởng 2 con số do đâu?

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nửa đầu năm 2022 đã tăng trưởng hơn 17% so với cùng kỳ. Đây là kết quả nhờ sự tăng trưởng của rất nhiều mặt hàng.
Đắk Nông, Hậu Giang: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản vào các siêu thị TP. Hồ Chí Minh

Đắk Nông, Hậu Giang: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản vào các siêu thị TP. Hồ Chí Minh

Tỉnh Đắk Nông, Hậu Giang đưa hàng trăm sản phẩm đặc trưng giới thiệu với hệ thống bán lẻ và các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm chuyên ngành chăn nuôi quốc tế đầu tiên mở lại sau dịch

Triển lãm chuyên ngành chăn nuôi quốc tế đầu tiên mở lại sau dịch

ILDEX Vietnam kỳ vọng tạo cơ hội kết nối, giao thương trực tiếp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong ngành chăn nuôi Việt Nam sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch.
Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ giảm về lượng, nhưng tăng về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Tin cùng chuyên mục

Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới

Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới

Chuyển phát nhanh được ví như công cụ không thể thiếu giúp hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới và đến được tay người tiêu dùng an toàn, đúng thời gian.
Ngày 5-6/7: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Ngày 5-6/7: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Từ ngày 5-6/7 sẽ diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản 2022.
Ngành dệt may xuất siêu vẫn lo giảm tăng trưởng

Ngành dệt may xuất siêu vẫn lo giảm tăng trưởng

6 tháng, ngành dệt may xuất siêu khoảng 8,86 tỷ USD tuy vậy bối cảnh thị trường nửa cuối năm 2022 sẽ không thuận lợi, có thể làm giảm tăng trưởng xuất khẩu.
Việt Nam- Liên bang Nga xúc tiến thương mại lĩnh vực dệt may

Việt Nam- Liên bang Nga xúc tiến thương mại lĩnh vực dệt may

Ngày 28/6 đã diễn ra Hội nghị, giao thương trực tuyến Việt Nam – Liên bang Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực dệt may.
Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định phát triển và quản lý chợ

Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định phát triển và quản lý chợ

Bộ Công Thương tổ chức hội thảo để lấy ý kiến góp ý nội dung dự thảo Nghị định phát triển và quản lý chợ từ ngày 28- 29/6, tại Ninh Bình.
Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường Lào

Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường Lào

Do có văn hoá và ngôn ngữ tương đồng, giá thành hợp lý, chất lượng tốt, hàng Thái Lan đang chiếm lợi thế cạnh tranh với hàng Việt tại thị trường Lào.
6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD, trong đó có 9 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng cao và đạt trên 01 tỷ USD.
5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng 11% về lượng

5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng 11% về lượng

5 tháng đầu năm 2022, lượng cao su của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng 11% về lượng so với cùng kỳ năm 2021.
Hóa giải điểm nghẽn trong xuất khẩu gạo

Hóa giải điểm nghẽn trong xuất khẩu gạo

Ngành lúa gạo không chỉ góp phần đảm bảo an ninh lương thực mà còn là ngành hàng xuất khẩu quan trọng.
Bộ Công Thương hỗ trợ “phủ sóng” nông sản trên sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ “phủ sóng” nông sản trên sàn thương mại điện tử

Để sản phẩm nông sản có tiềm năng của Bình Định “phủ sóng” trên các sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã gợi mở nhiều giải pháp phát triển.
Ngành điều hạ mục tiêu xuất khẩu năm 2022

Ngành điều hạ mục tiêu xuất khẩu năm 2022

Với những khó khăn về thị trường, ngành điều Việt Nam hạ dự báo xuất khẩu xuống 3,2 tỷ USD năm 2022 so với con số con số 3,8 tỷ USD đặt ra trước đó.
Vụ việc 100 container hạt điều suýt bị mất tại Italia: Bài học nào cho doanh nghiệp?

Vụ việc 100 container hạt điều suýt bị mất tại Italia: Bài học nào cho doanh nghiệp?

100 container hạt điều trị giá hàng triệu USD nghi bị lừa đảo tại Italia đã được trả lại quyền sở hữu cho doanh nghiệp Việt Nam.
Thương mại điện tử: Giải bài toán giá và dịch vụ logistics

Thương mại điện tử: Giải bài toán giá và dịch vụ logistics

Bên cạnh những đóng góp không nhỏ của thương mại điện tử vào tăng trưởng kinh tế, vẫn còn nhiều trở ngại và thách thức đặt ra.
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc

Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng cân đối nhu cầu của thị trường, quy định về chỉ tiêu kỹ thuật xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc sau tuyển, chế biến
NewZealand khởi động chiến dịch bán lẻ “Made With Care” tại siêu thị Lotte

NewZealand khởi động chiến dịch bán lẻ “Made With Care” tại siêu thị Lotte

Sáng 26/06, cơ quan thương mại và phát triển doanh nghiệp NewZealand (NZTE) chính thức khởi động chiến dịch bán lẻ “Made with care” tại siêu thị Lotte.
Chi gần 40 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Chi gần 40 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xấp xỉ 40 tỷ USD.
Xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Đan Mạch tăng 53,6%

Xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Đan Mạch tăng 53,6%

Thương mại hai chiều Việt Nam – Đan Mạch rất khả quan trong 5 tháng đầu năm 2022. Đặc biệt, xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang Đan Mạch tăng 53,6%.
Cá ngừ có tốc độ xuất khẩu tăng trưởng cao

Cá ngừ có tốc độ xuất khẩu tăng trưởng cao

Trong số các mặt hàng hải sản xuất khẩu trong nửa đầu năm, cá ngừ có tốc độ xuất khẩu tăng cao nhất, với gần 60%.
Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Chiếm 23% kim ngạch, Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022.
Xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ: Khó giữ "phong độ"

Xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ: Khó giữ "phong độ"

Việt Nam đã xuất 1,67 tỷ USD hàng dệt may sang Hoa Kỳ, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 5 tháng đầu năm đạt 7,86 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động