Thứ hai 25/11/2024 10:09

Khoảng cách ngôn ngữ, không gian và thời gian không còn là rào cản đối với thương mại điện tử

Với thương mại điện tử xuyên biên giới, khoảng cách về ngôn ngữ, không gian và thời gian không còn là rào cản với người mua hàng.

Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới là ưu tiên hàng đầu trong phát triển kinh tế

Ngày 6/8, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với /chu-de/tiktok.topic tổ chức hội thảo “Tìm kiếm giải pháp đột phá thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN”.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - đánh giá cao vai trò của thương mại điện tử xuyên biên giới đối với phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam nói riêng và các quốc gia ASEAN nói chung.

Dẫn số liệu từ hãng thống kê Statista, bà Huyền cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu thương mại điện tử tại các quốc gia Đông Nam Á. Điển hình là Singapore khi thương mại điện tử xuyên biên giới chiếm 60%, con số này của Malaysia là 44%, tiếp đến là Việt Nam ghi nhận ở mức 37% và Thái Lan là 30%.

“Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong phát triển kinh tế giữa các quốc gia trong khối ASEAN” - bà Huyền khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu tại hội thảo

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, để có được điều đó là nhờ rất nhiều chương trình, sáng kiến đã được ASEAN thực hiện, trong đó có sự kiện Chương trình ngày mua sắm trực tuyến “ASEAN Online Sale Day” được tổ chức thường niên và năm nay đã bước vào năm thứ 10.

“Việt Nam cũng là quốc gia khởi xướng sáng kiến này và cũng là một trong 10 quốc gia thành viên có tỷ lệ doanh nghiệp thuộc ứng chương trình trong nhóm các quốc gia cao nhất trong khối ASEAN với trung bình khoảng 300 doanh nghiệp tham gia và tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp tăng đều qua các năm” - bà Huyền cho hay.

Năm nay, ASEAN Online Sale Day 2024 diễn ra từ ngày 8/8 đến ngày 10/8 với sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử lớn, trong đó TikTok Shop lần đầu góp mặt.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sự có mặt của các nền tảng thương mại điện tử tạo không gian lớn hơn và đa dạng hơn cho các doanh nghiệp trong khối ASEAN kết nối với người tiêu dùng trong khu vực.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam - đánh giá cao tầm quan trọng của internet trong kết nối và phục hồi cũng như phát triển kinh tế của các quốc gia ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng. Các quốc gia ASEAN khi được kết nối với nhau trên thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ không còn khoảng cách ngôn ngữ hay không gian.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Do đó, đại diện TikTok Việt Nam cho rằng, trong tương lai gần, người dân các nước trong khu vực có thể bán hàng, mua hàng ở các nước khác một cách dễ dàng và không gặp trở ngại về bất đồng ngôn ngữ.

“Tham gia ASEAN Online Sale Day 2024, TikTok không chỉ về thương mại điện tử, mà còn là nội dung, quảng cáo sẽ thu hút người dùng hơn những nền tảng trước đây thuần về thương mại điện tử. TikTok hiện đã có hơn 3 triệu pháp nhân kinh doanh có thu nhập trên nền tảng” - ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, người bán hàng cần nắm bắt các sự kiện bán hàng quan trọng tại những thị trường mục tiêu, như: Tết Âm lịch, Lễ hội té nước Songkran (Thái Lan) hay Lễ Hari Raya (Singapore)... Trong những dịp này, người bán hàng nên khai thác tối đa và vận dụng công cụ thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng, tăng lưu lượng truy cập.

Lãnh đạo TikTok cho biết thêm, với ASEAN Online Sale Day 2024, TikTok đã triển khai song song nhiều hoạt động ý nghĩa ngay trên nền tảng nhằm lan tỏa sức ảnh hưởng của chương trình đến rộng rãi doanh nghiệp trong khu vực. “Video đồng hành cùng chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 - ASEAN Online Sale Day 2024 đã đạt được 32,9 triệu lượt view trên nền tảng sau 12 giờ đăng tải. Hơn 100 phiên livestream hưởng ứng trên TikTok Shop đã được gắn kèm logo của chương trình. Banner và trang landing page nhằm cung cấp thêm thông tin về chương trình ngay trên TikTok Shop cũng thu hút nhiều sự quan tâm của người dùng” - ông Thanh thông tin.

Hội thảo “Tìm kiếm giải pháp đột phá thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN”

Truyền cảm hứng cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo “Tìm kiếm giải pháp đột phá thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN” đã mở ra không gian trao đổi năng động, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong việc triển khai xuất khẩu online.

Với mong muốn giúp nhà sáng tạo toàn cầu ứng dụng AI trong chỉnh sửa hình ảnh, SnapEdit đã thành công chinh phục thị trường quốc tế nhờ vào sử dụng giải pháp nhắm mục tiêu xuyên biên giới của TikTok. Chỉ trong một thời gian 2 tháng triển khai trên TikTok, SnapEdit đã tiếp cận hơn 13 triệu người dùng bên ngoài Việt Nam, khai thác hơn 174.000 lượt cài đặt ứng dụng và đạt tỷ lệ click-through trung bình là 2.28%.

“Nhiều doanh nghiệp thường “coi nhẹ” chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm khi tìm đường mở rộng thị trường. Tuy nhiên, tại SnapEdit, chúng tôi hiểu rõ, khi sản phẩm thực sự tốt, niềm tin và lòng trung thành của người dùng đối với thương hiệu sẽ được củng cố. Do đó, SnapEdit luôn chủ động cải tiến, đổi mới liên tục dựa vào nghiên cứu sâu dữ liệu khách hàng kết hợp cùng những hỗ trợ thiết thực từ các nền tảng như TikTok để tăng tốc toàn cầu. Hiện tại, các video review tính năng xoá ảnh của SnapEdit đã lên xu hướng tại 5 nước Đông Nam Á. Đó là một hành trình khẳng định năng lực làm sản phẩm của người Việt” - ông Phan Sỹ Quang, sáng lập SilverAI, Công ty phát triển app SnapEdit chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện Cà phê Trung Nguyên nhấn mạnh vai trò của các nền tảng thương mại điện tử trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu. Thông qua TikTok, Trung Nguyên Legend đã dễ dàng truyền tải thông điệp, giúp người dùng hiểu hơn về giá trị của cà phê. Chia sẻ về hành trình từ một nhà sản xuất truyền thống trở thành một doanh nghiệp phát triển quốc tế năng động nhờ việc tiếp cận khách hàng toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, đại diện Cà phê Trung Nguyên cho biết thêm rằng, không chỉ giúp tối ưu hóa vận hành và rút ngắn những rào cản khi tham gia thị trường quốc tế, thương mại điện tử xuyên biên giới còn là đòn bẩy để Trung Nguyên Legend quảng bá rộng rãi sản phẩm Made-in-Vietnam đến người dùng toàn cầu, hiện thực hóa những tầm nhìn và sứ mệnh của cả tập đoàn.

MizuMi là một trong những thương hiệu chăm sóc da dành cho da nhạy cảm nằm trong top doanh thu của TikTok Shop tại thị trường Thái Lan. Các sản phẩm nổi tiếng là kem chống nắng vật lý 100%, kem chống nắng, sữa dưỡng thể, sản phẩm dành cho da mụn... Tiếp nối những kết quả đạt được trong nước, thương hiệu này đang có định hướng phát triển sang những thị trường mới, đầu tiên là vươn ra khu vực Đông Nam Á. Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm của thương hiệu này cũng đang đã được bày bán trên nền tảng TikTok Shop và dành được nhiều sự quan tâm của thị trường nhiều nền tảng thương mại điện tử lớn.

Truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ý định tham gia vào ngành thương mại điện tử xuyên biên giới, bà Weeraya - đại diện nhãn hàng MizuMi - chia sẻ: “Với mong muốn được gia nhập vào bản địa và hợp tác tuyệt vời với các nền tảng hàng đầu như TikTok, sản phẩm của chúng tôi đã trở thành những cái tên hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc da Thái Lan tại Việt Nam và đang hướng tới vị trí tương tự ở các thị trường khác. Điều này cho thấy tiềm năng to lớn của thương mại điện tử xuyên biên giới đối với các doanh nghiệp có sản phẩm tốt”.

Ngân Thương

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024