Khi “điểm chạm” nâng cánh thương hiệu

H.M

H.M

Bên cạnh chất lượng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu chính là tài sản quan trọng và quý giá của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thương hiệu thực sự góp phần nâng cao giá trị sản phẩm không thể thiếu vai trò của nhà thiết kế - những người biết chọn lọc, sáng tạo để thương hiệu đạt hiệu quả cao nhất ngay từ mỗi điểm chạm.    
khi diem cham nang canh thuong hieu
Trung tâm Thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc đã vận hành hỗ trợ doanh nghiệp

Cầm cuốn brochure giới thiệu về Công ty cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu Quế Hồi Việt Nam (Vinasamex), hầu như mọi khách hàng cũng có cảm giác bất ngờ, thú vị. Cũng là những thông tin giới thiệu về nguyên liệu, sản phẩm, các chứng nhận, năng lực, quy mô của doanh nghiệp…, nhưng tất cả được kể lại bằng một câu chuyện hấp dẫn với những hình vẽ chọn lọc, tinh tế. Câu chuyện ấy bắt đầu bởi hình ảnh của thần rừng – vị thần ngự trị ở nơi linh thiêng nhất trên những cánh rừng hồi, rừng quế.

Không giấu được sự hài lòng với những gì mà các nhà thiết kế đã mang lại cho thương hiệu Vinasamex, bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc Vinasamex - chia sẻ, theo chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về thiết kế của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), các nhà thiết kế của Công ty NDH Consulting tới nghiên cứu và phỏng vấn rất chi tiết tại doanh nghiệp. “Sau đó, các anh chị còn theo lên tận rừng; ăn ở cùng người trồng hồi, trò chuyện và ghi lại tất cả các hình ảnh… Kết quả là, chúng tôi đã có được bộ nhận diện thương hiệu đầy bất ngờ và rất ưng ý” - bà Huyền nói.

Cùng với Vinasamex, thời gian qua, Công ty NDH Consulting cũng “thay áo mới”, “tạo đột phá về thương hiệu” cho rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, sản phẩm, dự án. Mang lại cho chủ doanh nghiệp những cái nhìn tích cực, thấu đáo về xây dựng và định vị thương hiệu.

Từng nhiều năm gắn bó với công việc thiết kế thương hiệu, bà Nguyễn Việt Nga - Giám đốc Thương hiệu và Sáng tạo Công ty NDH Consulting - nhìn nhận: Nếu doanh nghiệp có sản phẩm tốt rồi, khi có thêm chiến lược thương hiệu tốt, nhận diện thương hiệu hấp dẫn... sẽ nâng tầm giá trị lên rất nhiều. Không phải điều gì khác, chính thương hiệu sẽ kích hoạt để giá trị sản phẩm, giá trị doanh nghiệp tăng lên. Bởi thực tế, mỗi điểm chạm của thương hiệu với khách hàng đều có thể xảy ra ở bất kỳ khâu nào và đều đặc biệt quan trọng. “Khi đó, khách hàng không chỉ đơn thuần là sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, mà họ còn có thể ghi nhớ về thương hiệu, nhắc cho người khác nghe và kết nối cảm xúc với thương hiệu, giúp cho doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn” - bà Nga nói.

Chính vì vậy, theo bà Nga, để có bộ nhận diện thương hiệu chất lượng, yếu tố quan trọng đầu tiên (cũng là xương sống của quá trình xây dựng thương hiệu), đó là chủ doanh nghiệp phải là người có nhận thức đúng về vai trò của thương hiệu; say mê và có ý thức chăm sóc tốt nhất cho thương hiệu. Từ những chi tiết, chất liệu, có thể rất nhỏ, mà doanh nghiệp cung cấp, nhà thiết kế sẽ chọn lọc, chắp nối và “thổi hồn” cho thương hiệu thông qua chiến lược thương hiệu, đội ngũ sáng tạo, thiết kế, dựng clip…

“Tất cả những gì chúng tôi làm, đó là “đãi vàng để tìm ra điểm sáng”, từ đó gọt rũa cho thương hiệu trở nên rõ ràng, khác biệt trước khi kích hoạt nó ra thị trường. Quá trình thiết kế, chúng tôi đặc biệt tôn trọng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của chúng tôi là vận dụng và nâng tầm giá trị từ những chất liệu cốt lõi đó” - bà Nga cho biết.

Cũng theo bà Nga, các quy trình thực hiện, hình thức thể hiện (thiết kế, đồng phục, danh thiếp, mùi hương, tranh tường, ánh sáng…) đều hướng đến việc giúp cho thương hiệu có thể giao tiếp với khách hàng như một con người. Nói cách khác, chiến lược thương hiệu sẽ được áp dụng cho tất cả các công việc liên quan đến kinh doanh: nên nói gì, nói như thế nào? Đâu là những gì khác biệt cần được nhấn?

Thông thường một đơn hàng xây dựng thương hiệu, nếu như do doanh nghiệp thiết kế nước ngoài đảm nhận có thể lên tới 40.000 - 50.000 USD. Với các công ty Việt Nam, con số này chỉ khoảng 15.000 – 20.000 USD. Đây là mức giá nhiều doanh nghiệp “chấp nhận được” và bà Nguyễn Việt Nga cũng rất tự tin khi cho rằng, chi phí chỉ là một vấn đề. Quan trọng hơn cả là đối với các sản phẩm tiêu thụ trong nước, các nhà tư vấn thiết kế Việt Nam sẽ hiểu về phong tục, tập quán, thói quen của người Việt hơn. Cũng tức là những thiết kế thương hiệu mà họ tạo ra sẽ tạo ấn tượng với khách hàng là người Việt nhanh hơn rất nhiều.

Được biết, mấy năm gần đây, Cục Xúc tiến thương mại liên tục triển khai các hoạt động nhằm đào tạo và nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về thiết kế, phát triển sản phẩm và xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Các hoạt động này được triển khai trên phạm vi cả nước và được tổ chức ở nhiều địa phương khác nhau.

Thông tin thêm về các nội dung này, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho biết: Cục Xúc tiến thương mại - đã phối hợp với Hàn Quốc vận hành Trung tâm Thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc tại Hà Nội nhằm thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm và thương hiệu; đồng thời kết nối doanh nghiệp với các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng kết hợp hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại khác, như gắn kết các hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp với thương hiệu quốc gia và thương hiệu ngành; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình hội chợ triển lãm quốc tế trong và ngoài nước, kết nối doanh nghiệp với các đối tác, khách hàng tiềm năng… Như vậy, doanh nghiệp sẽ được tham gia vào chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại khác nhau, từ nâng cao nhận thức đến xây dựng và phát triển thương hiệu, kết nối với các thị trường xuất khẩu, các khách hàng, đối tác tiềm năng.

Qua các hoạt động đã được triển khai, doanh nghiệp hiểu hơn về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu, áp dụng các kiến thức này trong thực tiễn kinh doanh, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

H.M
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp túi dệt từ Việt Nam.
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động