Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Hải Dương: Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ "Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP

Thông tin với phóng viên Báo Công Thương, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết, tỉnh Hải Dương hiện có 8 nhóm nông sản chủ lực và 351 sản phẩm OCOP chất lượng cao. Nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã được ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, cấp mã số vùng trồng, cấp chứng nhận Vietgap, Globalgap, gắn mã truy xuất nguồn gốc, hình thành mô hình chuỗi liên kết.

Vải thiều Thanh Hà
Vải thiều Thanh Hà đã trở thành sản vật nức tiếng của tỉnh Hải Dương

Một số sản phẩm được xuất khẩu với số lượng lớn, thị trường xuất khẩu được mở rộng sang nhiều nước, nhất là các thị trường cao cấp như châu Âu, Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc… đem lại giá trị kinh tế cao.

Trong đó, về lúa gạo, tỉnh Hải Dương có khoảng 112.000 ha trồng lúa; sản lượng 700.000 tấn/năm; trong đó có khoảng 73% là lúa gạo chất lượng cao. Thu hoạch chính vào vụ hè thu và vụ mùa. Chủ yếu phục vụ tiêu dùng trong tỉnh khoảng 600.000 tấn; phần còn lại cung cấp cho dự trữ quốc gia, tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố lân cận và xuất khẩu khoảng 100.000 tấn.

Về các loại rau, củ, tổng diện tích rau mầu của tỉnh luôn duy trì khoảng trên 42.000 ha; tổng sản lượng 800.000 tấn/năm. Trong đó 80% là cây rau, 20% còn lại là cây màu. Về cây ăn quả, tổng diện tích cây ăn quả toàn tỉnh hàng năm duy trì trên 22.000 ha, sản lượng khoảng 300.000 tấn/năm.

Riêng đối với cây vải thiều, vải thiều Thanh Hà của Hải Dương là cây đặc sản, chất lượng cao, có thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế. Năm 2007, vải thiều Thanh Hà đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Thời vụ thu hoạch chủ yếu từ tháng 5 đến tháng 8. Hàng năm cho sản lượng khoảng 55-60.000 tấn.

Hiện nay, vải thiều là 1 trong 8 loại nông sản chủ lực của tỉnh Hải Dương; được sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; chăm sóc theo quy trình Viet GAP, Global GAP; đáp ứng tốt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm…

Về diện tích, toàn tỉnh có 8.850 ha vải; gồm 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Trong đó, riêng huyện Thanh Hà có hơn 3.000 ha vải thiều, gồm cả 1.700 ha vải sớm.

Đáng chú ý, về quy trình sản xuất, toàn tỉnh có 52 vùng đã được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, trong đó, 41 vùng VietGAP (Thanh Hà 37 vùng, Chí Linh 2 vùng, Ninh Giang 2 vùng) với tổng diện tích là 500ha; 11 vùng GlobalGAP (Thanh Hà 10 vùng, Chí Linh 1 vùng) với tổng diện tích là 110 ha, sản phẩm tại các vùng này đáp ứng đủ điều kiện để phục vụ xuất khẩu sang các thị trường cao cấp. Các vùng sản xuất còn lại cơ bản đều được sản xuất theo quy trình an toàn.

Về mã số vùng trồng, toàn tỉnh hiện có 198 mã (66 mã xuất Trung Quốc; 38 mã xuất Nhật Bản; 41 mã xuất Mỹ; 45 mã xuất Australia; 8 mã xuất Thái Lan) tương ứng 1.124,85 ha. Trong đó, Thanh Hà có 167 mã (48 mã xuất Trung Quốc; 34 mã xuất Nhật Bản; 38 mã xuất Mỹ; 39 mã xuất Australia; 8 mã xuất Thái Lan), tương ứng 720,85 ha

Về mã cơ sở đóng gói, toàn tỉnh hiện có 21 mã cơ sở đóng gói vải xuất khẩu, tập trung chủ yếu ở Thanh Hà, trong đó có 02 mã xuất Nhật Bản, 01 mã xuất Mỹ, 2 mã xuất Úc, 2 mã xuất New Zeland, 1 mã xuất Thái Lan và 13 mã xuất Trung Quốc.

Vải thiều Thanh Hà được tiêu thụ chủ yếu trong nước và xuất khẩu sang một số thị trường lớn, cao cấp như: Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia, Bỉ, Hà Lan, Séc, Thái Lan, Singapore và một số nước thuộc khu vực Trung Đông, ASEAN.

Trong đó, lượng cung ứng ra tỉnh ngoài (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh khác) bình quân khoảng 20.000 tấn; xuất khẩu sang Trung Quốc khoảng 15.000 tấn.

Xúc tiến thương mại đã tạo hiệu ứng lớn

Ông Trần Văn Hảo, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho hay, Hải Dương có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, khí hậu rất thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Các sản phẩm nông nghiệp của Hải Dương phong phú, nhiều chủng loại; chất lượng, sản lượng cao; nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Vải thiều Thanh Hà
Nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã có thương hiệu trên thị trường

Nhiều vùng nuôi trồng, sản xuất nông nghiệp được phát triển và tổ chức, thực hiện theo hướng chuyên canh, tập trung quy mô lớn. Các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, tiêu chuẩn Viet GAP, Global GAP được triển khai và áp dụng cho nhiều chủng loại cây trồng, vật nuôi. Nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã có thương hiệu trên thị trường.

Tỉnh Hải Dương thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao trong công tác sản xuất, tiêu thụ nông sản. Tỉnh đã xây dựng chính hỗ trợ theo các Đề án “Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” là cơ sở để triển khai mạnh các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả kinh tế và phát triển sản xuất nông sản trong tỉnh.

Công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ được quan tâm; nhiều hình thức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước đối với hàng hóa nông sản được thực hiện thiết thực, hiệu quả.

Hải Dương có lực lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản đông đảo. Đây là lực lượng chính để triển khai, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại đối với nông sản của tỉnh, cũng như góp phần và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Trần Văn Hảo nhấn mạnh, trong những năm qua, tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp. Liên tục trong 3 năm (2021, 2022 và 2023) UBND tỉnh đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức 3 sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng như: Hội nghị Xúc tiến thương mại vải thiều năm 2021 và 2022; Hội nghị Xúc tiến tiệu thụ cà rốt và nông sản với hệ thống Thương vụ và doanh nghiệp nước ngoài năm 2023.

"Các hoạt động xúc tiến thương mại này đã tạo hiệu ứng lớn cả trong nước và quốc tế; với sự kết nối, tham gia của gần 300 nhà nhập khẩu nước ngoài tại 18 quốc gia và khu vực trên thế giới. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị và thương hiệu vải thiều Thanh Hà nói riêng, nông sản Hải Dương nói chung trên thị trường trong nước và thế giới; thúc đẩy liên kết, tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu" - ông Trần Văn Hảo nói.

Ngày 9/5/2024, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và UBND huyện Thanh Hà tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản của tỉnh với các Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài năm 2024.

Hội nghị được tổ chức tại Hội trường UBND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương và tại các điểm cầu trực tuyến của Thương vụ Việt Nam; các doanh nghiệp nhập khẩu tại nước ngoài.

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, hộ kinh doanh vải thiều của Thanh Hà nói riêng, của tỉnh Hải Dương nói chung đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá chất lượng và thương hiệu, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; phát triển thị trường đã có, tìm kiểm, mở rộng thị trường mới, thị trường tiềm năng.

Bên cạnh đó, hội nghị sẽ giúp các đơn vị, doanh nghiệp tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu về thị trường, các quy định về xuất nhập khẩu của thị trường nước ngoài để chủ động trong sản xuất, tiêu thụ vải thiều và nông sản của tỉnh; đồng thời giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh về vải thiều và nông sản của tỉnh Hải Dương, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh theo hướng bền vững.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động