Khai thác du lịch Tây Nguyên - Đà Lạt: Địa phương thiếu chủ động

Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên- Đà Lạt đã đi qua một nửa chặng đường, nhưng do nhiều nguyên nhân nên chưa đạt mục tiêu so với tiềm năng và kỳ vọng, đặc biệt về thu hút khách du lịch quốc tế.
Đà Lạt - điểm du lịch kỳ thú của Tây Nguyên

Đà Lạt - điểm du lịch kỳ thú của Tây Nguyên

CôngThương - Tăng trưởng chưa đạt

Theo thống kê, khách du lịch đến Lâm Đồng 6 tháng đầu năm đạt 2,3 triệu lượt, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2013; trong đó, khách quốc tế 130 ngàn, khách nội địa là 2.169 ngàn. Đánh giá của Ban chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia cho thấy, kết quả này chưa đạt chỉ tiêu đề ra, đặc biệt là du khách quốc tế, chưa tương xứng với quy mô của chương trình Năm Du lịch quốc gia cũng như tiềm năng của Đà Lạt và các tỉnh Tây Nguyên.

Nguyên nhân được cho là do đơn vị chủ trì thiếu chủ động trong việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, nên chưa kịp thời cung cấp thông tin quảng bá để thu hút khách đến địa phương. Ngoài Đà Lạt, một số địa phương như Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum, địa bàn các tỉnh khu vực Tây Nguyên cách xa nhau, cộng với thiếu kinh nghiệm, nguồn lực, cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ yếu kém không đáp ứng nhu cầu phục vụ du lịch. Hơn nữa, sự phối hợp, gắn kết giữa các tỉnh còn nhiều hạn chế. Mặt khác, theo ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, tăng trưởng chưa đạt còn do đang trong giai đoạn thấp điểm du khách quốc tế. Tuy vậy, “Chúng tôi hy vọng, với tiềm năng du lịch phong phú, các sản phẩm đặc sắc và một chiến dịch tập trung quảng bá, xúc tiến thì số lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng như Tây Nguyên sẽ được phục hồi, tăng trưởng mạnh”- ông Tuấn lạc quan.

Ông Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL,Trưởng Ban chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia:

Các địa phương cần tăng cường quảng bá cho du lịch Tây Nguyên và Đà Lạt; tích cực phối hợp liên kết tour, tuyến, chủ động kết nối với các thị trường du lịch lớn trong nước để thu hút khách nội địa; huy động nhiều nguồn vốn để nâng cấp cơ sở hạ tầng, giao thông đường bộ khu vực Tây Nguyên.

Địa phương chủ động- Yếu tố cốt lõi

Mặc dù thị trường khách của Tây Nguyên, Đà Lạt là nội địa, tuy nhiên tiềm năng, cơ hội thu hút du khách quốc tế lại không hề ít. Theo ông Tuấn, Đà Lạt là điểm đến nổi bật nhất, đặc biệt có khả năng “hút” khách các nước Đông Nam Á cho Tây Nguyên. Bởi Đà Lạt có sức hấp dẫn riêng về cơ sở vật chất, cảnh quan, khí hậu, sản phẩm du lịch, văn hóa, khoảng cách di chuyển ngắn… rất phù hợp với nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp. Bên cạnh khách Đông Nam Á, khách Nga cũng đang là đối tượng để du lịch Tây Nguyên hướng đến. Để làm được, nhiều nhiệm vụ đang đặt ra cho các nhà quản lý, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, đó là làm sao để xây dựng chương trình, sản phẩm tour hợp lý, mang lại trải nghiệm đa dạng, khác biệt và ấn tượng cho khách du lịch. “Rõ ràng Tây Nguyên đang có lợi thế để khai thác, mở rộng thị trường. Vì vậy cần bắt tay đầu tư, nghiên cứu sản phẩm, đặc tính của thị trường để hoàn thiện, chuẩn bị dịch vụ, nghiên cứu quảng bá, xúc tiến phù hợp”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Mặt khác, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, để thực hiện mục tiêu của Năm Du lịch quốc gia, theo ông Tuấn: Thứ nhất cần sự chủ động các địa phương đăng cai, điều này có ý nghĩa quyết định; thứ hai, phải đẩy mạnh liên kết hơn nữa, huy động sự tham gia của toàn xã hội, các tổ chức, doanh nghiệp nhằm tạo ra hoạt động đa dạng, phong phú, hấp dẫn; cuối cùng là đẩy mạnh quảng bá, tạo cầu nối sản phẩm với thị trường, phát triển hạ tầng.

Hoa Quỳnh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore…
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

Tin cùng chuyên mục

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong quý I/2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách hành chính, trong đó thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Năm 2023, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của du lịch Hủa Phăn (CHDCND Lào) với điểm đến Sầm Nưa với trên 21 nghìn du khách Việt.
Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Video clip với chủ đề “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” dự kiến ra mắt vào ngày mai (23/3/2024) mang tới những trải nghiệm thú vị dành cho du khách.
Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Năm 2024, Quảng Ninh xác định du lịch tàu biển mang lại nguồn khách lớn cho địa phương.
Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu vừa tổ chức hội nghị có chủ đề tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến tại TP. Đà Lạt.
Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Dự kiến vào đầu tháng 5/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa vào khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long.
Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Từ ngày 20-25/4, tại Điện Biên sẽ diễn ra Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam.
VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất năm sẽ được tổ chức từ ngày 11-14/4, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh sẽ diễn ra vào ngày 27/3 nhằm đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ tiếp thị số dành cho DN.
Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.
Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Con số này là một thách thức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động