Khai thác du lịch Tây Nguyên - Đà Lạt: Địa phương thiếu chủ động

Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên- Đà Lạt đã đi qua một nửa chặng đường, nhưng do nhiều nguyên nhân nên chưa đạt mục tiêu so với tiềm năng và kỳ vọng, đặc biệt về thu hút khách du lịch quốc tế.
Đà Lạt - điểm du lịch kỳ thú của Tây Nguyên

Đà Lạt - điểm du lịch kỳ thú của Tây Nguyên

CôngThương - Tăng trưởng chưa đạt

Theo thống kê, khách du lịch đến Lâm Đồng 6 tháng đầu năm đạt 2,3 triệu lượt, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2013; trong đó, khách quốc tế 130 ngàn, khách nội địa là 2.169 ngàn. Đánh giá của Ban chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia cho thấy, kết quả này chưa đạt chỉ tiêu đề ra, đặc biệt là du khách quốc tế, chưa tương xứng với quy mô của chương trình Năm Du lịch quốc gia cũng như tiềm năng của Đà Lạt và các tỉnh Tây Nguyên.

Nguyên nhân được cho là do đơn vị chủ trì thiếu chủ động trong việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, nên chưa kịp thời cung cấp thông tin quảng bá để thu hút khách đến địa phương. Ngoài Đà Lạt, một số địa phương như Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum, địa bàn các tỉnh khu vực Tây Nguyên cách xa nhau, cộng với thiếu kinh nghiệm, nguồn lực, cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ yếu kém không đáp ứng nhu cầu phục vụ du lịch. Hơn nữa, sự phối hợp, gắn kết giữa các tỉnh còn nhiều hạn chế. Mặt khác, theo ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, tăng trưởng chưa đạt còn do đang trong giai đoạn thấp điểm du khách quốc tế. Tuy vậy, “Chúng tôi hy vọng, với tiềm năng du lịch phong phú, các sản phẩm đặc sắc và một chiến dịch tập trung quảng bá, xúc tiến thì số lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng như Tây Nguyên sẽ được phục hồi, tăng trưởng mạnh”- ông Tuấn lạc quan.

Ông Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL,Trưởng Ban chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia:

Các địa phương cần tăng cường quảng bá cho du lịch Tây Nguyên và Đà Lạt; tích cực phối hợp liên kết tour, tuyến, chủ động kết nối với các thị trường du lịch lớn trong nước để thu hút khách nội địa; huy động nhiều nguồn vốn để nâng cấp cơ sở hạ tầng, giao thông đường bộ khu vực Tây Nguyên.

Địa phương chủ động- Yếu tố cốt lõi

Mặc dù thị trường khách của Tây Nguyên, Đà Lạt là nội địa, tuy nhiên tiềm năng, cơ hội thu hút du khách quốc tế lại không hề ít. Theo ông Tuấn, Đà Lạt là điểm đến nổi bật nhất, đặc biệt có khả năng “hút” khách các nước Đông Nam Á cho Tây Nguyên. Bởi Đà Lạt có sức hấp dẫn riêng về cơ sở vật chất, cảnh quan, khí hậu, sản phẩm du lịch, văn hóa, khoảng cách di chuyển ngắn… rất phù hợp với nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp. Bên cạnh khách Đông Nam Á, khách Nga cũng đang là đối tượng để du lịch Tây Nguyên hướng đến. Để làm được, nhiều nhiệm vụ đang đặt ra cho các nhà quản lý, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, đó là làm sao để xây dựng chương trình, sản phẩm tour hợp lý, mang lại trải nghiệm đa dạng, khác biệt và ấn tượng cho khách du lịch. “Rõ ràng Tây Nguyên đang có lợi thế để khai thác, mở rộng thị trường. Vì vậy cần bắt tay đầu tư, nghiên cứu sản phẩm, đặc tính của thị trường để hoàn thiện, chuẩn bị dịch vụ, nghiên cứu quảng bá, xúc tiến phù hợp”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Mặt khác, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, để thực hiện mục tiêu của Năm Du lịch quốc gia, theo ông Tuấn: Thứ nhất cần sự chủ động các địa phương đăng cai, điều này có ý nghĩa quyết định; thứ hai, phải đẩy mạnh liên kết hơn nữa, huy động sự tham gia của toàn xã hội, các tổ chức, doanh nghiệp nhằm tạo ra hoạt động đa dạng, phong phú, hấp dẫn; cuối cùng là đẩy mạnh quảng bá, tạo cầu nối sản phẩm với thị trường, phát triển hạ tầng.

Hoa Quỳnh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lào Cai xếp hạng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh

Lào Cai xếp hạng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành văn bản quyết định xếp hạng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.
Bình Thuận: Khám phá

Bình Thuận: Khám phá 'tiểu sa mạc' Bàu Trắng, bối cảnh chính trong ‘Lật mặt 8’

Thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng một địa điểm nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận, là bối cảnh chính trong bộ phim "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" của đạo diễn Lý Hải.
Vấn nạn

Vấn nạn 'chặt chém' làm xấu xí bức tranh du lịch

Vấn nạn “chặt chém” du khách, hành vi không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn làm tổn hại sâu sắc đến uy tín của ngành du lịch nước nhà.
Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Nằm trong quần thể Huyền tích Am Tiên 'Làng Huyền tích' được kiến tạo như một 'bản sử thi bằng kiến trúc' gắn với cuộc đời, tinh thần và khí phách của Bà Triệu.
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ 7 trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch

Du lịch 'bùng nổ', hàng không căng mình giữ nhịp tăng trưởng

Năm 2025 có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, khi cả khách quốc tế lẫn nội địa đều tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy ngành hàng không.
Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Các giải thưởng quốc tế như Michelin Guide và Traveller Review Awards giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa.
Người Việt đang

Người Việt đang 'du lịch tại chỗ' theo cách rất riêng

Không cần đi xa, người Việt đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ theo cách rất riêng, ở lại thành phố, thư giãn, khám phá và tái tạo năng lượng qua xu hướng "staycation".
Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách trong nước và quốc tế đến đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt 107.850 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 25%.
Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón 460.000 lượt khách, các bãi biển đông nghịt người. Doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.
Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay (từ ngày 30/4/2025 - 4/5/2025), Bình Thuận ước đón khoảng 228.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú.
Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tam Đảo:

Tam Đảo: 'Lá phổi xanh' hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Tam Đảo - 'lá phổi xanh' giữa miền Bắc thu hút đông đảo du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng và không gian văn hóa.
TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Để thu hút du khách năm 2025, Quảng Ninh tập trung, thúc đẩy phát triển Kinh tế Di sản, Kinh tế Văn hoá Thể thao, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng đất.
Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng 'bội thu'

Dịp lễ 30/4 - 1/5, thành phố Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách tham quan, du lịch; thu về 2.426 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu sắc với du khách dịp lễ 30/4, nhờ dịch vụ chu đáo, hoạt động văn hóa đặc sắc, tour nội đô - lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu.
Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) – Đảo tiền tiêu của Tổ quốc đón hàng chục nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 là khai mạc Không gian trưng bày làng nghề truyền thống và Chương trình nghệ thuật thời trang 'Di sản dành cho cuộc sống'.
Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Tối 1/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng”, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Với mong muốn giới thiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, gian hàng sắc màu văn hoá Hà Giang đã thu hút đông đảo du khách tại Huế.
Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Các khu điểm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông kín khách du lịch đổ về tham quan, vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác để lại ấn tượng sâu sắc về thành phố, điểm đến hiếu khách.
Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An – lá phổi xanh lớn nhất thành phố Thanh Hóa vừa được đầu tư hồi sinh bài bản đã tạo diện mạo hoàn toàn mới, thu hút du khách.
Mobile VerionPhiên bản di động