Thứ năm 19/12/2024 14:46

Kết nối thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP với hệ thống khách hàng chiến lược tại Việt Nam

Chiều 18/10, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Diễn đàn “Kết nối thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ và OCOP với hệ thống khách hàng chiến lược tại Việt Nam”.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế hàng trang trí gia đình và quà tặng năm 2024 (LifeStyle Vietnam 2024), được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 18/10 đến ngày 21/10.

Diễn đàn “Kết nối thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ và OCOP với hệ thống khách hàng Chiến lược tại Việt Nam”.

Diễn đàn do Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương; Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp; Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tổ chức.

Tại Diễn đàn, các đại biểu cùng nhau chia sẻ về vấn đề phát triển thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam; kinh nghiệm hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ gắn với thương mại điện tử trên các nền tảng số. Trong khuôn khổ Diễn đàn, sẽ diễn ra 2 Phiên tọa đàm với các khách mời đến từ các nhà sản xuất, thiết kế, phân phối, cung ứng và tiêu thụ.

Diễn đàn “Kết nối thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ và OCOP với hệ thống khách hàng Chiến lược tại Việt Nam”.

Theo các nghệ nhân, doanh nghiệp, với công nghệ và điều kiện để sản xuất như hiện nay, nếu thuận lợi về nguyên liệu thì các doanh nghiệp có thể đáp ứng các yêu cầu của đối tác theo đơn đặt hàng về mẫu mã, số lượng và đảm bảo tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta còn rất nhiều tiềm năng để có thể sáng tạo, thiết kế tạo nên những sản phẩm mang tính nghệ thuật cao, đặc biệt có thể kết hợp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ở nhóm khác nhau để tạo ra sản phẩm đa dạng và độc đáo.

“Chúng ta có rất nhiều tiềm năng, cơ hội trong ngành thủ công mỹ nghệ, nếu tổ chức thực hiện tốt, tạo ra vùng nguyên liệu, đào tạo nghệ nhân và truyền nghề, có sự liên kết giữa các đối tác như nhà sản xuất, thiết kế và quảng bá tiêu thụ thì ngành thủ công mỹ nghệ của chúng ta sẽ còn nhiều cơ hội để vươn xa hơn”, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp – đánh giá.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế hàng trang trí gia đình và quà tặng năm 2024

Nhằm hỗ trợ phát triển thị trường, định hướng xuất khẩu cho sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các chủ thể, hợp tác xã trong cả nước, trong khuôn khổ Diễn đàn, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và Tổng Công ty Cổ phần bưu chính Viettel ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) quan trọng trong việc hợp tác quảng bá, xúc tiến bán hàng các sản phẩm nông sản Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ của Hội chợ quốc tế hàng trang trí và quà tặng LifeStyle Vietnam 2024, Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức Khu thao diễn tay nghề chế tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ với diện tích khoảng 72 m2 và được thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa làng nghề Việt.

Ban tổ chức bố trí hệ thống các kệ trưng bày sản phẩm, để dụng cụ chế tác của các nghệ nhân, thợ thủ công. Đồng thời, mời 15 nghệ nhân, thợ thủ công tay nghề giỏi thuộc các lĩnh vực chế tác sản phẩm như: Đan lát, đẽo gỗ, chạm bạc, làm áo vỏ cây, chế tác đồ gốm sứ,... tới tham gia thao diễn chế tác sản phẩm.

Các nghệ nhân làng nghề thao diễn tay nghề chế tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Ông Nguyễn Minh Tiến cho biết, sự kiện nhằm tôn vinh những /chu-de/nghe-nhan-uu-tu.topic, thợ thủ công có tính sáng tạo, tâm huyết với nghề thủ công truyền thống, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tại các địa phương.

Đồng thời, là cơ hội để các nghệ nhân, thợ thủ công được trình diễn tay nghề, tiếp xúc và tìm hiểu nhu cầu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng. Từ đó khơi dậy ý tưởng sáng tạo để tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, có kiểu dáng phù hợp với thị hiếu khách hàng và làm tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trên thị trường.

LifeStyle Vietnam 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi có quy mô triển lãm lớn với 1.400 gian hàng từ gần 600 nhà triển lãm đến từ cả Việt Nam và hơn 30 quốc gia khác.

Lifestyle Vietnam 2024 trưng bày hơn 1.000 thiết kế mới nhất của các nghệ nhân và nhà thiết kế từ nhiều quốc gia trên thế giới. Các khu trưng bày lớn của các sản phẩm thủ công nổi tiếng "Mỗi làng một sản phẩm (OVOP), dự kiến từ ít nhất 30 quốc gia cũng sẽ được giới thiệu.

Đây được đánh giá là sự kiện lớn, nhằm tạo ra cầu nối giữa các doanh nghiệp, HTX sản xuất với hệ thống khách hàng chiến lược trong và ngoài nước. Từ đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nghệ nhân, và các tổ chức liên quan đến ngành thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP được giao lưu, học hỏi, tìm kiếm đối tác, phát triển sản xuất, kinh doanh, quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu