Loạt chuyến bay của hãng hàng không Bamboo Airways bị hủy, vì sao? Tiếp tục chậm công bố báo cáo tài chính, Vietnam Airlines nói gì? Dùng tài khoản VNeID đi máy bay: Hành khách được khuyến cáo gì? |
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn 5 tháng đầu năm 2023, các hãng hàng không Việt Nam ghi nhận 13.762 chuyến bay chậm giờ, chiếm tỷ lệ 11,7%, tăng 2 điểm so với cùng kỳ 2022.
380 chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ 0,3% giảm 0,6 điểm so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Bamboo Airways ghi nhận tỷ lệ chậm chuyến thấp nhất toàn ngành với 4,4%, Vietnam Airlines và Vietjet Air ghi nhận tỷ lệ chậm chuyến lần lượt 10,6% và 15,2%.
Theo thống kê, những nhóm nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm chuyến của các hãng bao gồm: Trang thiết bị và dịch vụ tại sân bay, quản lý và điều hành bay, hãng hàng không, thời tiết, tàu bay về muộn và các lý do khác. Trong đó, tàu bay về muộn là nguyên chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh trễ giờ trong giai đoạn này.
Bamboo Airways dẫn đầu về tỷ lệ bay đúng giờ 5 tháng năm 2023 |
Vẫn theo Cục Hàng không, Bamboo Airways là hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) cao nhất, với 95,6% chuyến bay đúng giờ, cao hơn tỷ lệ trung bình toàn ngành là 88,3%. Tỷ lệ OTP của Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt là 89,4% và 84,8%. Với tỷ lệ này, Bamboo Airways tiếp tục giữ vững ngôi vương bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam.
Ngành hàng không đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ qua các chỉ số tăng trưởng và các kế hoạch mở rộng khai thác đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của thị trường. Thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2023, các hãng hàng không vận chuyển 28 triệu khách, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 7 triệu khách, khách nội địa đạt khoảng 21 triệu khách.
Tỷ lệ chậm huỷ chuyến của các hãng hàng không giai đoạn 5 tháng năm 2023 |
Từ đầu năm đến nay, các hãng hàng không đã triển khai mạnh mẽ các kế hoạch khôi phục toàn mạng bay nội địa, khai thác trở lại cũng như mở mới nhiều đường bay quốc tế kết nối các khu vực trọng điểm. Vietnam Airlines khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa cũng như khai thác trở lại 90% đường bay quốc tế so với giai đoạn trước dịch. Trong khi đó, Vietjet Air mở mới thêm 10 đường bay nội địa và quốc tế. Mới đây nhất, với việc khai thác đường bay Hà Nội – Cà Mau, Bamboo Airways đã hoàn thiện mục tiêu kết nối toàn bộ 22 cảng hàng không thương mại của Việt Nam.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam dự báo tổng thị trường hàng không Việt Nam năm 2023 sẽ đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022.
Yêu cầu các hãng hạn chế bay chờ khi thời tiết xấu Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, cùng các hãng hàng không Vietjet, Tre Việt, Pacific, Vietravel và Công ty Bay dịch vụ hàng không về việc hạn chế tình trạng bay chờ tại khu vực sân bay khi có thời tiết xấu, bất lợi. Theo nhà chức trách, tình hình hoạt động bay hàng không dân dụng đã tăng trưởng trở lại sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, hiện tượng thời tiết xấu và bất thường ngày càng gia tăng về tần suất, cường độ, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn và công tác điều hành, quản lý hoạt động bay. Đặc biệt, tình trạng bay chờ, chuyển hướng, hủy chuyến khi có thời tiết bất lợi, máy bay không thể hạ cánh tại sân bay có mật độ bay cao như Tân Sơn Nhất hay Nội Bài trong thời gian kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động bay. Để đảm bảo tính ổn định, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị VATM chủ trì, phối hợp với các hãng hàng không, công ty bay và cảng hàng không xây dựng quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu. Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không, công ty bay tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin, quyết định với các cơ sở điều hành bay tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và VATM. Bên cạnh đó tăng cường xem xét, cân nhắc quyết định cho máy bay khởi hành tới sân bay đến nếu có điều kiện thời tiết bất lợi, chủ động hạn chế việc phải bay chờ, đi sân bay dự bị.
|