Hội thảo Kiểm định chất lượng xuất nhập khẩu ngành dệt may: Chú trọng chất lượng và tuân thủ nguyên tắc

Ngày 22/9, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã phối hợp với HQST Việt Nam tổ chức Hội thảo Kiểm định chất lượng xuất nhập khẩu ngành dệt may.
Ngành dệt may: Đối diện thách thức mới

Chia sẻ tại hội thảo, ông Trương Văn Cẩm- Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết: Dệt may Việt Nam là ngành có kim ngạch xuất khẩu khá lớn. Năm 2022, mặc dù được dự báo quý cuối cùng của năm sẽ gặp nhiều thách thức từ thị trường song ngành dự kiến vẫn đạt 43-43,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu.

Một đặc điểm nổi trội cũng là điểm yếu của dệt may Việt Nam là phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu, trong đó trên 50% nhập khẩu từ Trung Quốc. Bên cạnh vấn đề khó chủ động cho sản xuất, giá trị gia tăng không cao thì chất lượng cũng là vấn đề cần bàn khi phụ thuộc vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu và có quá nhiều rủi ro. Điều này đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về quản lý chất lượng cho doanh nghiệp.

Hội thảo Kiểm định chất lượng xuất nhập khẩu ngành dệt may
Ông Trương Văn Cẩm- Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam tại Hội thảo Kiểm định chất lượng xuất khẩu ngành dệt may

Ông Trương Văn Cẩm cũng cho hay: Trong bối cảnh thị trường hiện nay, có nhiều yếu tố tác động và nâng mức khó trong yêu cầu kiểm định cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Đầu tiên, dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng dệt may trong nước và thế giới ngày càng đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn sản phẩm và sinh thái.

Yêu cầu tuân thủ các quy định của Việt Nam như Thông tư 21/2017/TT-BCT về quy chuẩn giới hạn hàm lượng formandehyt…; Nghị định 13/2022/NĐ-CP bổ sung thêm quy định về truy suất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá …

Yêu cầu của các quốc gia nhập khẩu về xác định tỷ lệ tái chế, tuổi thọ cao, không chứa chất độc hại, không gây ô nhiễm môi trường. Yêu cầu chống lao động cưỡng bức, lao động trẻ em. Đặc biệt, nhà sản xuất và nhãn hàng trong thời gian tới phải chịu trách nhiệm về sản xuất và tiêu dùng sản phẩm theo chuỗi giá trị, kể cả khi là chất thải…

Trước đòi hỏi trên doanh nghiệp cần làm gì? Trả lời câu hỏi này, lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng: Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện. Cụ thể, quá trình quản lý chất lượng phải thực hiện ở tất cả các khâu, trong mọi hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm: Chất lượng nguồn nhân lực, thiết bị máy móc, nguyên phụ liệu, công tác quản lý, tác động của quá trình sản xuất, tiêu thụ, thải bỏ…Tăng cường áp dụng kỹ thuật để quản lý chất lượng sản phẩm.

Cùng đó, nâng cao nhận thức quản lý chất lượng là trách nhiệm của tất cả mọi thành viên trong doanh nghiệp. Quản lý chất lượng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà sản xuất với nhãn hàng nhằm hiểu đúng các quy định của thị trường nhập khẩu, đảm bảo tuân thủ.

Tại hội thảo, đại diện của HQTS Group cũng chỉ ra những lỗi thường gặp trong quá trình kiểm định chất lượng sản phẩm dệt, may. Trong đó với hàng dệt may là những nút thắt – lỗi này thường gặp trong quá trình dệt vải, vải nhiễm bẩn, dệt sợi mảnh, thấm dầu, sợi vải biến dạng. Với hàng may mặc lỗi thường gặp gồm: Chỉ không cắt, may không chính xác, vết ố bẩn, tem nhãn không đúng và lỗ.

Ngoài ra, với các quốc gia có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, sản phẩm rất dễ bị nhiễm nấm mốc và côn trùng phá hoại. Lỗi này thường gây tác hại lớn, có thể phải huỷ cả lô hàng.

Kiểm định nhằm đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu không chỉ là yêu cầu trước mắt, ngắn hạn mà còn là điều kiện bắt buộc trong dài hạn để duy trì tăng trưởng xuất khẩu hàng dệt may. Điều này cũng đặc biệt quan trọng khi các quy định mới luôn được thị trường nhập khẩu bổ sung.

Hội thảo Kiểm định chất lượng xuất nhập khẩu ngành dệt may
Yêu cầu chất lượng hàng dệt may tại các thị trường nhập khẩu ngày một khó

Lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho rằng: Chất lượng sản phẩm cũng là yếu tố nằm trong mô hình phát triển bền vững của ngành với 3 yếu tố chính: Đáp ứng nhu cầu lao động, cải thiện điều kiện làm việc, thu nhập và quan hệ lao động hài hoà; chủ động nguồn cung nguyên phụ liệu, giảm thiểu rủi ro, cắt giảm chi phí, tăng trưởng kinh doanh và có lãi; giảm rác thải, xử lý, tái sử dụng nước, năng lượng tái tạo, tái chế và truy xuất nguồn gốc.

Trong đó, doanh nghiệp phải có lãi là yếu tố tiên quyết để có thể hướng đến phát triển bền vững”, ông Trương Văn Cẩm nói.

Về vấn đề này, ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam cũng từng bày tỏ: Đầu tư đổi mới theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để phát triển bền vững đòi hỏi suất đầu tư lớn, chi phí vận hành cũng rất cao. Vì thế các dự án đầu tư theo hướng xanh, nếu tiếp cận theo các chuẩn mực ngân hàng kinh doanh bình thường thì đây là những dự án có tỷ suất thu hồi vốn không cao.

Như vậy, cần có chính sách phù hợp với thực tiễn này, bởi cộng đồng châu Âu đến đầu năm 2023 cũng sẽ có chính sách chung về mặt hàng thời trang; nước Đức cũng đã có chính sách từ 01/01/2023 quản lý chuỗi cung ứng gắn với tiêu chuẩn khắt khe về trách nhiệm thẩm định về môi trường trong chuỗi cung ứng của họ. Tuy là áp dụng doanh nghiệp Đức nhưng ảnh hưởng tới tất cả chuỗi cung ứng khi doanh nghiệp làm xuất khẩu.

Có thế thấy đáp ứng các quy định “xanh”, phát triển xanh là mục tiêu hành động của doanh nghiệp dệt may, ngành cũng đặt ra lộ trình cụ thể. Từ nay đến năm 2030 chuyển dần trọng tâm từ phát triển nhanh sang phát triển bền vững, kinh doanh tuần hoàn. Từ năm 2030-2035 phát triển hiệu quả, bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn; hoàn thiện chuỗi giá trị trong nước và tham gia ở vị trí có giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu; xuất khẩu và tiêu thụ trong nước bằng các thương hiệu riêng mang tầm khu vực và thế giới.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dệt may Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.

Tin cùng chuyên mục

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động