Chủ nhật 22/12/2024 14:13

Hồi chuông cảnh báo về "bão kinh tế" ngành công nghiệp ô tô

Nhiều hãng xe lớn trong ngành công nghiệp ô tô đã cảnh báo về cơn bão kinh tế đang đến gần khiến các đơn vị báo cáo sự suy yếu lan rộng.

Theo tờ Drive ngày 3/10, lần thứ hai trong năm nay, Tập đoàn Volkswagen - công ty mẹ của Volkswagen, Audi, Skoda, Cupra và Porsche cùng các thương hiệu khác, đã cắt giảm dự báo lợi nhuận, sau khi có những đồn đoán cho rằng, tập đoàn ô tô khổng lồ này có thể buộc phải đóng cửa sáu nhà máy tại Đức do chi phí quá cao.

Theo một cuộc điều tra của Reuters, các nhà máy sản xuất ô tô tại châu Âu đang hoạt động với công suất thấp hơn, giảm xuống còn 54% trong năm 2023 từ mức 65% (đối với các quốc gia có chi phí cao như Đức), trong khi các nhà máy ở Trung và Đông Âu giảm từ 83% xuống 79%.

Sản lượng của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Toyota, đã giảm 11% trong tháng 8/2024, đánh dấu tháng thứ bảy liên tiếp sụt giảm từ hãng xe Nhật Bản này.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới gióng hồi chuông cảnh báo. Ảnh: Reuters

Toyota cũng đã nhiều lần buộc phải ngừng sản xuất trong năm nay, sau các vấn đề về chứng nhận với chính phủ Nhật Bản, cũng như trận bão lớn vào tháng 8 - đã ảnh hưởng đến cả Honda, Mazda và Nissan.

Một tháng trước đó, Nissan tiết lộ lợi nhuận hoạt động của họ đã sụt giảm 99% - khiến công ty này còn tồn tại với số tiền dự trữ chỉ 995 triệu Yên Nhật (tương đương 6,8 triệu USD), theo báo cáo của Yahoo Finance.

Cùng thời điểm đó, Stellantis, tập đoàn sở hữu 15 thương hiệu ô tô, bao gồm Alfa Romeo, Citroen, Fiat, Jeep, Maserati, Peugeot và Ram - thông báo lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm đã giảm gần một nửa, xuống còn 5,6 tỷ Euro sau khi doanh số bán hàng giảm 14%, theo tờ The Guardian.

Vào tháng 9/2024, nhà kinh tế học và cựu Thủ tướng Ý Mario Draghi đã công bố một báo cáo, cho biết Liên minh châu Âu đang phải đối mặt với tăng trưởng kinh tế chậm trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng từ Mỹ và Trung Quốc.

Báo cáo cũng cho rằng "sự cạnh tranh được chính phủ Trung Quốc tài trợ tạo ra một mối đe dọa đối với ngành công nghiệp ô tô của EU", lĩnh vực đang sử dụng 14 triệu lao động châu Âu.

Nhu cầu về xe điện đang giảm ở nhiều thị trường lớn, bao gồm cả Liên minh châu Âu, nơi các quan chức kêu gọi "các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp" sau khi doanh số bán xe điện giảm 45% trong tháng 8.

Theo Reuters, tại Trung Quốc, doanh số xe điện và xe hybrid plug-in vẫn tăng nhẹ, bất chấp thị trường xe chở khách nói chung giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8, sau khi giảm 3,1% trong tháng 7.

Đến tháng 9, doanh số bán xe mới tại Trung Quốc đã giảm 5,5% - đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp sụt giảm - cùng với sản lượng cũng giảm 3,2%, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Nhiều nhà sản xuất ô tô đã chuẩn bị cho một “cơn bão” kinh tế. Cụ thể, Giám đốc điều hành hãng xe Cupra, Wayne Griffiths, đã chia sẻ: "Tình hình kinh tế sẽ trở nên khó khăn hơn vào năm tới (2024), với lạm phát và lãi suất ở mức hiện tại và nguy cơ suy thoái tại các thị trường lớn ở châu Âu".

Cùng thời gian, Ford đã đảm bảo cho mình một khoản vay trị giá 9,2 tỷ USD từ chính phủ Mỹ, chỉ vài tháng sau khi Giám đốc tài chính John Lawler cảnh báo về khả năng "suy thoái nhẹ ở Mỹ và suy thoái vừa phải ở châu Âu".

Dù khoản vay này được cấp để xây dựng các nhà máy sản xuất xe điện và pin mới - không phải là một gói cứu trợ từ nguồn ngân sách công - nhiều nhà bình luận tài chính đã suy đoán rằng, Ford có thể đang tận dụng các khoản vay từ chính phủ để giữ lại nguồn vốn tự có nhằm chống chọi với những khó khăn kinh tế sắp tới.

Trần Đình
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường châu Âu

Tin cùng chuyên mục

Phân tích tầm nhìn của Viettel về ‘người lính tương lai’, tích hợp cả AI trong chiến đấu

Triển lãm Quốc phòng 2024: 'Lá chắn rồng' chống UAV của OSB Hightech có gì đặc biệt?

Chuyên gia quốc tế nói gì về tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Trường Sơn của Việt Nam?

Hải Dương: Sản xuất công nghiệp tăng 14,8% năm 2024

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh loạt xe đặc chủng của Bộ Công an

Chuyên gia vũ khí quốc tế nói gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Chính sách công nghiệp cần ưu tiên phát triển ngành kinh tế trọng điểm

Hết quặng Apatit vào năm 2040, Vinachem lo thiếu hụt nguyên liệu sản xuất phân bón

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam: Tự hào với dàn UAV, tàu quân sự, vũ khí made in Việt Nam

Vinachem thực hiện Quy hoạch khoáng sản quốc gia đảm bảo sản xuất xanh, bền vững

Sản phẩm thông tin quân sự của Việt Nam sẵn sàng kinh doanh tại Malaysia

Dễ phát tán nhưng khó kiểm soát: Hiểm họa từ tác nhân CBRN đang gia tăng

Viettel đem gì đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh TP-150 - máy bay Việt chất lượng quốc tế

Mỹ đem gì đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Cục Công nghiệp và Toyota hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương: Hiện thực hóa các mục tiêu tại Kế hoạch hành động CBRN

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Tập đoàn Airbus tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Tăng cường quản lý hoạt động hoá chất có trọng tâm, trọng điểm