Thứ hai 23/12/2024 19:29

Hình thành mạng lưới thương mại bền vững

Bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương bên lề Hội nghị tổng kết Chương trình Hợp tác thương mại giai đoạn 2016 - 2020 và kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố năm 2020.

Thưa bà, chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố với các tỉnh, thành phố năm 2020 có gì khác biệt so với những năm trước đó?

Hỗ trợ quảng bá sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng

Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, công tác tổ chức năm nay có khác so với những năm trước, đó là vừa triển lãm hàng hóa vừa phải phòng, chống dịch. Tuy nhiên, Hội nghị năm nay do Bộ Công Thương và UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì tiếp tục hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ giữa thành phố với các địa phương trên cả nước.

Tại sự kiện, Ban tổ chức tập trung hỗ trợ các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, hàng nông sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn, có truy xuất nguồn gốc và sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu (XK); tìm kiếm nguồn hàng đặc sản trên cả nước cung cấp cho thị trường thành phố, bổ sung nguồn cung bình ổn thị trường và xúc tiến mở rộng XK.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Chương trình kết nối cung - cầu năm nay có 598 DN tham gia, trong đó 474 DN của 41 tỉnh, thành phố tham gia với 246 gian hàng; 124 DN của TP. Hồ Chí Minh tham gia với 224 gian hàng trưng bày, giới thiệu hàng hóa. Có 14 DN thuộc lĩnh vực phân phối, logistics, xuất nhập khẩu tham gia kết nối đưa sản phẩm đạt chuẩn, đảm bảo an toàn thực phẩm vào hệ thống phân phối, XK.

Bà đánh giá như thế nào về hiệu quả của chương trình này qua các năm?

Với chương trình này, các DN tham gia không chỉ mang hàng hóa, đặc sản đến quảng bá thương hiệu, tạo doanh thu, mà còn là cơ hội để nhà sản xuất trực tiếp tiếp xúc với đối tác, người tiêu dùng, ký kết hợp tác sản xuất, bao tiêu sản phẩm hiệu quả.

Cụ thể, giai đoạn 2016 - 2020, mỗi năm TP. Hồ Chí Minh ký kết tiêu thụ sản phẩm cho các tỉnh, thành phố có trị giá trên 4.500 tỷ đồng. Qua 5 năm thực hiện, đã có 28 DN bình ổn thị trường của thành phố đầu tư 47 nhà máy, cơ sở sản xuất; 63 trang trại nuôi, trồng tại các tỉnh thành Đông Nam bộ và Tây Nam bộ với tổng vốn đầu tư trên 18.000 tỷ đồng. Các DN này đã liên kết, ứng vốn cho nông dân nuôi, trồng, bao tiêu nông sản đạt 3.200 tỷ đồng/năm. 5 năm qua, đã có hơn 3.190 hợp đồng tiêu thụ nông sản giữa các DN được ký kết.

Theo tôi, chương trình đã tạo mối quan hệ hợp tác thương mại toàn diện, là cầu nối cung - cầu và bình ổn thị trường, góp phần tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, nhà sản xuất hiệu quả. Đơn cử, 3 chợ đầu mối của thành phố tiêu thụ khoảng 8.000 tấn mặt hàng nông sản, thực phẩm mỗi ngày cho các địa phương.

Tuy vậy, Chương trình kết nối cung - cầu hiện vẫn gặp một số khó khăn do DN vừa và nhỏ, hộ gia đình sản xuất thủ công chưa ổn định về sản lượng, chưa đồng đều về chất lượng. Các DN, nhà cung ứng ở nhiều địa phương chưa chủ động liên kết, hợp tác trong khâu vận chuyển, phân phối, tiếp thị, chưa đáp ứng khả năng giao hàng, thanh toán… theo thỏa thuận đã được ký kết.

Để khắc phục những hạn chế trên, Chương trình kết nối cung - cầu năm 2020 sẽ làm gì để trở nên chuyên nghiệp hơn, thưa bà?

Để trở thành thương hiệu của ngành thương mại thành phố, tới đây TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung, ưu tiên hỗ trợ các mặt hàng hàng nông sản, đặc sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP; hướng đến xây dựng thương hiệu các mặt hàng nông sản, đặc sản ở từng địa phương. Riêng thành phố sẽ tiếp tục xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn, liên kết chặt chẽ, lưu thông hàng hóa hiệu quả và giảm chi phí trung gian. Mục tiêu là hàng hóa trong nước sản xuất ra không chỉ tiêu dùng ở thị trường nội địa mà còn đẩy mạnh XK.

Xin cảm ơn bà!

Trần Thế

Tin cùng chuyên mục

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024