Hải Phòng nâng cấp hệ thống giao thông tại khu vực cảng
Công trình nút giao thông ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ (Hải Phòng) sẽ sớm được thi công |
Đường 356 đoạn 2A từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ là trục đường xuyên dọc theo hệ thống cảng biển mới mở tại Hải Phòng, đã được UBND thành phố nâng cấp, mở rộng với tổng mức đầu tư hơn 1.310 tỷ đồng, trong đó phần đường 356 đoạn 2A đã hoàn thành đưa vào khai thác từ đầu năm 2014 với chi phí 206,6 tỷ đồng.
Cũng trên trục đường này, UBND TP. Hải Phòng đang gấp rút lên kế hoạch triển khai hạng mục bổ sung, công trình nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ (được phê duyệt theo quyết định điều chỉnh dự án). Theo đó, tại đây sẽ được xây dựng cầu vượt trực thông trên hướng đường Lê Thánh Tông - tỉnh lộ 356. Nút giao dưới cầu được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính 25m, tổ chức 4 làn xe trong xuyến với chi phí xây dựng hơn 352,54 tỷ đồng, được đầu tư từ các nguồn: ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo thiết kế đây sẽ là cây cầu vượt cạn vĩnh cửu, kiến trúc hiện đại có quy mô lớn trong khu vực, kết nối thuận tiện với nút giao thông cuối tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hoàn thành cùng Dự án xây dựng cầu Bạch Đằng thuộc tuyến đường ôtô ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng - Thanh Hóa, có vai trò quan trọng trong phát triển giao thông kết nối cảng biển và khu vực Cát Bà, Cát Hải…
Về công tác giải phóng mặt bằng, theo báo cáo của chủ đầu tư, trên diện tích 4,8ha, 308 hộ dân, 68 doanh nghiệp, 2 cảng (Chùa Vẽ và cảng 273 Hải quân), 4 cây xăng sẽ bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án. Đến nay, chủ đầu tư và UBND quận Hải An đang tích cực triển khai các bước thu hồi đất, di dân tạm lánh để có mặt bằng phục vụ nhà thầu tổ chức thi công ngay sau lễ khởi công.
Do mặt bằng thi công có nhiều hệ thống ngầm như cáp điện, đường ống cấp nước, liên danh nhà thầu đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế thực hiện chế độ có mặt 24/24h trên công trường để cùng với nhà thầu giải quyết công việc phát sinh... đồng thời áp dụng những biện pháp kỹ thuật nhằm hạn chế thấp nhất di chuyển công trình ngầm như đường dây dẫn điện, ống cấp nước, cáp quang mà vẫn bảo đảm quy mô, kỹ, mỹ thuật dự án.