Công trình cầu vượt thép Mai Dịch được kỳ vọng sẽ tháo gỡ được vấn đề ùn tắc giao thông tại nút giao vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu.
Nút giao Mai Dịch, tên gọi cho giao cắt giữa vành đai 3 và đường Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy (điểm đầu quốc lộ 32) gồm 3 tầng. Tầng trên cùng là đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội đi ở tim đường Hồ Tùng Mậu và Xuân Thủy. Tầng hai là cầu vượt thuộc vành đai 3 trên cao và tầng mặt đất.
Đây là nút giao quan trọng ở phía tây Hà Nội, thường xuyên ùn tắc do mật độ phương tiện ở vành đai 3 cũng như trên đường Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy rất lớn.
Từ tháng 2/2023, dự án xây dựng hai cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch thuộc dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long - vành đai 3, do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư đã được triển khai.
Hai dải cầu vượt thép được kỳ vọng giải quyết tình trạng tắc nghẽn ở nút giao Mai Dịch, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hóa giữa trung tâm với khu vực phía Tây, phía Bắc Thủ đô và vùng lân cận.
Dự án xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) được triển khai trên chiều dài khoảng 760 m. Điểm đầu công trình nằm trên đường Phạm Văn Đồng (km19+000), điểm cuối nằm trên đường Phạm Hùng (km19+700, theo lý trình đường vành đai 3)
Theo ghi nhận của phóng viên, sau thời gian thi công, hai cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội) đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng
Hai cầu được xây dựng là cầu vĩnh cửu, kết cấu dầm thép, bản mặt bê tông cốt thép liên hợp tĩnh không đường dưới cầu và trên cầu 4,75 m
Phần mặt cầu đã hoàn thiện thảm nhựa và đã được kẻ vạch sơn phân làn đường giao thông
Trên công trường cầu vượt thép Mai Dịch, hiện các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện những công việc cuối như: Lắp đặt hệ thống lan can cầu, thảm nhựa mặt cầu, hệ thống đèn chiếu sáng...
Mỗi dải cầu vượt thép rộng 7,75 m, gồm một làn xe cơ giới 3,5 m, một làn xe hỗn hợp 3 m, còn lại là hộ lan, bó vỉa
Dải phân cách đã hoàn thành việc sơn kẻ
Phía đầu cầu vượt mới, hệ thống đèn tín hiệu giao thông cảnh báo phân luồng đã hoạt động
Các phương tiện đi dưới gầm cầu vượt thép được khống chế chiều cao dưới 3,5 m
Những ngày này, công nhân vẫn luôn miệt mài làm việc trên công trường
Hai cầu vượt có nhiệm vụ tách biệt các làn xe cơ giới lưu thông trong nội đô qua nút giao với các dòng xe ô tô lưu thông theo tuyến đường cao tốc trên cao
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư) trong 1 đến 2 tuần tới, các cơ quan hữu trách như chủ đầu tư, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ khảo sát, nghiệm thu và tổ chức phương án đi lại
Dự kiến vị trí dưới gầm cầu vượt Mai Dịch sẽ được các sở, ngành Hà Nội lên phương án bố trí điểm trông xe phục vụ tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đi vào hoạt động từ tháng 7/2024
This browser does not support the video element.
Video: Hình ảnh cầu vượt thép Mai Dịch trước ngày thông xe