Hà Nội: Chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế
Điểm đến hấp dẫn và hiệu quả
Nằm trong dòng chảy hội nhập kinh tế của một thế giới phẳng, Hà Nội đã chủ động, tích cực trong quan hệ hợp tác quốc tế. Tham gia các diễn đàn hợp tác đa phương một cách có chọn lọc, xem đây không chỉ để trao đổi, chia sẻ tri thức và kinh nghiệm, tìm kiếm các giải pháp đối với thách thức chung hiện nay mà còn tranh thủ gặp gỡ, kết nối với các đối tác quốc tế nhằm thu hút thêm nguồn lực đầu tư phát triển Thủ đô.
Kinh tế Thủ đô đã có những bước phát triển vượt bậc, toàn diện |
Một loạt các sự kiện kinh tế đối ngoại quy mô lớn do Hà Nội chủ trì hoặc đăng cai tổ chức trên địa bàn như: Hội nghị Hà Nội 2018 – Hợp tác Đầu tư và Phát triển”; Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mê Kông mở rộng; Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN; Diễn đàn cao cấp và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 năm 2018… là cơ hội để Hà Nội giới thiệu cơ hội tiềm năng hợp tác, chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư, khẳng định cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo thành phố về tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến với Hà Nội.
Năm 2018, Hà Nội thu hút được 7,501 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng 2,18 lần so với năm 2017. Trong 9 tháng đầu năm 2019, thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn Thủ đô đạt 6,23 tỷ USD, tiếp tục dẫn đầu cả nước. Lũy kế tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đến nay đạt 41,3 tỷ USD. Hà Nội đã nổi lên như một điểm đến hấp dẫn và hiệu quả.
Để có được kết quả này, lãnh đạo thành phố luôn sẵn sàng, chủ động gặp gỡ, kết nối với các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài để cung cấp thông tin, đề xuất hợp tác và đồng thời lắng nghe, giải đáp các vướng mắc của đối tác về dự định đầu tư tại Hà Nội. Nhiều tập đoàn, công ty đa quốc gia lớn đã và đang triển khai kế hoạch đầu tư hợp tác tại Hà Nội như: Sumimoto (Nhật Bản); Nidec (Nhật Bản), AEON (Nhật Bản)…
Cùng với việc thu hút doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, tính đến hết tháng 9/2019, TP.Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận cho 20.562 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 263,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9% về số lượng doanh nghiệp và tăng 28% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Đây là nguồn lực quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu hội nhập quốc tế nhằm tăng trưởng kinh tế, cải thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Quan trọng hơn, theo Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải thì hoạt động xuất khẩu của Thủ đô đã và đang thay đổi theo chiều hướng tích cực. Từ chỗ luôn nhập siêu (năm 2015 còn ở mức hơn 200%) thì các năm gần đây, tỷ lệ này đã giảm dần. Năm 2017 giảm còn 153%, năm 2018 giảm xuống 119%, 8 tháng đầu năm 2019, giảm xuống còn 95,98% do mức tăng trưởng xuất khẩu luôn cao hơn tăng trưởng nhập khẩu…. Đây chính là những con số biết nói, ghi nhận những nỗ lực vươn mình ra thị trường quốc tế của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô trong thời gian qua.
Thay đổi hình thức xúc tiến, quảng bá
Thời gian qua, Hà Nội đã tích cực, chủ động triển khai các hoạt động đối ngoại một cách có trọng tâm, trọng điểm, thay đổi hình thức xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch, phục vụ phát triển kinh tế. Cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội cũng đã nỗ lực tìm hiểu thị trường, quảng bá sản phẩm với đông đảo bạn hàng, đối tác trên thế giới. Từ những thị trường lớn, khắt khe như Mỹ, Nhật, EU, Trung Quốc... cho tới những thị trường nhỏ, hẹp hơn như các nước ở châu Phi, Đông Á..., doanh nghiệp Hà Nội đều nỗ lực tiếp cận, tìm kiếm cơ hội.
Tuần hàng nông sản Việt Nam 2019 tại chợ đầu mối nông sản quốc tế Rungis diễn ra cuối tháng 6 vừa qua tại thành phố Paris, nước Pháp là một sự kiện khá đặc biệt với sự tham gia của đầu bếp nổi tiếng người Pháp Fédéric Jaunault. Vị đầu bếp này đã trình diễn ẩm thực sử dụng nguyên liệu là các loại nông sản, hoa quả Việt Nam do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội (HPA) cùng đoàn doanh nghiệp mang tới giới thiệu với bạn bè Pháp. Để làm các món ăn này thực sự rất phức tạp, tất cả đều rất ngon, các vị ngọt, chua, cay, tất cả đều tuyệt vời. Đầu bếp Fédéric Jaunault và các cộng sự đã thực sự thành công trong việc tôn vinh các sản phẩm của Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP. Hà Nội kỳ vọng, các chương trình sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức và có nhiều cơ hội tiếp cận, đưa được sản phẩm vào chợ đầu mối Rungis.Còn tại Thái Lan, sau khi thăm các gian hàng Tuần hàng Việt Nam năm 2019 diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan - ông Jurin Laksanawisit đã dành thêm khoảng 30 phút để thưởng thức phở và các món ăn Việt ngay tại khu vực kinh doanh ẩm thực của sự kiện. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, kinh nghiệm qua các năm tổ chức Tuần hàng cho thấy nhóm thực phẩm, vốn nghĩ rằng sẽ chịu cạnh tranh cao nhưng lại có triển vọng thâm nhập đất Thái hàng đầu.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản: Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về hội nhập quốc tế của thành phố; tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, có trọng tâm trọng điểm, phù hợp với nhu cầu phát triển; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là trong các lĩnh vực như quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo... |