Hà Nội: Chủ động tận dụng cơ hội từ EVFTA
Dư địa lớn
Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến "Triển khai kế hoạch thực thi EVFTA" vừa được tổ chức tại Hà Nội, đại diện lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho biết: Liên minh châu Âu (EU) hiện có 23/27 quốc gia đang đầu tư vào TP. Hà Nội với tổng số vốn là 4,16 tỷ USD, chiếm gần 10% trên tổng số 46 tỷ USD mà DN nước ngoài đã đầu tư vào địa bàn. Lĩnh vực đầu tư của các nước EU vào Hà Nội chủ yếu liên quan đến ngành công nghiệp phụ trợ cũng như sản xuất hàng hóa có công nghệ cao.
Nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu |
Về XK, hàng năm thị trường EU chiếm tỷ trọng từ 12-15% tổng số hàng XK của Hà Nội. Trong đó, các mặt hàng chủ yếu là giày dép và một số loại rau, củ, quả chất lượng cao và hàng điện tử. 7 tháng đầu năm 2020, XK của Hà Nội vào thị trường EU đạt 998 triệu USD, giảm 2,5% so với cùng kỳ 2019, do tác động của dịch Covid-19.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, EU là một thị trường tiềm năng cho hàng hóa XK của Việt Nam nói riêng và Hà Nội nói chung. Bởi đây là thị trường rộng lớn với khoảng 500 triệu dân và tổng sản phẩm nội địa (GDP) hàng năm 18.000 tỷ USD. EU cũng là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, với kim xuất nhập khẩu 2 chiều năm 2018 đạt 55,8 tỷ USD.
Đặc biệt, với cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, xóa bỏ thuế nhập khẩu lên đến gần 100% biểu thuế của EU. EVFTA dự kiến sẽ mở ra cơ hội XK lớn cho các DN Việt Nam nói chung và DN của Hà Nội nói riêng. Cụ thể, nhiều dự báo cho rằng, các DN Việt Nam sẽ tăng kim ngạch XK vào EU khoảng 42% trong năm 2025 và gần 45% trong năm 2030.
Qua đó có thể khẳng định, còn nhiều dư địa để DN Thủ đô tận dụng cơ hội XK vào thị trường tiềm năng này. Nhất là khi, theo nhận định của đại diện Bộ Công Thương, hàng hóa Việt Nam và EU có tính chất bổ sung cho nhau chứ không đối đầu trực tiếp. Nhiều sản phẩm của DN Việt Nam được đánh giá cao tại thị trường EU và được người tiêu dùng tại các quốc gia này ưa chuộng.
Giải pháp gia tăng xuất khẩu
Từ những phân tích trên, UBND TP. Hà Nội đánh giá, việc triển khai thực thi EVFTA sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Hà Nội và EU trong thời gian tới.
Tập trung thu hút vốn từ EU |
Tuy vậy, EU là một thị trường khó tính, nên muốn đưa hàng hóa vào thị trường này, DN phải đảm bảo về chất lượng với quy trình sản xuất cùng tiêu chuẩn lao động khắt khe. Bên cạnh chất lượng, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, người tiêu dùng EU còn rất quan tâm đến trách nhiệm xã hội của các DN sản xuất, vì thế các yếu tố như không sử dụng lao động trẻ em, thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, hỗ trợ cộng đồng… cũng là những yếu tố quan trọng, giúp sản phẩm được đánh giá cao tại thị trường này.
Để chinh phục được thị trường EU, tới đây, TP. Hà Nội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ cho DN về các yêu cầu, nội dung trong toàn bộ quy trình sản xuất cũng như các tiêu chuẩn, từ đó, giúp DN của Hà Nội nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng cơ hội XK.
Đồng thời, tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư để kêu gọi các nhà đầu tư EU. Trong đó, trọng tâm là các ngành liên quan đến dược phẩm, các ngành đòi hỏi kỹ thuật công nghệ cao, đặc biệt gần đây thành phố cũng đang hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; các startup liên kết trong lĩnh vực xây dựng các chuỗi hệ sinh thái khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo của thành phố nhằm hợp tác với một số thủ đô của các nước EU.
Trên cơ sở những lợi thế, thách thức trên, UBND TP. Hà Nội đề xuất, Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành kế hoạch thực thi EVFTA, từ đó, đề nghị các bộ, ban, ngành sớm có hướng dẫn cụ thể giúp các tỉnh, thành phố, trong đó, có Hà Nội triển khai và nâng cao hiệu quả các nội dung và hợp tác của hiệp định này, gia tăng cơ hội XK cho DN Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Thời gian qua, thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã dự thảo xây dựng triển khai toàn diện các chương trình xúc tiến đầu tư cũng như hợp tác giữa thành phố với các nước EU. Đặc biệt là với các địa phương, các nước đã có quan hệ lâu dài, truyền thống với TP. Hà Nội. |