Hà Giang: Sẽ sớm đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 4 kết nối với tỉnh Lào Cai

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Hà Giang: Khôi phục tăng trưởng ngành công nghiệp khai khoáng Hà Giang: Đẩy mạnh hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình trên tuyến biên giới Hà Giang: Xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ nền kinh tế

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang về việc đề nghị xem xét bố trí vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2025 - 2030 để đầu tư thông tuyến và hoàn thành đồng bộ đoạn Quốc lộ 4 trên địa bàn tỉnh Hà Giang theo quy hoạch.

Hà Giang: Sẽ sớm đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 4 kết nối với tỉnh Lào Cai

Quốc lộ 4 là hệ thống gồm 6 quốc lộ đánh số từ 4A đến 4H, tổng chiều dài khoảng 770,3 km, chạy theo tuyến biên giới Việt – Trung nối các tỉnh biên giới phía Bắc với nhau gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang và Lai Châu.

Quốc lộ 4 thuộc hệ thống đường vành đai 1 được quy hoạch là tuyến quốc lộ chính yếu của khu vực phía Bắc (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/2021 về Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050), có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về an ninh - quốc phòng, là điều kiện để các lực lượng kịp thời cơ động khi có tình huống xảy ra trên tuyến biên giới.

Với tính chất liên kết các vùng phát triển kinh tế trong khu vực, Quốc lộ 4 khi được đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu, giao thương hàng hóa khu vực biên giới, góp phần xóa đói giảm nghèo và phục vụ tốt an sinh xã hội cho nhân dân các dân tộc thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc, nhất là hai tỉnh Hà Giang và Lào Cai. Do đó, việc đầu tư xây dựng thông tuyến và đồng bộ toàn tuyến Quốc lộ 4 hiện nay là hết sức cần thiết và cấp bách.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050, Quốc lộ 4 thuộc Vành đai 1, là quốc lộ chính yếu khu vực phía Bắc, quy mô quy hoạch đường cấp IV - III, 2 làn xe. Tuyến đường này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du, miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng.

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang về sự cần thiết nối thông và đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ này nhằm kết nối tỉnh Hà Giang với tỉnh Lào Cai để phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách; phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông Vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 29/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên cho đến nay, Bộ Giao thông Vận tải chưa thể cân đối bố trí nguồn vốn cho tuyến quốc lộ này.

Hà Giang: Sẽ sớm đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 4 kết nối với tỉnh Lào Cai
Đèo Mã Phi Lèng trên quốc lộ 4 - một địa danh du lịch nổi tiếng của tỉnh Hà Giang

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 3.900 tỷ đồng để nghiên cứu triển khai và hoàn thành các dự án: Đường cao tốc nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang; cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang; Quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô.

Đồng thời, hiện UBND tỉnh Hà Giang đang chủ trì tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy).

Đối với khoảng 20km đoạn tuyến qua đèo Tây Côn Lĩnh thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai chưa được đầu tư hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp để sớm triển khai đầu tư, nối thông tuyến đường và nghiên cứu nâng cấp Quốc lộ 4 khi đủ điều kiện nhằm phát huy hiệu quả đầu tư dự án.

Trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến quốc lộ nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.

Đức Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Giang

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận bắn pháo hoa đón năm mới ở đâu?

Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận bắn pháo hoa đón năm mới ở đâu?

Tuyên Quang: Đảm bảo an ninh trật tự, kinh doanh hàng hoá dịp cuối năm

Tuyên Quang: Đảm bảo an ninh trật tự, kinh doanh hàng hoá dịp cuối năm

Đà Nẵng: Thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cao nhất 700 triệu đồng

Đà Nẵng: Thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cao nhất 700 triệu đồng

Bắc Ninh bảo đảm cung cấp hàng hóa dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025

Bắc Ninh bảo đảm cung cấp hàng hóa dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025

Quảng Ninh: Đào móng nhà, phát hiện quả bom nặng gần 230 kg tại Hạ Long

Quảng Ninh: Đào móng nhà, phát hiện quả bom nặng gần 230 kg tại Hạ Long

Tuyên Quang: Quyết liệt khắc phục những nội dung theo kết luận thanh tra ở Lâm Bình

Tuyên Quang: Quyết liệt khắc phục những nội dung theo kết luận thanh tra ở Lâm Bình

Năm 2025, Nam Định đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%

Năm 2025, Nam Định đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%

Chợ An Đông -

Chợ An Đông - 'thủ phủ' thời trang tại TP. Hồ Chí Minh vắng khách dịp cuối năm

Hơn 14.000 người lao động nước ngoài được cấp giấy phép lao động tại Bắc Ninh

Hơn 14.000 người lao động nước ngoài được cấp giấy phép lao động tại Bắc Ninh

Ông Dương Minh Dũng - Bí thư Huyện ủy Long Thành được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Ông Dương Minh Dũng - Bí thư Huyện ủy Long Thành được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Đồng Tháp thực hiện nghị quyết 18, tinh giản hàng nghìn cán bộ

Đồng Tháp thực hiện nghị quyết 18, tinh giản hàng nghìn cán bộ

Vĩnh Phúc: Giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt khoảng 96%

Vĩnh Phúc: Giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt khoảng 96%

Vĩnh Phúc trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án FDI và 1 dự án DDI

Vĩnh Phúc trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án FDI và 1 dự án DDI

Tỉnh Lạng Sơn kiện toàn chức danh Ủy viên Ủy ban nhân dân

Tỉnh Lạng Sơn kiện toàn chức danh Ủy viên Ủy ban nhân dân

Nam Định: 11 tháng, vốn đăng ký của doanh nghiệp gấp 2,8 lần

Nam Định: 11 tháng, vốn đăng ký của doanh nghiệp gấp 2,8 lần

Chi tiết 3 bệnh viện đa khoa, vốn đầu tư 5.600 tỷ đồng sắp vận hành ở TP. Hồ Chí Minh

Chi tiết 3 bệnh viện đa khoa, vốn đầu tư 5.600 tỷ đồng sắp vận hành ở TP. Hồ Chí Minh

Xem thêm