Google bị kiện về hành vi lạm dụng vị thế độc quyền tại Ấn Độ

Theo trang Financial Express ngày 27/5 đưa tin, Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) đang xem xét các cáo buộc Google lạm dụng vị thế thị trường để quảng bá không công bằng ứng dụng thanh toán di động, theo quy định của Luật chống độc quyền Ấn Độ.

Đơn khiếu nại cáo buộc Google đã giới thiệu một cách nổi bật ứng dụng thanh toán Google Pay trong cửa hàng ứng dụng Android ở Ấn Độ, mang lại một lợi thế không công bằng so với các ứng dụng của những đối thủ cạnh tranh và làm tổn hại người tiêu dùng. Tuy nhiên, CCI không cung cấp danh tính của bên khiếu nại.

google bi kien ve hanh vi lam dung vi the doc quyen tai an do

Đây là vụ việc lạm dụng vị trí độc quyền thứ ba mà Google đối mặt ở Ấn Độ, trước đó, tháng 2/2018, CCI đã phạt Google 136 triệu Rupi (khoảng 23 triệu USD) vì “thiên vị” trong công cụ tìm kiếm và lạm dụng vị trí thống trị của mình, tuy nhiên, Google đã kháng cáo phán quyết của cơ quan điều tra Ấn Độ, vụ việc vẫn đang được xử lý.

Trong năm 2019, CCI cũng đã khởi xướng điều tra Google, nhà khổng lồ công nghệ của Mỹ với hành vi lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường của mình để làm giảm khả năng tiếp cận thị trường của các nhà sản xuất điện thoại thông minh lựa chọn các phiên bản thay thế cho hệ điều hành Android. Đồng thời CCI yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại di động ở Ấn Độ cung cấp hợp đồng đã ký với Google về việc sử dụng Android.

Google Pay cho phép người dùng thực hiện chuyển tiền liên ngân hàng và thanh toán hóa đơn qua các thiết bị điện tử thông minh. Ngay sau khi ra mắt, ứng dụng này đã phát triển nhanh chóng ở Ấn Độ, thu hút được 67 triệu người dùng hàng tháng, ước tính đạt giá trị giao dịch khoảng 110 tỷ USD/năm. Google Pay đang cạnh tranh với các nền tảng thanh toán trực tuyến như Paytm và PhonePe trong thị trường thanh toán kỹ thuật số nhộn nhịp của Ấn Độ. Gần đây, WhatsApp ứng dụng nhắn tin của Facebook cũng đã ra mắt một dịch vụ tương tự.

Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, các nền tảng điều hành di động Android cung cấp cho khoảng 98% trong số 490 triệu điện thoại thông minh ở Ấn Độ.

Trong tháng 5 vừa qua, CCI cũng xem xét đơn khiếu nại cáo buộc WhatsApp đang lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của mình trong mảng tin nhắn để quảng cáo về dịch vụ thanh toán trực tuyến cho lượng lớn người sử dụng ứng dụng nhắn tin trong nước.

Bùi Trung Thướng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp lưu ý quy định dán nhãn năng lượng khi xuất khẩu hàng hóa sang Singapore

Doanh nghiệp lưu ý quy định dán nhãn năng lượng khi xuất khẩu hàng hóa sang Singapore

Hội chợ quốc tế Algiers 2024, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Hội chợ quốc tế Algiers 2024, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Xem thêm