Giới thiệu cẩm nang kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria là một quốc gia có diện tích lớn nhất châu Phi và nằm ở khu vực Bắc Phi, Algeria là nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2020 là 145,2 tỷ USD, dự trữ ngoại hối đạt khoảng hơn 44 tỷ USD vào cuối năm, tương đương 15 tháng nhập khẩu.

Dân số Algeria tương đối đông, hơn 44 triệu người, GDP bình quân đầu người là 3.310 USD với sức mua khá lớn. Algeria có trữ lượng khí tự nhiên đứng thứ 7 và trữ lượng dầu mỏ đứng thứ 14 trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu dầu khí chiếm khoảng 93% tổng giá trị xuất khẩu của nước này.

Giới thiệu cẩm nang kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa nói chung năm 2020 của Algeria đạt 34,4 tỷ USD. Mặc dù Algeria đang chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế song nước này phải nhập khẩu hầu hết các mặt hàng trong đó có 50% là lương thực, thực phẩm. Thị trường Algeria có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là nông sản như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản…

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 300 triệu USD năm 2017, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt khoảng 281 triệu USD. Do tác động của đại dịch Covid-19 và chính sách hạn chế nhập khẩu của Algeria, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này chỉ đạt 153 triệu USD, với các mặt hàng chính là nông sản và thực phẩm.

Do chưa phải là thành viên của WTO nên thuế nhập khẩu vào Algeria còn duy trì ở mức cao, trung bình là 30% và nước này thường xuyên áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu nhằm giảm nhập siêu và bảo vệ sản xuất trong nước. Mục tiêu của Chính phủ Algeria là đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển sản xuất trong nước và tăng cường xuất khẩu, nhất là những mặt hàng phi dầu khí.

Về hợp tác đầu tư, Tổng công ty Thăm dò, Khai thác Dầu khí (PVEP) của Việt Nam đã tham gia công ty liên doanh với đối tác Algeria và Thái Lan trong việc thăm dò, khai thác dầu khí tại mỏ Bir Seba ở sa mạc Sahara, phía Nam Algeria. Dự án này triển khai từ năm 2003 và đã đi vào hoạt động kể từ năm 2015. Hiện dự án đang cho kết quả tích cực.

Hiện nay, thông tin về thị trường Algeria còn nằm rải rác, chưa có tính hệ thống. Vì vậy, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tiếp cận và thâm nhập thị trường Algeria một cách có hiệu quả, Thương vụ Việt Nam tại Algeria (kiêm nhiệm Gambia, Mali, Niger, Senegal và Tunisia) đã biên soạn cuốn “Cẩm nang kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria năm 2021”. Hi vọng cuốn sách sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thị trường Algeria để xuất khẩu cũng như đầu tư vào quốc gia Bắc Phi này.

Cơ quan, doanh nghiệp quan tâm có thể download miễn phí tại www: https://moit.gov.vn/upload/2005517/fck/files/C___m_nang_kinh_doanh_v________u_t___t___i_th____tr_____ng_Algeria_2021_final__5b274.pdf, với mật khẩu là camnang.

Hoàng Đức Nhuận - Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Tin cùng chuyên mục

Kéo giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường Brazil

Kéo giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường Brazil

Doanh nghiệp lưu ý quy định dán nhãn năng lượng khi xuất khẩu hàng hóa sang Singapore

Doanh nghiệp lưu ý quy định dán nhãn năng lượng khi xuất khẩu hàng hóa sang Singapore

Hội chợ quốc tế Algiers 2024, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Hội chợ quốc tế Algiers 2024, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Xem thêm