Giảm tới 60% giá vé, BOT Cai Lậy- Tiền Giang tiếp tục thu phí
Triển khai thực hiện kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, xử lý vướng mắc đối với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, Bộ GTVT sau khi làm việc với ác cơ quan liên quan đã đưa ra phương án giải quyết các vướng mắc trong việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Dự án Xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+560-Km2014+000, tỉnh Tiền Giang.
Theo đó, trên cơ sở thống nhất của địa phương và Nhà đầu tư, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận mở rộng vùng giảm giá dịch vụ cho các phương tiện lân cận trạm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (đến nay là 8 xã, phường; dự kiến sẽ đề xuất miễn giảm thêm 10 xã, phường, thị trấn trong thời gian tới).
Bộ GTVT và Nhà đầu tư dự kiến sẽ bắt đầu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy trong tháng 3/2019 |
Bộ GTVT sẽ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án với mức giá: Giảm giá tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm thu phí Cai Lậy (Xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng là 57%...) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận lên đến khoảng 10km.
Cơ quan này cũng giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay (trạm thu phí Cai Lậy), tổ chức thu giá dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng (thu kết hợp không dừng và một dừng ở 02 làn hỗn hợp phía ngoài cùng). Theo lộ trình, sẽ thu tự động không dừng cho tất cả các làn.
Về phương án tổ chức giao thông, sẽ thực hiện phân luồng các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy (trừ các xe có nhu cầu giao dịch trong trung tâm thị xã Cai Lậy sẽ được Sở GTVT Tiền Giang cấp phép). Việc phân luồng sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp căn cứ điều kiện giao thông thực tế và đề xuất của địa phương.
Theo Bộ GTVT, triển khai theo phương án này có nhiều ưu điểm hơn các phương án được đưa ra trước đó: Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các dự án tương tự có đầu tư tuyến tránh; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho trung tâm thị xã Cai Lậy; không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm thu phí, chi phí tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ; đảm bảo việc an toàn giao thông thông suốt, không phá vỡ phương án tài chính của dự án.
Được biết, Dự án Xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+560-Km2014+000, tỉnh Tiền Giang (theo hình thức hợp đồng BOT). Nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái (65%) và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (35%). Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang.
Dự án có điểm đầu tại Km1987+560, Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cai Lậy; điểm cuối tại Km2014+000, Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Dự án bao gồm: 26,5km tăng cường nền, mặt đường; sửa chữa, gia cường công trình cầu; xây dựng bổ sung, khơi thông hệ thống thoát nước dọc trên Quốc lộ 1 hiện hữu và xây dựng mới 12km tránh thị xã Cai Lậy đạt quy mô đường cấp III - Đồng bằng. Tổng mức đầu tư dự án là 1.398,18 tỷ đồng. Phương án tài chính: thời gian thu sau khi điều chỉnh giảm giá khoảng 15 năm 9 tháng. Dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2017.
Sau khi Dự án hoàn thành, Nhà đầu tư tổ chức thu giá dịch vụ từ ngày 01/8/2017. Do có những diễn biến phức tạp, mất trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí Cai Lậy, ngày 14/8/2017 Nhà đầu tư đã tạm dừng hoạt động thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Ngay sau đó, Bộ GTVT đã làm việc trực tiếp với UBND tỉnh Tiền Giang, thống nhất phương án xử lý miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ (giảm 30% cho toàn bộ phương tiện và miễn 50-100% cho 4 xã lân cận), tuyên truyền cho nhân dân và xây dựng kế hoạch tổ chức thu giá dịch vụ trở lại. Ngày 30/11/2017, trạm thu phí Cai Lậy hoạt động trở lại; tuy nhiên, tình hình tiếp tục diễn biến rất phức tạp, mất an ninh trật tự. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 04/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng 01 tháng để nghiên cứu phương án xử lý.
Đến thời điểm hiện tại, Dự án đã dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hơn một năm (từ tháng 8/2017), Nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn. Bộ GTVT cho rằng, để sớm giải quyết các khó khăn của Dự án, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng BOT, đặc biệt là Dự án đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cần sớm thu giá dịch vụ trở lại đối với Dự án.
Bộ GTVT và Nhà đầu tư dự kiến sẽ bắt đầu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy trong tháng 3/2019.