Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngày 2/8/2024, Bộ nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 655/BDN.
Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri cho rằng, việc thực hiện kiểm định khí thải xe máy sẽ dẫn đến trường hợp phương tiện không đạt tiêu chuẩn nên không được tiếp tục sử dụng lưu thông; do đó, cử tri kiến nghị Bộ có phương án xử lý đối với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn và phương án hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn do không có phương tiện để di chuyển”.
Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy thực hiện theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Cụ thể, Khoản 2 Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định: “Xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định về khí thải. Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia”.
Hiện nay, việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy thực hiện theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: Nguyễn Huy |
Khoản 1 Điều 65 Luật Bảo vệ môi trường quy định: “Phương tiện giao thông vận tải phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định, xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên”.
Điểm b khoản 2 Điều 102 cũng đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam”.
Như vậy, xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành chưa bắt buộc kiểm định khí thải kể từ ngày 01/01/2025 (thời điểm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực), mà thực hiện theo Lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam (lộ trình).
Về nội dung kiến nghị phương án xử lý đối với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn và phương án hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn do không có phương tiện để di chuyển, Bộ Giao thông vận tải cho biết, lộ trình đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu xây dựng.
Nội dung kiến nghị cử tri sẽ là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình nghiên cứu, đánh giá tác động chính sách; hồ sơ dự thảo lộ trình sẽ được lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp và các đối tượng chịu tác động theo quy định của pháp luật trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành.
Về kiến nghị cử tri nêu, Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn số 10642/BGTVTKHCN&MT ngày 03/10/2024 gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường (có bản sao văn bản gửi kèm), sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình nghiên cứu đánh giá tác động chính sách để đề xuất các phương án xử lý đối với phương tiện không đạt tiêu chuẩn và phương án hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn nhưng do phương tiện không đạt chuẩn mà không có phương tiện để di chuyển nhằm giảm thiểu tác động đến đời sống và bảo đảm hài hoà lợi ích của người dân và cộng đồng.