Thứ hai 25/11/2024 07:54

Giá xuất khẩu cà phê bình quân tháng 10/2023 sang thị trường Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục

Tháng 10/2023, giá xuất khẩu cà phê bình quân của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục 3.586 USD/tấn.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 10/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt xấp xỉ 1,76 nghìn tấn, trị giá 6,31 triệu USD, tăng 11,2% về lượng và tăng 22,2% về trị giá so với tháng trước, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái giảm mạnh 78,8% về lượng và giảm 69,3% về trị giá.

Giá xuất khẩu cà phê bình quân tháng 10/2023 sang thị trường Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục

Lũy kế 10 tháng năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt xấp xỉ 93,84 nghìn tấn, trị giá 224,97 triệu USD, giảm 3,5% về lượng và giảm 4,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 10/2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Hoa Kỳ ghi nhận mức cao kỷ lục 3.586 USD/tấn, tăng 9,9% so với tháng 9/2023 và tăng 45,1% so với tháng 10/2022.

Tuy nhiên, tính chung 10 tháng năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của nước ta sang thị trường Hoa Kỳ giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.397 USD/tấn.

Việt Nam đang xuất khẩu các chủng loại cà phê Robusta, Arabica và cà phê chế biến sang thị trường Hoa Kỳ. Trong đó, tỷ trọng xuất khẩu cà phê Robusta chiếm 79% tổng kim ngạch trong 10 tháng năm 2023, cao hơn so với tỷ trọng 68,4% cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu cà phê Arabica và chế biến sang Hoa Kỳ giảm, chiếm lần lượt 10,46% và 10,54% trong 10 tháng năm 2023, thấp hơn so với tỷ trọng 16,97% và 14,63% trong 10 tháng năm 2022.

Theo số liệu từ Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ cũng cho hay, diễn biến giá nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2023, giá nhập khẩu bình quân cà phê vào Hoa Kỳ đạt mức 5.784 USD/tấn, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, giá nhập khẩu bình quân cà phê của Hoa Kỳ từ hầu hết các nguồn cung chủ lực giảm, ngoại trừ Việt Nam. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ tăng từ 8,9% trong 9 tháng đầu năm 2022 lên 11,6% trong 9 tháng đầu năm 2023.

Những ngày giữa tháng 11/2023, giá cà phê Robusta trên thị trường thế giới tiếp tục tăng do yếu tố thời tiết không thuận lợi tại các vùng trồng cà phê ở Việt Nam. Giá cà phê Robusta tại thị trường nội địa tăng theo giá thế giới.

Dự báo giá cà phê Robusta sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong bối cảnh thị trường toàn cầu đã tích cực trở lại sau báo cáo nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới tăng trưởng trên mức kỳ vọng và giá dầu giảm mạnh.

Bên cạnh đó, lạm phát toàn cầu có xu hướng giảm khiến các nhà đầu tư dịch chuyển dòng vốn đầu cơ về các sàn giao dịch hàng hóa phái sinh đã hỗ trợ giá tăng. Giá cà phê còn có thêm sự hỗ trợ từ báo cáo tồn kho của Sàn hàng hóa ICE tiếp tục giảm.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Hoa Kỳ

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng