Thứ hai 12/05/2025 22:58

Giá cước vận tải biển tăng cao kỷ lục kể từ khi bắt đầu đại dịch

Giá vận chuyển container đã đạt mức cao kỷ lục khoảng 18 tháng sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, làm gián đoạn chuỗi hậu cần hàng hải và khiến nhu cầu tăng vọt. Chỉ số Freightos Baltic, một tiêu chuẩn cho các tuyến đường vận chuyển chính, đã tăng hơn gấp ba lần trong một năm lên gần 7.000 USD cho một chuyến đi từ Trung Quốc đến bờ biển phía Tây của Mỹ.

Một chuyến đi đến châu Âu đã vượt quá 10.000 USD, so với chỉ 1.600 USD vào cùng thời điểm năm ngoái. Tình hình chưa từng có này đã làm gia tăng những rắc rối trong 10 năm qua, và “thực sự tồi tệ đối với các hãng tàu". Các công ty rơi vào tình trạng "thua lỗ mỗi khi di chuyển một container".

Công ty Lombard Odier cho biết đại dịch Covid-19, ban đầu khiến vận chuyển toàn cầu rơi vào bế tắc ảo, không mang lại điềm báo tốt cho ngành và dẫn đến "sự sụt giảm chưa từng có" về nhu cầu. Nhưng điều này không giải thích được xu hướng của người tiêu dùng Mỹ và châu Âu, những người trong thời gian đóng cửa ngừng chi tiêu trực tiếp tại các nhà hàng và thay vào đó sử dụng tiền để mua sắm hàng hóa cơ bản, nhiều người trong số họ nhập khẩu từ châu Á. Sự gián đoạn đối với hoạt động xếp dỡ hàng hóa, từ việc những lao động tại cảng bị nhiễm bệnh và các hạn chế của Covid cho đến các sự kiện không rõ ràng như việc vận chuyển tồn đọng gây ra tắc nghẽn kênh đào Suez vào tháng 3, chỉ làm trầm trọng thêm xu hướng này. Kết quả là chưa bao giờ các chủ tàu lại có lợi thể như hiện nay. Ví dụ, công ty vận tải biển và container CMA CGM có trụ sở tại Marseille đã công bố lợi nhuận ròng hơn 2 tỷ USD chỉ trong quý đầu tiên của năm 2021, gấp 40 lần so với năm trước đó. Đối thủ cạnh tranh tại Đan Mạch là công ty vận tải biển AP Moller-Maersk, công bố lợi nhuận ròng thậm chí còn cao hơn 2,7 tỷ USD trong ba tháng đầu năm - gấp 13 lần so với năm ngoái.

Các chủ tàu đang kiếm được rất nhiều tiền vào lúc này. Nhưng đó cũng là một cách để họ đổi mới đội tàu và đẩy nhanh các chương trình khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Công ty CMA CGM đã đặt hàng vào tháng 4 cho 22 tàu container, hơn một nửa trong số đó là tàu chạy bằng LNG. Vận tải hàng hải là một trong những nguồn phát thải lưu huỳnh điôxít chính, mặc dù các con số thuận lợi cho mỗi tấn được vận chuyển. Giá vận tải container phụ thuộc vào mức độ cầu mà còn phụ thuộc vào khả năng đáp ứng của phía cung. Liệu các chủ tàu có quyết định tiến hành chiến tranh thương mại hay không là một yếu tố chính. Tình tình hình có thể kéo dài, một phần do nhu cầu vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng. Các chuyên gia trong ngành mong đợi mọi thứ sẽ trở lại bình thường trước quý đầu tiên của năm 2022.

Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục

Ukraine nghi vấn Nga có tên lửa hành trình tầm xa mới

Xe điện giúp doanh số tại Trung Quốc tăng mạnh

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 12/5: Nga siết vòng vây Pokrovsk

Chiến sự Nga - Ukraine tối 11/5: Nga dội bão UAV xuống Ukraine

Hoa Kỳ công bố thông tin về tên lửa liên lục địa mới

Nga đưa các xe tăng tham gia duyệt binh ra trận

Chiến sự Nga-Ukraine tối 9/5: Belgorod rung chuyển vì UAV

Dàn vũ khí 'khủng' tham gia lễ duyệt binh 80 năm Ngày Chiến thắng phát xít

Chiến sự Nga - Ukraine chiều 9/5: Chỉ huy Ukraine phản lệnh ở Kursk

Những con số đáng nhớ về Ngày Chiến thắng

Liên Hợp Quốc cùng nhiều quốc gia chúc mừng tân Giáo hoàng

Hôm nay, Nga duyệt binh kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng phát xít

Chiến sự Nga - Ukraine tối 8/5: Thiết giáp Ukraine bị thiêu rụi ở Toretsk

Thông tin về tàu ngầm 'điệp viên' của Israel

Lộ diện loạt vũ khí mới trong Lễ duyệt binh tại Nga

Người Việt tại Nga cảm nghĩ về Bộ đội Cụ Hồ tại Quảng trường Đỏ

Chiến sự Nga-Ukraine tối 7/5: UAV Nga trút 'bão lửa' vào Ukraine

Nga nâng cấp xe tăng T-90M và trình làng UAV tự sát thế hệ mới

Thông tin mới về Ấn Độ tấn công tên lửa vào Pakistan

Tin thuế quan ngày 7/5: Hoa Kỳ thúc đẩy bước đi chiến lược, đẩy mạnh sản xuất thuốc trong nước