Giá cước vận tải biển tăng cao kỷ lục kể từ khi bắt đầu đại dịch

Giá vận chuyển container đã đạt mức cao kỷ lục khoảng 18 tháng sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, làm gián đoạn chuỗi hậu cần hàng hải và khiến nhu cầu tăng vọt. Chỉ số Freightos Baltic, một tiêu chuẩn cho các tuyến đường vận chuyển chính, đã tăng hơn gấp ba lần trong một năm lên gần 7.000 USD cho một chuyến đi từ Trung Quốc đến bờ biển phía Tây của Mỹ.

Ngành vận tải biển thế giới có nguy cơ đối mặt với khủng hoảng lần thứ 3 Cuộc khủng hoảng COVID-19 của Ấn Độ ảnh hưởng nặng nề đến ngành vận tải biển toàn cầu

Một chuyến đi đến châu Âu đã vượt quá 10.000 USD, so với chỉ 1.600 USD vào cùng thời điểm năm ngoái. Tình hình chưa từng có này đã làm gia tăng những rắc rối trong 10 năm qua, và “thực sự tồi tệ đối với các hãng tàu". Các công ty rơi vào tình trạng "thua lỗ mỗi khi di chuyển một container".

Giá cước vận tải biển tăng cao kỷ lục kể từ khi bắt đầu đại dịch

Công ty Lombard Odier cho biết đại dịch Covid-19, ban đầu khiến vận chuyển toàn cầu rơi vào bế tắc ảo, không mang lại điềm báo tốt cho ngành và dẫn đến "sự sụt giảm chưa từng có" về nhu cầu. Nhưng điều này không giải thích được xu hướng của người tiêu dùng Mỹ và châu Âu, những người trong thời gian đóng cửa ngừng chi tiêu trực tiếp tại các nhà hàng và thay vào đó sử dụng tiền để mua sắm hàng hóa cơ bản, nhiều người trong số họ nhập khẩu từ châu Á. Sự gián đoạn đối với hoạt động xếp dỡ hàng hóa, từ việc những lao động tại cảng bị nhiễm bệnh và các hạn chế của Covid cho đến các sự kiện không rõ ràng như việc vận chuyển tồn đọng gây ra tắc nghẽn kênh đào Suez vào tháng 3, chỉ làm trầm trọng thêm xu hướng này. Kết quả là chưa bao giờ các chủ tàu lại có lợi thể như hiện nay. Ví dụ, công ty vận tải biển và container CMA CGM có trụ sở tại Marseille đã công bố lợi nhuận ròng hơn 2 tỷ USD chỉ trong quý đầu tiên của năm 2021, gấp 40 lần so với năm trước đó. Đối thủ cạnh tranh tại Đan Mạch là công ty vận tải biển AP Moller-Maersk, công bố lợi nhuận ròng thậm chí còn cao hơn 2,7 tỷ USD trong ba tháng đầu năm - gấp 13 lần so với năm ngoái.

Các chủ tàu đang kiếm được rất nhiều tiền vào lúc này. Nhưng đó cũng là một cách để họ đổi mới đội tàu và đẩy nhanh các chương trình khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Công ty CMA CGM đã đặt hàng vào tháng 4 cho 22 tàu container, hơn một nửa trong số đó là tàu chạy bằng LNG. Vận tải hàng hải là một trong những nguồn phát thải lưu huỳnh điôxít chính, mặc dù các con số thuận lợi cho mỗi tấn được vận chuyển. Giá vận tải container phụ thuộc vào mức độ cầu mà còn phụ thuộc vào khả năng đáp ứng của phía cung. Liệu các chủ tàu có quyết định tiến hành chiến tranh thương mại hay không là một yếu tố chính. Tình tình hình có thể kéo dài, một phần do nhu cầu vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng. Các chuyên gia trong ngành mong đợi mọi thứ sẽ trở lại bình thường trước quý đầu tiên của năm 2022.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá USD tăng mạnh, thị trường chứng khoán

Tỷ giá USD tăng mạnh, thị trường chứng khoán 'chao đảo' sau dự kiến điều chỉnh chính sách của Hoa Kỳ

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 26/11: Nga bắt giữ cựu binh Anh ở Ukraine; Kiev công bố ảnh đầu đạn tên lửa Oreshnik

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 26/11: Nga bắt giữ cựu binh Anh ở Ukraine; Kiev công bố ảnh đầu đạn tên lửa Oreshnik

Toàn cảnh thế giới 25/11: Tên lửa Nga làm Ukraine lo

Toàn cảnh thế giới 25/11: Tên lửa Nga làm Ukraine lo 'sốt vó'?; Hezbollah dội pháo liên tiếp vào Israel

Châu Âu quay lại ý tưởng đưa quân tới Ukraine; Tổng thống Nga Putin sẵn sàng đàm phán

Châu Âu quay lại ý tưởng đưa quân tới Ukraine; Tổng thống Nga Putin sẵn sàng đàm phán

Chiến sự Nga-Ukraine tối 25/11: Lính Ukraine bị Nga bao vây tứ phía;

Chiến sự Nga-Ukraine tối 25/11: Lính Ukraine bị Nga bao vây tứ phía; 'chảo lửa' Velika Novoselka sục sôi

Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức thành công diễn tập cứu hộ cứu nạn

Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức thành công diễn tập cứu hộ cứu nạn

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 25/11: Moscow giành lại 40% lãnh thổ Kursk; Kiev ‘khám nghiệm’ mảnh vỡ tên lửa Nga

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 25/11: Moscow giành lại 40% lãnh thổ Kursk; Kiev ‘khám nghiệm’ mảnh vỡ tên lửa Nga

Cựu Tổng thống Ukraine hé lộ giải pháp kết thúc chiến sự

Cựu Tổng thống Ukraine hé lộ giải pháp kết thúc chiến sự 'trong vòng 24 giờ'

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/11/2024: 200 mục tiêu của tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Nga đã được xác định

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/11/2024: 200 mục tiêu của tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Nga đã được xác định

Năng lượng hạt nhân: Xu thế của tương lai?

Năng lượng hạt nhân: Xu thế của tương lai?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 25/11/2024: Điện Kremlin hé lộ về tên lửa Oreshnik

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 25/11/2024: Điện Kremlin hé lộ về tên lửa Oreshnik

Bước ngoặt COP29: Đạt thỏa thuận góp 300 tỷ USD để hỗ trợ biến đổi khí hậu cho các nước nghèo hơn

Bước ngoặt COP29: Đạt thỏa thuận góp 300 tỷ USD để hỗ trợ biến đổi khí hậu cho các nước nghèo hơn

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 25/11: Lính đánh thuê thiệt mạng ở Kursk; Tên lửa ATACMS tập kích vào Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 25/11: Lính đánh thuê thiệt mạng ở Kursk; Tên lửa ATACMS tập kích vào Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 24/11: Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine tối 24/11: Ukraine 'thua đậm' tại Kursk, Nga chịu thương vong lớn

Hiệp định EVFTA - động lực mở đường lớn cho hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Hiệp định EVFTA - động lực mở đường lớn cho hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Chiến sự Nga-Ukraine 24/11/2024: Xung đột ở Ukraine không còn mang tính khu vực; thông tin mới nhất về tình hình Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine 24/11/2024: Xung đột ở Ukraine không còn mang tính khu vực; thông tin mới nhất về tình hình Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 24/11: NATO họp khẩn, Quốc hội Ukraine hủy họp vì tên lửa ICBM của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 24/11: NATO họp khẩn, Quốc hội Ukraine hủy họp vì tên lửa ICBM của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 23/11: Nga sắp bao vây vùng chiến sự; Ukraine khẩn trương đối phó với vũ khí mới

Chiến sự Nga-Ukraine tối 23/11: Nga sắp bao vây vùng chiến sự; Ukraine khẩn trương đối phó với vũ khí mới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/11/2024: Tổng thống Ukraine thay đổi quan điểm về cuộc xung đột với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/11/2024: Tổng thống Ukraine thay đổi quan điểm về cuộc xung đột với Nga?

Tình báo Ukraine nói tên lửa Oreshnik của Nga bay hơn 13.000km/giờ

Tình báo Ukraine nói tên lửa Oreshnik của Nga bay hơn 13.000km/giờ

Xem thêm