Thứ tư 23/04/2025 02:55

Giá cước container xuyên Trung - Mỹ tiếp tục giảm đều đặn

Theo một báo cáo của nền tảng giao nhận hàng hóa kỹ thuật số Shifl đưa ra ngày 7/4, giá cước vận chuyển container xuyên Thái Bình Dương giữa Trung Quốc và Bờ Tây nước Mỹ và Bờ Đông nước Mỹ đã giảm đều đặn kể từ khi đạt đỉnh vào đầu tháng 1 năm nay.

Cụ thể, giá cước sang Bờ Tây giảm 52% và giá cước sang Bờ Đông giảm 50% vào tháng 3/2022 so với tháng 1/2022, do khối lượng hàng đến tiếp tục giảm. Shabsie Levy, Giám đốc điều hành và người sáng lập Shifl cho biết, giá cước vận chuyển giảm mạnh trong ba tháng qua do doanh số bán hàng giảm và lượng hàng tồn kho đầy khi bước vào mùa Tết Nguyên đán ở châu Á.

Các nhà kinh tế từ Liên hợp quốc đang cho rằng, các động lực kinh tế của năm 2021 ổn định, dẫn đến tăng trưởng năm 2022 thấp hơn so với năm 2021, trong khi lạm phát của Mỹ vẫn là một mối lo ngại. Shifl cũng ước tính rằng các chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn sẽ phải đối mặt với một số áp lực còn sót lại của đại dịch Covid-19.

Trong khi giá cước vận chuyển giao ngay giảm do khối lượng giảm và lạm phát đang phổ biến hơn ở Mỹ thì việc đóng cửa để kiểm soát Covid-19 gần đây tại các trung tâm sản xuất lớn của Trung Quốc cũng đang tác động đến sự sụt giảm, vì các nhà máy và cảng như Thượng Hải, hoạt động với tốc độ chậm hơn nhiều, ảnh hưởng đến lưu lượng hoạt động trong và ngoài cảng.

Trong khi giá cước vận chuyển giao ngay tại Bờ Tây - Trung Quốc giảm đáng kể, nó vẫn cao hơn đáng kể so với mức trước thời kỳ trước Covid. Giá cước đến Los Angeles trung bình ở mức 1.200-1.500 USD/container 40 feet và New York trên trung bình ở mức 2.400-2.800 USD/container 40 feet. Do đó kỳ vọng giá cước tiếp tục xu hướng giảm cho đến mùa cao điểm năm 2022.

Cũng có khả năng các cảng Bờ Tây của nước Mỹ có thể vướng vào một cơn bão chuỗi cung ứng mới khi các hoạt động trở lại bình thường ở Trung Quốc. Sự trở lại bình thường trong các hoạt động của Trung Quốc có thể trùng với các cuộc đàm phán hợp đồng dài hạn trên bờ của Liên minh Kho vận và Bờ biển quốc tế (ILWU), vốn có truyền thống chứng kiến ​​các hoạt động cảng bị đình trệ trên các cảng Los Angeles và Long Beach, việc xếp hàng tàu kéo dài, do đó có thể gây áp lực lên giá cước.

Hơn nữa, dữ liệu từ Lloyd's Intelligence cho thấy, đã có 140 tàu container đang chờ bên ngoài các cảng của Thượng Hải và Ninh Ba lân cận tính đến ngày 4/4, phản ánh mức độ chậm lại và khả năng dưới công suất của tất cả các tàu này, có thể dẫn đến tiếp tục giảm cước phí. Người gửi hàng phải lập kế hoạch và đặt hàng xung quanh những công suất này và thận trọng với việc cam kết mức giá cố định trong dài hạn ở con số hiện tại.

Việt Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Lưới điện thông minh: Xu thế hay bắt buộc?

Tin thuế quan 21/4: Doanh nghiệp thế giới chủ động, linh hoạt để tối ưu xuất nhập khẩu

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 21/4: Lính Ukraine tháo chạy ở Toretsk

Mạng xã hội 'lột mặt nạ' hàng giả như thế nào?

Chiến sự Nga-Ukraine tối 20/4: Nga bất ngờ ngừng bắn 30 giờ, Kiev tổn thất nặng ở Zaporizhia

Nga nhận thêm máy bay 'Thú mỏ vịt', Đức lo ngại về tên lửa hành trình Taurus

Chiến sự Nga-Ukraine tối 19/4: Đặc nhiệm Ukraine tháo chạy ở Zaporizhia

Nga tạo ra 'vũ khí' vô hiệu hóa tác chiến điện tử

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Tin thuế quan 19/4: Hoa Kỳ và Italy lạc quan về khả năng đạt thỏa thuận trước hạn

Báo chí giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA nhiều nhất

Chiến sự Nga-Ukraine tối 18/4: Ukraine thất thủ ở Kursk

Kinh tế Malaysia tăng trưởng 4,4%, xuất khẩu vượt kỳ vọng

Thế giới đang ươm mầm tương lai năng lượng như thế nào?

Tên lửa Iskander được coi là vũ khí 'sát thần' tại Ukraine

Tin thuế quan 18/4: Châu Âu cải cách mạnh mẽ theo tinh thần 'đôi bên cùng thắng'

Chiến sự Nga-Ukraine tối 17/4: Lính Ukraine rút lui ở Oleshnya

Các 'ông lớn' thế giới quản lý rác thải ra sao?

Hoa Kỳ thử nghiệm đội hình robot tác chiến người - máy

Thiếu tội danh hình sự- 'lực cản' trong xử lý tội phạm đa cấp biến tướng