Thứ hai 25/11/2024 14:01

Gặp lại “vua sáng chế” TS Hoàng Đức Thảo tại Giải thưởng VIFOTEC 2021

Được mệnh danh là “vua sáng chế”, tại Lễ trao giải VIFOTEC và WIPO năm 2021, công trình Kè hồ Hoàn Kiếm của TS Hoàng Đức Thảo nhận được đánh giá cao nhất từ BTC

TS Hoàng Đức Thảo -Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (BUSADCO) được mệnh danh là “vua sáng chế” bởi tính đến nay ông là tác giả của 102 bằng độc quyền Sáng chế, bằng Độc quyền Giải pháp Hữu ích và Quyết định; 223 bằng độc quyền Kiểu dáng công nghiệp và Quyết định; 04 Kỷ lục quốc gia; 17 giải thưởng quốc tế về sáng tạo khoa học công nghệ từ chính quá trình nghiên cứu, thực hành và thực chứng kết quả trong thực tiễn để phục vụ lợi ích chung của cộng đồng, xã hội.

Năm 2021, "Công nghệ, sản phẩm, giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công kè bảo vệ bờ hồ Hoàn Kiếm" ( gọi tắt là Kè hồ Hoàn Kiếm) của BUSADCO do TS Hoàng Đức Thảo thực hiện đã được trao giải Nhất VIFOTEC 2021 và Huy chương vàng của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO).

Công trình Kè hồ Hoàn Kiếm của TS Hoàng Đức Thảo đạt giải Nhất, Giải thưởng VIFOTEC 2021

Gặp TS Hoàng Đức Thảo ngay khi ông vừa đến Hà Nội trước khi buỗi lễ trao giải thưởng VIFOTEC 2021 và giải thưởng WIPO diễn ra, chia sẻ nhanh với phóng viên Báo Công Thương về công trình đạt giải thưởng lần này ông cho biết:Công trình Kè hồ Hoàn Kiếm là công trình dự thi thuộc lĩnh vực công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên. Công trình được thực hiện từ tháng 06/2020 đến tháng 08/2020, chỉ trong vòng 65 ngày công trình đã hoàn thành và về đích trước 2 tháng so với thời gian yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Theo đó khối lượng công việc mà BUSADCO phải thực hiện gồm: Xây dựng mới kè xung quanh hồ Hoàn Kiếm có chiều dài 1540 mét; cao trình kè thay đổi từ +8.00m đến +8.57m, cao độ đáy hồ trung bình +5.6m.

Sau khi hoàn thành, các kết quả kiểm định, quan trắc đảm bảo chất lượng công trình bền vững, ổn định cấu kiện, ổn định công trình đáp ứng tất cả các mục tiêu của dự án đề ra. “Quá trình thi công không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, văn hóa xã hội của người dân. Sau 2 năm hoàn thành, rêu phong đã phủ lên kè đồng nhất với các di tích lịch sử, công trình ổn định, bền vững, mỹ quan đẹp”, TS Hoàng Đức Thảo chia sẻ.

Nói về tính mới của công trình, TS Hoàng Đức Thảo cho biết, công trình là tổ hợp của công nghệ chế tạo; thiết kế sản phẩm; giải pháp kỹ thuật công trình và biện pháp thi công mang tính sáng tạo vượt trội, chưa từng thực hiện ở đâu. cụ thể: Về thẩm mỹ: chế tạo đúc sẵn bề mặt kè sần sùi, thô nhám tạo màu sắc cổ kính phù hợp với quần thể cảnh quan di tích văn hoá lịch sử, danh lam thắng cảnh xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Với cấu tạo là bê tông đúc sẵn thành bản mỏng, khối hộp, ruột rỗng, khớp nối âm dương, đa dạng về bố cục, đường nét, kiểu dáng, … kích thước ăn khớp với bờ hiện hữu nên giữ nguyên trạng các đường cong lồi, lõm tự nhiên xung quanh hồ.

Công trình Kè hồ Hoàn Kiếm đã đảm bảo tính thẩm mỹ, môi trường, đáp ứng Quy chuẩn quốc gia công trình bậc 1 có tuổi thọ trên 100 năm

Đặc biệt, kết cấu của công trình không dùng móng, cấu kiện được nén ép vào đất nền và liên kết trực tiếp với đất nền. Các cấu kiện liên kết với nhau dạng modul đảm bảo ổn định kết cấu tường chắn đất không bị lật, trượt, lún.

Bên cạnh đó, BUSADCO cũng đã nghiên cứu, sáng tạo biện pháp và phương pháp thi công hoàn toàn mới cho cấu kiện kè bê tông cốt phi kim, áp dụng riêng tại hồ Hoàn Kiếm, phù hợp với tính đặc thù của công trình, hạn chế tối đa ảnh hưởng tiếng ồn, bụi, không xả thải trong quá trình thi công; không phải tát nước hồ nhờ đó không làm thay đổi hệ thủy sinh trong hồ. Đồng thời không phá vỡ nền đất nguyên t hổ dưới vỉa hè xung quanh hồ, bảo đảm giữ nguyên hiện trạng nền tự nhiên đáy hồ do không phải đào bới đất nguyên thổ trong quá trình lắp kè; Bảo tồn được những cây di sản xung quanh hồ cũng như giữ gìn môi trường, sinh thái trong và xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm…

Kè hồ Hoàn Kiếm được BUSADCO áp dụng phương pháp thi công hoàn toàn mới cho cấu kiện kè bê tông cốt phi kim

Cũng theo TS Hoàng Đức Thảo, công trình hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả đặc biệt về kỹ thuật, kinh tế - xã hội, văn hóa, xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở, lún sụt, sập xệ, nhếch nhác.

Công nghệ mới bền vững, đáp ứng Quy chuẩn quốc gia công trình bậc 1 có tuổi thọ trên 100 năm, vì vậy, hàng năm sẽ không phải duy tu, sửa chữa, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng. So với các lần trước đây đã làm mới, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa vào các năm 1958, 1992, 2012 đã phải bỏ ra chi phí sửa chữa với số tiền từ 1 tỷ - 10 tỷ đồng.

“Hiện nay, công nghệ đã được đề xuất để xây dựng kè bờ hồ Trúc Bạch (đã thử nghiệm 5 mét) và hồ Đống Đa, thành phố Hà Nội”, ông Thảo cho biết thêm.

Không chỉ đạt giải Nhất Vifotec 2021, mới đây, công trình Kè hồ Hoàn Kiếm còn đoạt giải đặc biệt Canada của tổ chức hợp tác sáng tạo- hiệp hội các nhà phát minh sáng chế năm 2022; Huy chương vàng cuộc thi Sáng tạo Sáng chế Quốc tế lần thứ 7- iCAN 2022.

Năm 2020, UBND thành phố Hà Nội cũng đã tặng hai Bằng khen cho công ty BUSADCO và cá nhân ông Tổng Giám đốc Hoàng Đức Thảo về thành tích xây dựng kè; Công trình kè đã được Hội Nhà báo Việt Nam – Câu lạc bộ nhà báo Khoa học và Công nghệ bình chọn là một trong mười sự kiện khoa học và công nghệ năm 2020; Được sự đồng tình ủng hộ của hầu hết các Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành tham gia góp ý. Đây chính là bằng chứng xác thực nhất đánh giá tính hiệu quả đặc biệt mà “Công nghệ, sản phẩm, giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công kè bảo vệ bờ hồ Hoàn Kiếm” mang lại.
Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Hoàng Đức Thảo

Tin cùng chuyên mục

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ