Thứ năm 19/12/2024 14:00

Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ dầu ăn

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit. Dạng nhiên liệu diesel tái tạo này được tạo nên từ dầu thải, bao gồm dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng, quầy đồ ăn nhanh và thậm chí là từ chính căn bếp của các hộ gia đình.

Ông Hans Schep - Giám đốc điều hành mảng Xe thương mại, Ford châu Âu cho hay, việc cho phép dòng xe tải (van) vận hành bằng nhiên liệu làm từ chất thải, bao gồm cả dầu ăn đã qua sử dụng nghe có vẻ là một ý tưởng xa vời. Nhưng dầu thực vật HVO thực sự là một phương án rất thực tế dành cho các tài xế và đơn vị vận tải sử dụng Transit khi đóng góp đáng kể vào công cuộc cải thiện chất lượng không khí chung cho mọi người.

Việc sử dụng HVO - hay còn gọi là dầu diesel tái tạo - thay cho nhiên liệu hóa thạch thông thường sẽ góp phần cải thiện chất lượng không khí. Đồng thời, so với việc sử dụng dầu diesel truyền thống, lượng khí nhà kính có thể giảm tới 90%; và các phương tiện vận hành bằng dầu HVO thải ra ít khí NOx và bụi mịn hơn, bởi dạng nhiên liệu diesel này không chứa lưu huỳnh hay oxy.

Ford đã thử nghiệm kỹ lưỡng dầu HVO trên động cơ EcoBlue 2.0L của mình để đảm bảo không phải cải biến động cơ, cũng như không ảnh hưởng đến quy trình bảo dưỡng. Nhiên liệu HVO không cần phải xử lý gì thêm, mà có thể sử dụng được ngay trên các mẫu Ford Transit mới nhất.

Được biết hiện HVO đang được bán tại các trạm nhiên liệu chọn lọc ở châu Âu, chủ yếu ở vùng Scandinavia và Baltic. Tại đây, loại nhiên liệu này được cung cấp ở cả hai dạng: nguyên chất, hoặc pha trộn với dầu diesel thông thường. Nhiêu liệu HVO cũng đã bắt đầu được sử dụng bởi các khách hàng lớn của Ford nằm ngoài vùng Scandianvia và Baltic với mục đích bảo vệ môi trường. Dầu được vận chuyển số lượng lớn bởi các nhà cung cấp chuyên biệt tới thẳng các trạm nhiên liệu của những công ty này. Trong trường hợp tài xế không tìm được trạm bơm HVO vẫn có thể sử dụng dầu diesel thông thường và có thể trộn lẫn trực tiếp trong bình nhiên liệu mà không gặp phải bất kỳ vấn đề gì.

Hiện các công ty thương mại trên khắp Châu Âu thu gom dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng, đơn vị cung cấp thực phẩm và trường học. Bên cạnh đó, Dự án RecOil, một sáng kiến của Liên minh châu Âu được hỗ trợ bởi Ủy ban châu Âu, đang nỗ lực gia tăng nguồn thu mua, bao gồm từ cả các hộ gia đình, nhằm thúc đẩy sản xuất dầu diesel sinh học.

Ngọc Thùy

Tin cùng chuyên mục

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024

Tiêu thụ ô tô tháng 11 đạt đỉnh với hơn 44.000 xe bán ra

Tọa đàm: Đổi mới, nâng cao hiệu quả khoa học công nghệ ngành Công Thương trong kỷ nguyên mới

Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt?

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 11/2024 cao kỷ lục

Hyundai Santa Fe và Hyundai Accent được vinh danh tại Car Award 2024 của VnExpress

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'

Nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện cho các ứng dụng quan trọng