Thứ ba 26/11/2024 02:31

EU vẫn nhập 50% LNG của Nga

Gần 2 năm sau khi xung đột Nga-Ukraine xảy ra, các nước châu Âu tiếp tục nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Bắc Cực của Nga với khối lượng kỷ lục.

Trang tin tức Нigh North News dẫn báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) cho hay: “Không giống như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) cho đến nay chưa áp dụng bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với việc nhập khẩu LNG. Do đó, châu Âu vẫn là điểm đến cho 50% lượng xuất khẩu LNG của Nga, vượt cả lượng xuất khẩu của Mỹ sang EU”.

Theo các chuyên gia, LNG hiện đã trở thành nhiên liệu hóa thạch chính của Nga được EU nhập khẩu. Thậm chí, một phân tích mới về sự phổ biến của nhiên liệu hóa thạch của Nga đã tiết lộ việc các nước EU nhập khẩu LNG liên tục và không ngừng.

Nga đã ghi nhận ​​doanh thu tăng đột biến từ xuất khẩu LNG, đặc biệt là khi LNG của nước này không bị EU trừng phạt. Báo cáo cho biết từ tháng 12/2022 đến tháng 10/2023, 50% lượng xuất khẩu LNG của Nga, với tổng trị giá 8,3 tỷ euro được hướng tới thị trường EU”, báo cáo cho biết.

Báo cáo cho biết thêm, có tới hàng chục quốc gia châu Âu là khách hàng mua LNG của Nga. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu chính là Bỉ, Tây Ban Nha và Pháp, chiếm 88% lượng LNG nhập khẩu của Nga vào EU trong 10 tháng qua.

EU vẫn nhập 50% khí đốt hoá lỏng của Nga

Các cảng của EU nhận hơn 200 chuyến hàng từ nhà máy LNG Yamal của Nga mỗi năm. Khối lượng LNG nhập khẩu hiện nay đáng kể đến mức đã vượt qua các loại nhiên liệu hóa thạch khác của Nga”, báo cáo lưu ý.

LNG của Nga hiện chủ yếu được sản xuất tại nhà máy Yamal LNG ở Bắc Cực và với dự án thứ hai, Arctic LNG 2, sẽ được triển khai trong vài tuần tới, nhập khẩu của EU có thể còn tăng hơn nữa vào năm 2024.

Các cảng EU “hỗ trợ” LNG của Nga

EU cũng đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc trung chuyển LNG của Nga cho khách hàng bên ngoài lục địa. Theo đó, hơn 20% LNG của Yamal đi qua các bến cảng ở châu Âu, nơi nó được chuyển từ các tàu chuyên dụng có khả năng chịu băng sang tàu chở LNG thông thường để vận chuyển tiếp theo.

Được biết, một trung tâm quan trọng là cảng Zeebrugge (Bỉ), nơi Fluxys, nhà điều hành hệ thống truyền tải khí đốt tự nhiên, vận hành một thiết bị đầu cuối lưu trữ và tái hóa khí. Năm 2015, công ty này đã ký hợp đồng lưu trữ dài hạn đến năm 2035 với nhà sản xuất khí đốt hàng đầu Novatek của Nga. Thỏa thuận cho phép tới 8 triệu tấn LNG và khoảng 105 chuyến hàng đi qua.

Bên cạnh đó, các công ty châu Âu cũng tham gia vào hoạt động của đội tàu chở dầu LNG của Novatek. Assuranceforeningen Skuld của Na Uy, một công ty bảo hiểm hàng hải có trụ sở tại Oslo, tiếp tục cung cấp bảo hiểm bảo vệ và bồi thường cho 3 tàu vận chuyển LNG giữa thị trường Bắc Cực và châu Âu.

Trước đó, theo thống kê bởi hãng dữ liệu năng lượng và hàng hải Kpler, tháng 11/2023, xuất khẩu LNG từ Nga sang châu Âu đã phá kỷ lục của tháng 12/2022 (1,737 triệu tấn), lên tới 1,75 triệu tấn. Tổng cộng, từ tháng 1 đến tháng 11/2023, Nga đã xuất khẩu 29,12 triệu tấn LNG sang EU.

Tháng 11, tổng lượng LNG xuất khẩu của Nga đạt 2,914 triệu tấn, tăng 9,3% so với cùng kỳ 2022.

Kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra, EU đã đặt mục tiêu thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt và khí tự nhiên hóa lỏng của Nga.

Tuy nhiên, năm nay, xuất khẩu LNG Nga sang khu vực này gia tăng. Một số nước châu Âu thậm chí còn cho phép các bến cảng của họ trung chuyển và/hoặc tái xuất LNG của Nga. Trong 9 tháng đầu, các kho cảng của EU nhận nhiều LNG nhất từ Nga lần lượt là Zeebrugge (Bỉ), Montoir-de-Bretagne (Pháp) và Bilbao (Tây Ban Nha).

Theo chuyên gia năng lượng độc lập Aleksandr Sobko, trên sàn giao dịch năng lượng TTF (Hà Lan), hợp đồng LNG giao hàng tháng 11 có giá bằng hoặc cao hơn giá LNG giao ngay cho châu Á trong một số ngày. Thị trường EU trở nên hấp dẫn hơn do chi phí vận chuyển từ Yamal đến đó đã thấp hơn đáng kể.

Thanh Bình (tổng hợp)
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 25/11: Moscow giành lại 40% lãnh thổ Kursk; Kiev ‘khám nghiệm’ mảnh vỡ tên lửa Nga

Cựu Tổng thống Ukraine hé lộ giải pháp kết thúc chiến sự 'trong vòng 24 giờ'

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/11/2024: 200 mục tiêu của tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Nga đã được xác định

Năng lượng hạt nhân: Xu thế của tương lai?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 25/11/2024: Điện Kremlin hé lộ về tên lửa Oreshnik

Bước ngoặt COP29: Đạt thỏa thuận góp 300 tỷ USD để hỗ trợ biến đổi khí hậu cho các nước nghèo hơn

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 25/11: Lính đánh thuê thiệt mạng ở Kursk; Tên lửa ATACMS tập kích vào Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 24/11: Ukraine 'thua đậm' tại Kursk, Nga chịu thương vong lớn

Hiệp định EVFTA - động lực mở đường lớn cho hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Chiến sự Nga-Ukraine 24/11/2024: Xung đột ở Ukraine không còn mang tính khu vực; thông tin mới nhất về tình hình Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 24/11: NATO họp khẩn, Quốc hội Ukraine hủy họp vì tên lửa ICBM của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 23/11: Nga sắp bao vây vùng chiến sự; Ukraine khẩn trương đối phó với vũ khí mới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/11/2024: Tổng thống Ukraine thay đổi quan điểm về cuộc xung đột với Nga?

Tình báo Ukraine nói tên lửa Oreshnik của Nga bay hơn 13.000km/giờ

Trí tuệ nhân tạo AI được cho thử nghiệm tác chiến không quân

Việt Nam - Ấn Độ nâng cao khả năng phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 23/11/2024: Xung đột ở Ukraine đang bước vào giai đoạn quyết định; NATO-Ukraine tổ chức họp khẩn

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/11: Lính đánh thuê NATO thiệt mạng; Mỹ gửi loại mìn cấm cho Ukraine

Toàn cảnh thế giới 22/11: Nga hé lộ bí mật tên lửa siêu thanh; Israel nã pháo vào Beirut