Thứ năm 28/11/2024 20:54

EU tăng thuế quan đối với hàng hóa Mỹ để trả đũa thuế nhôm thép

Ngày 6/4, các quan chức EU cho biết, Liên minh châu Âu có kế hoạch áp thuế đối với bật lửa và phụ kiện nhựa từ Mỹ để trả đũa các mức thuế gây tranh cãi của Mỹ đối với thép và nhôm nhập khẩu.

Theo đó, EU dự định sẽ áp dụng mức thuế 20% đối với bật lửa và 7% thuế đối với phụ kiện nhựa cho đồ nội thất để đáp lại quyết định của Mỹ vào tháng 2 mở rộng phạm vi áp thuế kim loại được đưa ra vào năm 2018 trên cơ sở an ninh quốc gia. Ước tính, phạm vi rộng hơn của các loại thuế ảnh hưởng đến khoảng 40 triệu euro (tương đương 43 triệu USD) hàng xuất khẩu của châu Âu sang thị trường Mỹ.

Các mức thuế của châu Âu được phê duyệt vào ngày 6/4 và sẽ có hiệu lực vào ngày 8/5. Việc trì hoãn hiệu lực thuế quan sẽ nhằm tạo cơ hội cho Washington xem xét lại quyết định tháng 2 của mình. Trong một phần liên quan của quyết định theo kế hoạch của EU, các thẻ chơi do Mỹ sản xuất, vốn đã bị áp thuế 10% theo các biện pháp trả đũa của EU có từ giữa năm 2018, sẽ phải đối mặt với mức thuế tăng thêm 4,4% mà châu Âu bắt đầu áp dụng từ tháng 2/2023. EU đang tìm cách bảo vệ quyền trả đũa của mình trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sau khi Mỹ hai tháng trước đã mở rộng mức thuế 25% đối với thép nhập khẩu và thuế 10% đối với nhôm nước ngoài đối với các sản phẩm phái sinh.

Vào tháng 6/2018, EU đã áp thuế 25% đối với 2,8 tỷ euro nhập khẩu của một loạt các sản phẩm của Mỹ bao gồm xe máy Harley-Davidson Inc., quần jean Levi Strauss & Co. và rượu whisky bourbon để trả đũa thuế quan kim loại của Mỹ. Đồng thời, EU áp dụng mức thuế 10% đối với thẻ chơi của Mỹ.

Liên minh châu Âu sẽ cần thông báo cho WTO về kế hoạch tăng thuế của mình. Các biện pháp sau đó sẽ có hiệu lực vào ngày 8/5, tức là dành một tháng để cho phép một giải pháp đàm phán nếu có thể. Các quốc gia EU và các quốc gia khác, như Trung Quốc và Nhật Bản, đã phải chịu thuế nhôm thép của Mỹ dựa trên lý do an ninh quốc gia kể từ năm 2018. Đối với các nhà sản xuất EU, điều đó có nghĩa là mức thuế đối với hàng xuất khẩu 6,4 tỷ euro (6,9 tỷ USD) hàng năm, khiến khối này áp thuế lên 2,8 tỷ euro hàng nhập khẩu của Mỹ, bao gồm ngô ngọt, đậu phộng, bourbon, quần jean và xe máy.

Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục

AB InBev Việt Nam cam kết đầu tư vào tương lai bền vững

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Hợp tác kinh tế, thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Israel

Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

'Kết tinh' giá trị xuất khẩu từ những thương hiệu lớn

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ