Thứ hai 23/12/2024 16:06

Đường Hồ Chí Minh đoạn cao tốc La Sơn- Túy Loan bị sạt lở kéo dài

Tuyến cao tốc La Sơn- Túy Loan dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018 với giá trị gần 11.500 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại dự án vẫn đang trong giai đoạn chậm tiến độ, ngoài ra theo phản ánh của người dân và quan sát của phóng viên, hiện đã xuất hiện nhiều đoạn sạt lỡ nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân và chất lượng công trình xuất hiện tại chiều dài khoảng 20km dọc tuyến đường này.  

Đoạn đường bị phản ánh sạt lỡ kéo dài khoảng 20km từ khu vực thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc, huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng) đến khu vực hầm Mũi Trâu (dẫn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên).

Theo phản ánh của người dân khi đi ngang qua khu vực này họ quan sát thấy hàng loạt điểm taluy dương, taluy âm bị sạt lở. Cụ thể, tại khu vực đường cao tốc qua địa phận thôn Phò Nam, hàng trăm mét taluy dương đã bị mưa lớn gây sạt lở, mặc dù được gia cố trước đó bằng bê tông (dày 7 cm). Vì thế, hàng ngàn m3 đất núi theo đó ập xuống gây xói nặng và phủ hết xuống đường ĐT 601. Còn tại khu vực phía sau UBND xã Hòa Bắc, hơn 100 m tatuy âm do chưa được gia cố nên đất, đá cũng tràn xuống nặng hơn, gây ảnh hưởng trầm trọng đến sinh hoạt của người dân.

Đoạn đường bị phản ánh sạt lỡ kéo dài khoảng 20km từ khu vực thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc, huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng) đến khu vực hầm Mũi Trâu (dẫn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên).

Nhiều khu vực được đơn vị thi công xẻ núi để lấy mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa gia cố bằng bê tông, lượng đất đá đổ xuống gây vùi lấp hầu hết hệ thống đường mương thoát nước vừa mới hoàn thành trước đó.

Đáng lưu ý, tại khu vực trước cửa hầm Mũi Trâu (địa phận TP. Đà Nẵng), phần taluy dương được gia cố bằng bê tông vừa mới hoàn thành, nay đã bị nước mưa làm xói lở nặng. Nhiều mảng bê tông cứ thế bị bóc tách và tràn xuống chân núi hiện chưa được đơn vị thi công khắc phục.

Đất núi tràn ra đường đang thi công và hai bên sườn gây nguy hiểm cho người dân đi ngang qua khu vực

Ông Nguyễn Văn Đi (người dân thôn Phò Nam) cho hay, nếu mưa lớn kéo dài tiếp, khả năng việc sạt lở toàn bộ khu vực chân núi nằm sát đường cao tốc tiếp diễn nặng thêm và buộc người dân phải di dời để đảm bảo tính mạng và tài sản. Theo ông Đi, người dân địa phương đã chịu hết nổi tình cảnh thi công dự án kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nhiều năm qua, nhất là đường sá bị băm nát, nhà dân bị nứt toác và tình trạng sạt lở kéo dài

Trao đổi với PV, đại diện Phòng quản lý dự án 4, thuộc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn cao tốc La Sơn-Túy Loan) xác nhận, có tình trạng sạt lở taluy khiến đất, đá tràn xuống đường cao tốc và đường ĐT 601 sau mưa lớn kéo dài vừa qua. Sau khi phát hiện các điểm taluy dương, taluy âm bị sạt lở, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã đi khảo sát và gửi thông báo đến đơn vị tư vấn thiết kế công trình để có kế hoạch khắc phục toàn bộ sau khi đã được phê duyệt.

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn cao tốc La Sơn Túy Loan) xác nhận, có tình trạng sạt lở taluy khiến đất, đá tràn xuống đường do mưa lớn gây ra

Theo đại diện Phòng quản lý dự án 4, vẫn còn nhiều điểm sạt lở taluy dương khiến đất, đá tràn xuống đường cao tốc (xã Hòa Bắc) chưa được xử lý do bị người dân phản đối và cắm biển “cấm múc đất” nên chưa thể phắc phục. Hiện công trình đang cần thêm khoảng 2.000 tỷ để hoàn thiện thành quy mô đường cao tốc 4 làn xe. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào Quý I/2019.

Theo đó, Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729 – 2012 dài 77,06 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), kết thúc tại thị tứ Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) có tổng mức đầu tư 11.486 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Giai đoạn I đầu tư 2 làn xe; giai đoạn II hoàn thành quy mô đường cao tốc 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 22 - 24 m, đạt tốc độ 60 – 80 km/giờ.

Đáng lưu ý, dự án có khoảng 11 km đi xuyên qua khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế). Hứa hẹn sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối vùng kinh tế trọng điểm miền Trung phát triển thông thương. Dự án được chính thức khởi công vào năm 2015 và dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 12/2018. Nhưng đến nay, dự án vẫn chậm tiến độ do mới hoàn thiện được 66/77 km toàn tuyến do vướng mắc vấn đề giải tỏa đền bù trong thời gian dài tại khu vực đi qua huyện Hòa Vang( Đà Nẵng).

Thành Long

Tin cùng chuyên mục

Ngành Công Thương Sơn La đề xuất 5 giải pháp chống lãng phí

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng nguồn hàng hoá an toàn cho thị trường Tết nguyên đán

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp để tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,0% trở lên trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo