Thứ hai 23/12/2024 12:47

Đưa hàng Việt vào thị trường Thái Lan góp phần giảm nhập siêu

Các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cần phải cung cấp cho nhà mua hàng các chứng từ như giấy chứng nhận đăng ký DN, giấy chứng nhận nhãn hiệu. Đồng thời, nhà cung cấp cần phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm như ISO, HACCP, giấy chứng nhận OCOP, hàng Việt Nam chất lượng cao (nếu có), phiếu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm do đơn vị có thẩm quyền cấp, nhãn sản phẩm đính kèm trong công bố, bảng báo giá sản phẩm, sản phẩm mẫu... Đây là những yêu cầu cần thiết để các DN hàng Việt có thể xuất khẩu thành công hàng hóa vào thị trường Thái Lan.

Nhập siêu từ thị trường Thái Lan duy trì mức cao

Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết: Trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam và Thái Lan không ngừng phát triển bền chặt và tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, thương mại. Việt Nam - Thái Lan cùng là thành viên của nhiều diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hợp tác tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS)… Hai nước đang tham gia đàm phán và nỗ lực thúc đẩy tiến tới sớm ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa ASEAN và 6 đối tác đã có FTA với ASEAN là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

Nhiều DN hàng Việt tìm kiếm, kết nối giao thương với các nhà phân phối của Thái để tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Thái Lan

Hiện nay, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan trong gian đoạn 2016 - 2019 chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với tất cả các nước trong khu vực ASEAN. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Thái Lan chiếm khoảng 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu vào ASEAN.

Đặc biệt, Thái Lan luôn duy trì vị trí thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2019, trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đạt 16,966 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 5,303 tỷ USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 11,663 tỷ USD. Việt Nam luôn trong tình trạng thâm hụt thương mại với Thái Lan, riêng năm 2019 nhập siêu từ nước này lên đến 6,360 tỷ USD.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trao đổi thương mại song phương Việt Nam và Thái Lan trong 9 tháng/2020 giảm 12,2%. Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này giảm 11,9% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 3,616 tỷ USD; ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan giảm 12,4%, đạt 7,713 tỷ USD.

Trước thực tế nhập siêu từ Thái Lan, việc tăng năng lực xuất khẩu hàng hóa của các DN Việt Nam vào thị trường Thái Lan là rất cần thiết, góp phần cân bằng cán cân thương mại.

DN cần tập trung phát triển thị trường Thái Lan

Bà Trương Tố Uyên - Giám đốc thu mua ngành hàng nước giải khát của Central Retail tại Việt Nam - cho biết: Quy trình và các tiêu chuẩn kỹ thuật mà nhà cung cấp cần đáp ứng để có thể đưa hàng vào hệ thống phân phối của Thái Lan rất chặt chẽ. Theo đó, DN cần phải cung cấp các chứng từ như giấy chứng nhận đăng ký DN, giấy chứng nhận nhãn hiệu (nếu có), giấy xác nhận thông tin tài khoản ngân hàng của DN do một ngân hàng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam phát hành.

Đồng thời, nhà cung cấp cần phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm như ISO, HACCP, giấy chứng nhận OCOP, hàng Việt Nam chất lượng cao, hồ sơ tự công bố sản phẩm, phiếu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm do đơn vị có thẩm quyền cấp, nhãn sản phẩm đính kèm trong công bố, bảng báo giá sản phẩm, sản phẩm mẫu. Nếu đáp ứng yêu cầu các bên mua hàng sẽ tiến hành thương lượng và ký kết hợp đồng thương mại, đặt đơn hàng.

Bà Trần Thị Kim Tâm - Phó Giám đốc Công ty Fine Food - cho biết: Là DN chuyên sản xuất cà phê sữa hòa tan sử dụng đường ăn kiêng, việc tiếp cận, kết nối trực tiếp với các DN mua hàng, DN nhập khẩu của Thái Lan sẽ giúp công ty có nhiều cơ hội giới thiệu sản phẩm, trình bày cụ thể hết các điều kiện mà DN đáp ứng được nhằm đưa hàng vào Thái, từ đó giúp khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm hàng Việt.

Để hỗ trợ các nhà sản xuất trong việc kết nối đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị nước ngoài nói chung và của Thái Lan nói riêng, thời gian qua các nhà phân phối của Thái như Big C cũng đã cử nhân viên về các địa phương tìm kiếm sản phẩm đặc trưng, hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình an toàn, hoàn thiện thủ tục yêu cầu hàng hóa đưa vào hệ thống phân phối và xuất khẩu. Ngoài ra, Big C cũng đã có các chương trình thu mua hàng hóa trực tiếp từ nông dân, hợp tác xã nhằm tạo điều kiện cho sản phẩm Việt Nam chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng với giá hợp lý và có cả cơ hội xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Thái Lan.

Ngọc Thảo
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển