Thứ sáu 22/11/2024 23:06

Đưa hàng Việt vào thị trường Thái Lan góp phần giảm nhập siêu

Các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cần phải cung cấp cho nhà mua hàng các chứng từ như giấy chứng nhận đăng ký DN, giấy chứng nhận nhãn hiệu. Đồng thời, nhà cung cấp cần phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm như ISO, HACCP, giấy chứng nhận OCOP, hàng Việt Nam chất lượng cao (nếu có), phiếu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm do đơn vị có thẩm quyền cấp, nhãn sản phẩm đính kèm trong công bố, bảng báo giá sản phẩm, sản phẩm mẫu... Đây là những yêu cầu cần thiết để các DN hàng Việt có thể xuất khẩu thành công hàng hóa vào thị trường Thái Lan.

Nhập siêu từ thị trường Thái Lan duy trì mức cao

Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết: Trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam và Thái Lan không ngừng phát triển bền chặt và tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, thương mại. Việt Nam - Thái Lan cùng là thành viên của nhiều diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hợp tác tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS)… Hai nước đang tham gia đàm phán và nỗ lực thúc đẩy tiến tới sớm ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa ASEAN và 6 đối tác đã có FTA với ASEAN là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

Nhiều DN hàng Việt tìm kiếm, kết nối giao thương với các nhà phân phối của Thái để tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Thái Lan

Hiện nay, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan trong gian đoạn 2016 - 2019 chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với tất cả các nước trong khu vực ASEAN. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Thái Lan chiếm khoảng 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu vào ASEAN.

Đặc biệt, Thái Lan luôn duy trì vị trí thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2019, trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đạt 16,966 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 5,303 tỷ USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 11,663 tỷ USD. Việt Nam luôn trong tình trạng thâm hụt thương mại với Thái Lan, riêng năm 2019 nhập siêu từ nước này lên đến 6,360 tỷ USD.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trao đổi thương mại song phương Việt Nam và Thái Lan trong 9 tháng/2020 giảm 12,2%. Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này giảm 11,9% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 3,616 tỷ USD; ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan giảm 12,4%, đạt 7,713 tỷ USD.

Trước thực tế nhập siêu từ Thái Lan, việc tăng năng lực xuất khẩu hàng hóa của các DN Việt Nam vào thị trường Thái Lan là rất cần thiết, góp phần cân bằng cán cân thương mại.

DN cần tập trung phát triển thị trường Thái Lan

Bà Trương Tố Uyên - Giám đốc thu mua ngành hàng nước giải khát của Central Retail tại Việt Nam - cho biết: Quy trình và các tiêu chuẩn kỹ thuật mà nhà cung cấp cần đáp ứng để có thể đưa hàng vào hệ thống phân phối của Thái Lan rất chặt chẽ. Theo đó, DN cần phải cung cấp các chứng từ như giấy chứng nhận đăng ký DN, giấy chứng nhận nhãn hiệu (nếu có), giấy xác nhận thông tin tài khoản ngân hàng của DN do một ngân hàng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam phát hành.

Đồng thời, nhà cung cấp cần phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm như ISO, HACCP, giấy chứng nhận OCOP, hàng Việt Nam chất lượng cao, hồ sơ tự công bố sản phẩm, phiếu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm do đơn vị có thẩm quyền cấp, nhãn sản phẩm đính kèm trong công bố, bảng báo giá sản phẩm, sản phẩm mẫu. Nếu đáp ứng yêu cầu các bên mua hàng sẽ tiến hành thương lượng và ký kết hợp đồng thương mại, đặt đơn hàng.

Bà Trần Thị Kim Tâm - Phó Giám đốc Công ty Fine Food - cho biết: Là DN chuyên sản xuất cà phê sữa hòa tan sử dụng đường ăn kiêng, việc tiếp cận, kết nối trực tiếp với các DN mua hàng, DN nhập khẩu của Thái Lan sẽ giúp công ty có nhiều cơ hội giới thiệu sản phẩm, trình bày cụ thể hết các điều kiện mà DN đáp ứng được nhằm đưa hàng vào Thái, từ đó giúp khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm hàng Việt.

Để hỗ trợ các nhà sản xuất trong việc kết nối đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị nước ngoài nói chung và của Thái Lan nói riêng, thời gian qua các nhà phân phối của Thái như Big C cũng đã cử nhân viên về các địa phương tìm kiếm sản phẩm đặc trưng, hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình an toàn, hoàn thiện thủ tục yêu cầu hàng hóa đưa vào hệ thống phân phối và xuất khẩu. Ngoài ra, Big C cũng đã có các chương trình thu mua hàng hóa trực tiếp từ nông dân, hợp tác xã nhằm tạo điều kiện cho sản phẩm Việt Nam chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng với giá hợp lý và có cả cơ hội xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Thái Lan.

Ngọc Thảo
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD