Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 (lần thứ 7) của Bộ GTVT : Theo hướng cạnh tranh công bằng cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ dự thảo (lần thứ 7) Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô (thay thế Nghị định 86/2014). Trong dự thảo mới, Bộ GTVT bãi bỏ nhiều quy định theo hướng cởi trói, tạo sự công bằng cho doanh nghiệp taxi... Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc phỏng vấn ông Tạ Long Hỷ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, Bộ GTVT báo cáo lên Thủ tướng về việc tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ đối với dự thảo sửa đổi Nghị định 86 (lần thứ 7) của Bộ GTVT. Ông ủng hộ quan điểm nào trong các ý kiến này?

du thao sua doi nghi dinh 86 lan thu 7 cua bo gtvt theo huong canh tranh cong bang cho doanh nghiep kinh doanh van tai
Ông Tạ Long Hỷ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh

Kinh doanh vận tải hành khách là một dịch vụ liên quan đến tính mạng con người, vì vậy pháp luật Việt Nam quy định đó là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Phải đáp ứng được các điều kiện do pháp luật quy định mới được hoạt động chứ không phải bất cứ ai có ôtô là có quyền đón chở khách lấy tiền. Tinh thần của Nghị định thay thế cũng sẽ theo hướng như thế.

Tôi ủng hộ việc quản lý các loại hình kinh doanh vận tải cần rõ ràng, sát thực tế và áp dụng đúng đối tượng. Ví dụ: Xe taxi công nghệ hay taxi chính thống về bản chất hoạt động hoàn toàn giống nhau, chỉ khác một điểm có tính chất phương tiện là khách hàng đặt xe taxi công nghệ thì dùng phần mềm, còn taxi chính thống thì đặt xe qua tổng đài. Tuy nhiên, hiện nay, các hãng taxi chính thống cũng đang phát triển phần mềm (App), đang cung cấp công cụ để khách hàng đặt xe qua phần mềm. Như vậy sự khác biệt này đang dần mất đi. Vì vậy có lẽ không cần phải băn khoăn khi có ý kiến muốn xếp taxi công nghệ và taxi chính thống vào 2 chiếu khác nhau, vô tình tạo ra hai sân chơi khác nhau trong khi bản chất lại giống nhau.

Khi đã ngồi cùng “chiếu” thì sẽ tạo được sự công bằng, bình đẳng trong kinh doanh. Không còn xuất hiện sự bất công, bất bình đẳng trong cạnh tranh nữa. Taxi công nghệ hay taxi chính thống đều phải tự thân phấn đấu thu hút khách hàng bằng chất lượng dịch vụ. Điều này sẽ giải quyết nhiều vấn đề có tính nguyên nhân dẫn đến xung đột và trục trặc như hiện nay, đồng thời tạo cơ hội cho việc bảo đảm quyền lợi khách hàng, quyền lợi người lao động, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước, chống thất thu ngân sách…

Thưa ông, dư luận cho rằng bắt taxi công nghệ phải đeo mào là kéo lùi sự phát triển của công nghệ 4.0?

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là điều chờ đợi của cả nhân loại. Nhưng phải hiểu công nghệ 4.0 trong lĩnh vực giao thông phải như thế nào và cao siêu chứ không phải viết một phần mềm đặt xe đơn giản là tự bảo là công nghệ 4.0. Nhiều thành viên của Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh như Mai Linh hay Vinasun cũng đã tạo được và đang áp dụng phần mền loại này chứ không chỉ có Grab. Phần mềm loại này cũng không phải là quá cao siêu, gắn cho nó cái nhãn thành tựu của “cách mạng công nghệ 4.0” là một điều quá đáng.

Theo tôi, đó đơn giản là một công cụ đặt hàng, đặt xe mà thôi, giúp khách hàng thêm một kênh lựa chọn nữa ngoài gọi điện thoại cho tổng đài hoặc đón ở điểm tiếp thị hoặc vẫy trên đường.

Việc quy định taxi phải đeo mào là theo thông lệ của thế giới, thay đổi hay không là việc của Chính phủ. Tuy nhiên theo tôi, khi tham gia kinh doanh taxi (công nghệ hay chính thống) phương tiện đó phải có đặc điểm, dấu hiệu nhận dạng được nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách và giúp các cơ quan chức năng kiểm soát một cách hiệu quả; Nên khuyến khích sự rõ ràng, minh bạch thay vì cho phép tàng hình … để qua mặt sự thanh kiểm tra của cơ quan chức năng.

Thưa ông, vừa qua, Grab vừa báo cáo lên Thủ tướng liên quan đến dự thảo sửa đổi Nghị định 86 (lần thứ 7) của Bộ GTVT, đề xuất phân loại taxi công nghệ và taxi chính thống. Trong đó, Grab đề xuất taxi công nghệ không cần đeo mào mà chỉ cần gắn đèn led. Ông nghĩ sao về đề xuất này?

Như tôi đã nói, để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa taxi công nghệ và taxi chính thống thì việc xây dựng chính sách, luật pháp và quy định cho phù hợp, là điều kiện cần. Việc quản lý kiểm soát, thanh kiểm tra việc thực hiện pháp luật cũng phải coi trọng. Đây là hai mặt của một vấn đề - quản lý Nhà nước.

Trong 4 năm qua, hệ thống xe Grab chỉ tính ô tô đã lên đến khoảng 80.000 xe, trong đó trên 30.000 xe đăng ký hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng thực tế làm sao nhận biết được xe nào đang kinh doanh cho Grab? Đó là vì dấu hiệu nhận diện quá yếu và ý thức chấp hành pháp luật của lái xe cũng quá yếu.

Vì thế, taxi công nghệ như Grab cũng cần có dấu hiệu nhận dạng mang tính cố định, nếu chỉ gắn đèn led trên xe thì nó biến hoá vô chừng. Điều này khiến cho công việc quản lý Nhà nước sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Ai đảm bảo việc xe Grab chấp hành nghiêm túc quy định này? Ai sẽ phát hiện và ngăn chặn hành vi “thích thì gắn, không thích thì gỡ” đèn led của 80.000 xe Grab khi kinh doanh? Theo tôi, các điều kiện kinh doanh đối với các lĩnh vực khác có thể tiết giảm, nhưng đối với vận tải thì cần chặt chẽ vì liên quan đến tính mạng con người - thậm chí nhiều người.

Dư luận muốn Grab được hoạt động như hiện nay và phản đối quan điểm của Bộ GTVT xếp Grab là taxi công nghệ, ông nghĩ sao về điều này?

Bản chất của Grab là taxi công nghệ, cũng là taxi. Phải gọi đúng tên theo bản chất nội hàm của nó. Trong văn bản mới đây gửi Thủ tướng Chính phủ, Grab cũng đã thừa nhận hoạt động của họ là taxi công nghệ… còn việc dư luận phản đối hay ủng hộ cũng có nhiều kiểu.Tuy nhiên, khi làm chính sách, khi lập pháp thì căn cứ vào lẽ công bằng, vào mối quan hệ phổ biến, vào thực tế khách quan và vì sự phát triển của đất nước. Với tầm nhìn vĩ mô, một chủ trương đúng của Bộ GTVT và Chính phủ phải được bảo vệ, phải được pháp điển hóa.

Thực tế các năm qua, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã từng chứng kiến các chủ trương khó thực hiện, như việc cấm đốt pháo hay phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy di chuyển. Những chủ trương này khi đề xuất đã từng bị phản đối nay đã trở thành thói quen tốt, có lợi cho nhân dân, cho xã hội.

Là Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh, ông mong muốn gì về quyết định sắp tới của Thủ tướng Chính phủ

Chúng tôi chờ đợi một Nghị định chính xác và hợp lý, giúp cho mục tiêu xây dựng xã hội công bằng, văn minh được thực hiện, giúp cho mọi doanh nghiệp đều có cơ hội phấn đấu, tồn tại và phát triển.

Cảm ơn ông!

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất hàng giả, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng

Thanh Hóa: Truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất hàng giả, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp thiết kế, kết cấu công trình không có chứng chỉ năng lực

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp thiết kế, kết cấu công trình không có chứng chỉ năng lực

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh phát hiện 35 công ty thiết kế, kiểm định móng, kết cấu các công trình tại quận Bình Tân không có chứng chỉ năng lực hoạt động.
Bạc Liêu: Tăng cường xử lý thông tin sai sự thật trên không gian mạng

Bạc Liêu: Tăng cường xử lý thông tin sai sự thật trên không gian mạng

Chỉ tính trong quý I/2024, Công an tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện 19 vụ vi phạm trên không gian mạng.
Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh 7 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh 7 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 2/5, Cục Thuế tỉnh Sơn La thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 7 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế hoạt động trên địa bàn.
TP. Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh đối với 2 đại diện doanh nghiệp nợ thuế

TP. Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh đối với 2 đại diện doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế TP. Cần Thơ vừa thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của 2 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu bị khởi tố?

Vì sao Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu bị khởi tố?

Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị khởi tố do liên quan đến vụ án vi phạm quy định về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Vũng Tàu.
Đắk Lắk: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 8 doanh nghiệp nợ thuế

Đắk Lắk: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 8 doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk thông tin về việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản 8 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.
Nguyên nhân ban đầu vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai khiến 6 người tử vong

Nguyên nhân ban đầu vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai khiến 6 người tử vong

Theo cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn lao động tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu) là do lỗi kỹ thuật của lò hơi.
Lái xe sau khi nhậu cùng đồng nghiệp vẫn cầm lái chở 57 hành khách

Lái xe sau khi nhậu cùng đồng nghiệp vẫn cầm lái chở 57 hành khách

Kiểm tra xe khách có dấu hiệu nhồi nhét, lực lượng Cảnh sát giao thông còn phát hiện lái xe vi phạm nồng độ cồn. Nam lái xe và chủ xe bị phạt 53 triệu đồng.
Đồng Nai: Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

Đồng Nai: Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

Các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực cứu chữa những người bị thương trong vụ nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh, huyện Vĩnh Cửu.
Xử lý nhiều trường hợp đưa tin thất thiệt

Xử lý nhiều trường hợp đưa tin thất thiệt ''Đà Lạt có biến lớn, bạo động''

Nhiều trường hợp đăng tải thông tin thất thiệt "Đà Lạt có biến lớn, bạo động" đã bị công an triệu tập để xác minh, xử lý.
Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong ở Đồng Nai

Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong ở Đồng Nai

Vụ nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) khiến 6 người tử vong tại chỗ, 7 người bị thương, nhiều nhà dân bị hư hỏng.
Lào Cai: Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh, bắt giữ 4 đối tượng và 4 bánh heroin

Lào Cai: Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh, bắt giữ 4 đối tượng và 4 bánh heroin

Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ 4 đối tượng có hành vi mua bán trái phép 4 bánh heroin tại Quốc lộ 70, thuộc tổ 30, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai
Công an tỉnh Lâm Đồng bác bỏ thông tin "Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động"

Công an tỉnh Lâm Đồng bác bỏ thông tin "Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động"

Công an tỉnh Lâm Đồng khẳng định thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” hoàn toàn sai sự thật, đang điều tra, xác minh xử lý nghiêm theo quy định.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 3): Cần thanh tra toàn diện Shopee

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 3): Cần thanh tra toàn diện Shopee

Một số luật sư cho rằng, cần thanh tra toàn diện hoạt động của Shopee để xác định các vấn đề cụ thể, đánh giá mức độ tuân thủ và tìm ra các giải pháp cần thiết.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thông tin về việc cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản, ngừng sử dụng hóa đơn loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn trên địa bàn.
TP. Hồ Chí Minh: Người dân nói gì về hoạt động của tiệm vàng trong vụ rửa 13.000 tỷ đồng?

TP. Hồ Chí Minh: Người dân nói gì về hoạt động của tiệm vàng trong vụ rửa 13.000 tỷ đồng?

Cơ sở Yến Sào Kingfood và tiệm vàng Đức Long liên quan đến vụ án “Rửa tiền, Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” đã đóng cửa nhiều ngày nay.
Đắk Nông: Cung cấp hồ sơ các dự án điện gió theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Đắk Nông: Cung cấp hồ sơ các dự án điện gió theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Uỷ ban kiểm tra Trung ương đã yêu cầu UBND tỉnh Đắk Nông cung cấp thông tin, hồ sơ các dự án điện gió trên địa bàn.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 2): ‘‘Quả bóng’’ tới chân ngành Thuế

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 2): ‘‘Quả bóng’’ tới chân ngành Thuế

Đại diện Shopee khẳng định đã tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế và để rõ hơn vấn đề này, Shopee khuyên đối tác nên làm việc với cơ quan thuế.
Long An: Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị cưỡng chế thuế

Long An: Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế quá hạn hơn 3,7 tỷ đồng, Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị Cục Thuế tỉnh Long An cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Trong 4 tháng của năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý 7.988 trường hợp vi phạm giao thông, thu phạt gần 28 tỷ đồng.
Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa bán hơn 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (Affiliate) với Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế số tiền lớn, hơn cả lợi nhuận đạt được.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Ngày 27/4, Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu thông tin về việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn trên địa bàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động