Du lịch Việt Nam: Những thách thức cần hóa giải Việt Nam được đề cử 10 hạng mục bình chọn Giải thưởng du lịch thế giới |
Theo báo cáo về thông tin du lịch tháng 6/2022 của Tổng cục Du lịch vừa công bố, tháng 6/2022, Việt Nam đón 236,6 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 36,8% so với tháng trước và tăng 3.182,8% so với cùng kỳ 2021.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2022 đón 602 nghìn lượt, tăng 582,2% so với cùng kỳ 2021. Mặc dù vậy, con số này vẫn giảm tới 93% so với cùng kỳ năm 2019, lúc chưa xảy ra dịch Covid-19.
Thị trường lớn nhất là Hàn Quốc, đạt 107,9 nghìn lượt, tăng 487,8% so với cùng kỳ, xếp thứ 2 là thị trường Mỹ đạt 68,1 nghìn lượt, tăng 4.151,4%.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam |
Tổng cục Du lịch cho biết, trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu, khu vực Đông Bắc Á có 4 thị trường, ngoài Hàn Quốc còn có Nhật Bản đang tăng mạnh 493,7%, đạt 28,2 nghìn lượt; Đài Loan (Trung Quốc) tăng 259,5%, đạt 24,3 nghìn lượt; Trung Quốc chỉ tăng 15,1%, đạt 42,2 nghìn lượt.
Khu vực Đông Nam Á cũng có 4 thị trường lọt vào top 10 và đang phục hồi rất nhanh. Campuchia đạt 35,9 nghìn lượt, tăng 12.100%, Singapore: 33,7 nghìn lượt (+7.925%), Malaysia: 22,3 nghìn lượt (+3.178,4%), Thái Lan: 22,0 nghìn lượt (+1.430,3%). Thị trường Úc xếp thứ 6, đạt 28,4 nghìn lượt, tăng 5.050%.
Đối với khách du lịch trong nước, trong 6 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch nội địa đạt 60,8 triệu lượt. Đặc biệt, trong những dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5, ngành du lịch đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch nội địa. Nhiều trung tâm du lịch kín khách, công suất sử dụng buồng phòng đạt 90 đến 95%.
Còn theo báo cáo từ Cục Hàng không Việt Nam, trong 10 ngày đầu tháng 6/2022, lượng khách di chuyển hàng không nội địa tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh. Những tín hiệu này hứa hẹn một kỳ nghỉ hè bùng nổ du lịch nội địa.
Đề cập về lượng tìm kiếm từ các thị trường quốc tế về du lịch Việt Nam, theo Tổng cục Du lịch, sau 3 tháng Việt Nam chính thức mở cửa lại du lịch, trong tháng 6/2022 lượng tìm kiếm dã tăng 1.125% so với cùng kỳ năm 2021.
Các thị trường nguồn tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm Mỹ, Singapore, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan, Đức, Canada, Anh,... Các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An, Đà Lạt, Phan Thiết, Huế, Quy Nhơn,...
Du lịch nội địa đang "bùng nổ" ấn tượng |
Ngoài ra, Tổng cục Du lịch cho biết, trên Google Destination Insights hiển thị lượng tìm kiếm trong nước về du lịch nội địa trong tháng 5/2022 tăng 487% so với cùng kỳ, và tiếp tục tăng lên 669% trong tháng 6/2022. Đây là tín hiệu rất tích cực, báo hiệu một mùa du lịch hè bùng nổ khi hoạt động du lịch nội địa đã phục hồi trở lại.
Theo đó, những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất gồm có TP. Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Hà Nội, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu,… Một số điểm đến du lịch có mức tăng trưởng hơn 75% gồm Hạ Long, Sầm Sơn, Đồng Hới, Cửa Lò, Hải Phòng, Ninh Bình,…
Sau khi mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3/2022, theo ghi nhận của Tổng cục Du lịch lượng tìm kiếm của người dân Việt Nam về du lịch nước ngoài đã liên tục tăng lên. Cụ thể, trong tháng 4/2022 có thời điểm lượng tìm kiếm cao gấp 3 lần so với tháng 3/2022, trong tháng 5/2022 tăng tới 767% so với cùng kỳ năm ngoái và đang có xu hướng tiếp tục tăng lên trong tháng 6/2022.
Hiện Singapore là điểm đến được khách Việt tìm kiếm nhiều nhất. Tiếp theo là các điểm đến Thái Lan, Campuchia, Mỹ, Úc, Malaysia, Pháp, Indonesia, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Nam Phi,...