Thứ năm 28/11/2024 01:27

Dự kiến thông hầm Bãi Gió đường sắt Bắc - Nam trong 72 giờ tới

Ngành đường sắt dự kiến trong 72 giờ tới sẽ thông hầm Bãi Gió đường sắt Bắc - Nam. Hiện các đơn vị đang căng mình để thông tuyến trong thời gian sớm nhất.

Xác định nguyên nhân khiến hầm sạt lở

Sáng 14/4, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho hay các đơn vị liên quan đã đưa ra phương án xử lý dứt điểm việc sạt lở hầm Bãi Gió đường sắt Bắc - Nam (đoạn qua đèo Cả nối hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà).

“Dự kiến khoảng 3 ngày nữa sẽ thông tuyến, tuy nhiên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang cố gắng để thông tuyến sớm nhất”, ông Vinh thông tin và cho biết thêm, cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân khiến hầm Bãi Gió sạt lở là do tác động của thiên nhiên.

Hơn 230 m3 đất đá đổ xuống đường ray, lực lượng chức năng đang nỗ lực thông hầm trong thời gian sớm nhất.

Theo đó, đoạn hầm này nằm trong dự án cải tạo hầm yếu đang được thi công, có địa chất phức tạp, đất đá trên núi đã bị phong hóa, qua thời gian mất đi sự dính kết, rời rạc nên khi trùng tu thì xảy ra sạt lở. "Nguyên nhân được xác định là do thiên nhiên tàn phá chứ không phải con người", ông Vinh nói.

Hầm Bãi Gió dài hơn 400 m, cao 5 m, rộng 4 m, vỏ hầm làm bằng bê-tông, nằm trên địa bàn huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà, được xây dựng cách đây hơn 100 năm và đưa vào sử dụng năm 1936. Hầm đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa.

Do không gian trong hầm đường sắt chật hẹp, thiếu ánh sáng, xung quanh có mạch nước ngầm chảy quanh, đất đá nhiều nguy cơ tiếp tục sạt lở khiến công nhân và đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn trong công tác khắc phục.

Đến thời điểm này, Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh đã huy động hơn 200 công nhân cùng nhiều phương tiện, máy móc các loại đến khu vực sạt lở, các mũi thi công căng mình thu dọn đất đá sạt lở vận chuyển ra ngoài xuyên ngày đêm.

Đơn vị thi công cũng làm mái vòm bằng sắt đỡ mái hầm đề phòng đất đá sạt lở xuống, gây nguy hiểm cho công nhân.

Hàng trăm công nhân ngành đường sắt và nhiều máy móc, phương tiện được huy động để khắc phục sự cố.

Đảm bảo an toàn, thông suốt tuyến đường sắt Bắc - Nam

Cơ quan chức năng ghi nhận đợt sạt lở đầu tiên vào trưa 12/4, khoảng 180 m3 đất đá đổ xuống đường ray, kéo dài khoảng 20 m, cách cửa phía bắc hầm chừng 85 m. Thời điểm này không có tàu nào đi qua.

Ngành chức năng nhanh chóng triển khai lực lượng khắc phục sự cố, đến 4h sáng 13/4, khi công việc gần hoàn thành thì bất ngờ xuất hiện đợt sạt lở thứ 2 với khối lượng ước tính khoảng 50 m3. Từ đêm 13/4 đến nay, lượng lớn đất đá từ trên trần hầm tiếp tục rơi xuống khiến công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Sự cố khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn, các tàu đi từ phía Nam ra phải dừng ở ga Giã (Khánh Hòa) và các tàu đi từ phía Bắc vào phải dừng ở ga Tuy Hòa (Phú Yên). Ngành đường sắt đã huy động ô tô trung chuyển hành khách qua lại giữa 2 ga.

Tại ga Giã (Khánh Hoà), công tác chuyển tải hành khách trên tàu bằng ô tô qua lại với ga Tuy Hòa (Phú Yên) đang được thực hiện khẩn trương, đảm bảo hành khách được di chuyển sớm nhất.

Ông Trần Việt Tùng - Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang cho biết ngay khi nhận được thông tin hầm Bãi Gió xảy ra sạt lở, ngành đường sắt đã chuyển tải qua lại hành khách giữa 2 ga để tiếp tục hành trình.

Đến rạng sáng 14/4, ghi nhận hơn 4.000 lượt hành khách được chuyển tải qua lại giữa 2 ga. Đơn vị cũng tổ chức hỗ trợ bữa ăn cho hành khách, việc chuyển tải sẽ được tiếp tục thực hiện đến khi hầm được thông tuyến.

Cơ quan chức năng cũng xác định vị trí sạt lở trong hầm nằm dưới làn đường quốc lộ 1, đoạn chạy qua Đèo Cả. Văn phòng Quản lý đường bộ III (Bộ Giao thông vận tải) đã phối hợp với cảnh sát giao thông hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà điều tiết, hạn chế phương tiện đi qua khu vực sạt lở, tránh gây áp lực xuống khu vực đường hầm sắt gặp sự cố.

Ngày 13/4, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo chủ đầu tư dự án và các cơ quan trực thuộc huy động tối đa tất cả các nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, khẩn trương thông tuyến đường sắt Hà Nội- TP.Hồ Chí Minh trong thời gian sớm nhất.

Đức Thảo
Bài viết cùng chủ đề: ngành đường sắt

Tin cùng chuyên mục

Phiên họp Nhóm công tác Hải quân Việt Nam - Singapore lần thứ 10

Việt Nam đang đối mặt với tốc độ già hóa dân số nhanh chóng

Chính sách 'vàng' thu hút nhân lực y tế về Quảng Ninh

Quảng Nam: Xuất hiện vết nứt dài, 10 hộ dân phải di dời khẩn cấp

Dưa hấu rớt giá thê thảm, nông dân Gia Lai 'mòn mỏi' chờ thương lái

Thận trọng trước loạt sản phẩm hỗ trợ sức khỏe bán trái phép trên thương mại điện tử

Vũng Tàu: Gần 50 người nhập viện nghi do ngộ độc bánh mì

Quảng Bình: Cháy xưởng sản xuất bột cá, thiệt hại ước tính hơn 100 tỷ đồng

Nhân sự 26/11: Bộ Tài chính bổ nhiệm lãnh đạo cục, vụ; Tỉnh ủy Thái Bình, Hà Nam có nhân sự mới

Dự báo thời tiết biển ngày 27/11/2024: Hôm nay biển động

Dự báo thời tiết hôm nay: Cập nhật tin gió mùa Đông Bắc

Dự báo thời tiết hôm nay 27/11/2024: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời rét

Tối 26/11, thêm khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 nhiều tỷ đồng

Bình Thuận: Thu hồi 11 giấy phép xe tập lái cải tạo trái phép

Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi

Trường Quản trị và Kinh doanh ra mắt tạp chí Quản trị, An ninh và Công nghệ​

Nhiều điểm cần chú ý trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học từ năm 2025

Đà Nẵng: Xử lý 144 tàu cá không đủ điều kiện khai thác thủy sản thế nào?

Thanh Hóa tuyên truyền, vận động người dân giao nộp hàng nghìn loại vũ khí, vật liệu nổ

Trao tặng mũ bảo hiểm và hướng dẫn an toàn giao thông cho học sinh lớp 1 khu vực phía Nam