Đồng Tháp xúc tiến thành lập Trung tâm phân phối nông sản

Đồng Tháp sẽ hoàn tất ý tưởng, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện mô hình Trung tâm phân phối nông sản tại Đồng Tháp.

Thông tin được ông Phạm Thiện Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - khẳng định, trong buổi làm việc với Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) và các đơn vị liên quan để bàn về ý tưởng thực hiện mô hình Trung tâm phân phối nông sản, vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Lấy cảm hứng mô hình... từ bánh mì thanh long

Câu chuyện “giải cứu” nông sản thời gian qua rất được quan tâm, nhất là trong tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Nhưng “giải cứu” chỉ là nhất thời, nếu không có biện pháp căn cơ, thì người nông dân vẫn rơi vào vòng lẩn quẩn với điệp khúc cứ lặp lại “được mùa mất giá”.

dong thap xuc tien thanh lap mo hinh trung tam phan phoi nong san
Trung tâm phân phối nông sản sẽ là nơi tập trung dữ liệu, phân tích, dự báo thị trường, nắm bắt thông tin và định hướng cho bà con nông dân

Cũng với hành động “giải cứu” nông sản nhưng bằng cách khác, quyết tâm hơn, táo bạo hơn và bền vững hơn, vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, lãng đạo tỉnh Đồng Tháp cùng lãnh đạo các sở Công Thương và các sở ngành liên đã có buổi làm việc Hội DNHVNCLC và các DN liên quan để bàn về ý tưởng thực hiện mô hình Trung tâm phân phối nông sản.

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DNHVNCLC chia sẻ, trong khi thanh long bị dồn ứ tại cửa khẩu, không thể xuất sang Trung Quốc do dịch bệnh Covid-19, thì ông Kao Siêu Lực - Tổng Giám đốc Công ty bánh kẹo Á Châu (ABC) không chỉ sáng tạo, mang đến cho người tiêu dùng bánh mì thanh long - một sản phẩm mới lạ, độc đáo. Đây chính là cách ông Kao Siêu Lực “giải cứu” hàng chục tấn thanh long - loại nông sản đang bị ách tại cửa khẩu Trung Quốc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo Bà Vũ Kim Hạnh, từ hành động thiết thực của “vua bánh mì” Kao Siêu Lực chính là cảm hứng để bà cùng Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit (Vinamit) quyết định đề xuất thành lập Trung tâm phân phối nông sản với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp.

Cần thiết thành lập mô hình Trung tâm phân phối nông sản

Ông Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch Vinamit cho rằng, để nâng cao giá trị sản phẩm cho nông sản, gia tăng giá trị xuất khẩu, cần phải đồng bộ về mục đích giữa các thành phần xã hội cũng như cơ quan quản lý Nhà nước thì mới phát triển bền vững. Trong đó, các DN và chính quyền cần hợp tác để ngăn chặn những rủi ro, biến đổi của thị trường, giải quyết vấn đề cho nông dân...

dong thap xuc tien thanh lap mo hinh trung tam phan phoi nong san
Doanh nghiệp và chính quyền cần hợp tác để ngăn chặn những rủi ro, biến đổi của thị trường, giải quyết vấn đề thiết thực cho nông dân

Theo đó, ông Viên đề xuất thành lập Trung tâm phân phối nông sản với 2 chức năng: Sơ chế, phân loại, đóng gói, bảo quản, tồn trữ nông sản; phân phối thị trường nội địa và xuất khẩu..

Cụ thể, Trung tâm sẽ là nơi tập trung dữ liệu, phân tích, dự báo thị trường, nắm bắt thông tin và định hướng cho bà con nông dân. Nhiệm vụ là phát triển nông nghiệp theo đúng nhu cầu thị trường và sản lượng, chất lượng, tiêu chuẩn mà khách hàng mong đợi. Từ đó đáp ứng được nhu cầu mong đợi của người tiêu dùng, nhà phân phối sỉ và lẻ, nội địa và xuất khẩu; quản lý được rủi ro, tăng giảm của thị trường (được mùa, mất giá; được giá, mất mùa). Đồng thời, tạo mối quan hệ hữu cơ giữa người trồng và người mua, giữa người trồng và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Trung tâm phân phối nông sản có cơ hội hiểu rõ hơn về thị trường, từ đó có kế hoạch hợp tác với khách hàng đồng thời lên kế hoạch canh tác với từng nhà vườn. Đặc biệt, Trung tâm sẽ có đủ dữ liệu để dự báo khi gặp những khủng hoảng để phối hợp với Chính phủ, các cơ quan Nhà nước và hiệp hội để giải quyết vấn đề một cách có bài bản và căn cơ hơn.

Đánh giá cao ý tưởng mô hình Trung tâm phân phối nông sản, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp Lê Minh Hoan, khẳng định không thể không làm. Thời gian tới, UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ có thư ngỏ gửi Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, trong đó trình bày ý tưởng và tham vấn ý kiến đóng góp cho mô hình cũng như chính sách hỗ trợ.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND Đồng Tháp cho rằng, mô hình này cần có sự tham gia chỉ đạo của Chính phủ. “Vấn đề cần giải quyết trước mắt đó là bộ máy điều hành Trung tâm, đơn vị phân phối trên cả nước và xuất khẩu. Đặc biệt, sớm hoàn chỉnh ý tưởng, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện tại Đồng Tháp, sau đó, tiếp tục rút kinh nghiệm và nhân rộng” - Phó Chủ tịch UBND Đồng Tháp nhấn mạnh.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động