Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2017 |
“Thương mại điện tử (TMĐT) với phương thức bán hàng đa kênh đã phát triển và trở thành hình thức phổ biến trên thế giới, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Tại Việt Nam, bán lẻ trực tuyến sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới khi các doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước đều hướng đến mô hình bán lẻ đa kênh với khoản đầu tư không nhỏ vào kênh bán lẻ trực tuyến” - đây là lời khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) - tại Diễn đàn Toàn cảnh TMĐT Việt Nam 2017 - VOBF diễn ra mới đây tại Hà Nội.
Với hơn 54% dân số sử dụng Internet cùng số lượng lớn người sử dụng các thiết bị thông minh, Việt Nam được xem là thị trường tiềm năng để phát triển TMĐT. Doanh số TMĐT bán lẻ từ các công ty cho người tiêu dùng (B2C) của Việt Nam năm 2016 đã đạt 5 tỷ USD, chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Trong 5 năm tới, thị trường TMĐT B2C Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số. Đây là tiềm năng to lớn của TMĐT đối với ngành bán lẻ Việt Nam. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, TMĐT bán lẻ đạt 10 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 50% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước.
Tuy nhiên, để TMĐT phát triển xứng với tiềm năng sẵn có và thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ Việt Nam thì vẫn còn nhiều khó khăn cần giải quyết. Trong đó, điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp cần đồng nhất thông tin giữa thị trường thực và ảo để xây dựng lòng tin với khách hàng.
Theo Báo cáo Global Trust in Advertising 2015 của Nielsen, người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng nhiều nhất vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, theo sau đó là mạng xã hội, video trực tuyến và banner trực tuyến. Do vậy, để nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về xu thế thương mại điện tử cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng hiện diện trực tuyến, thực hiện tiếp thị trực tuyến, nhiều chuyên gia uy tín đến từ các tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và kinh doanh TMĐT như Google, Nielsen, Facebook, Vietnam Post, Alibaba, Mắt Bão, Verisign… đã được mời đến để chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm của họ tại diễn đàn.
Trao đổi tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, mỗi doanh nghiệp nhỏ đều cần có một website. Khi hiện nay, việc thiết lập một website là rất dễ dàng, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo dựng một website chất lượng cao để tiếp thị cho hoạt động kinh doanh và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp dưới hình thức mà họ có thể kiểm soát được. 77% các doanh nghiệp nhỏ cho rằng, website là công cụ tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất để hình thành nhận thức và nâng cao quan hệ khách hàng tốt hơn bất kỳ công cụ tiếp thị trực tuyến nào khác.
Tại sự kiện, ông Dũng chia sẻ: “Cách hiệu quả nhất để kinh doanh trực tuyến là sở hữu một website kết hợp với hiện diện truyền thông mạng xã hội để lan tỏa các thông điệp của doanh nghiệp và nuôi dưỡng mối quan hệ với lượng lớn khách hàng. Và bước đầu tiên để xây dựng hiện diện trực tuyến đáng tin cậy và thành công là chọn đúng tên miền”.
Ông Lê Hải Bình - Chủ tịch Công ty Mắt Bão: “Sử dụng tên miền mở rộng uy tín sẽ đem lại cho các doanh nghiệp một sự tín nhiệm nhất định. Có rất nhiều doanh nghiệp quốc tế, bao gồm cả 500 công ty thuộc danh sách Fortune 500, khi cân nhắc các tiêu chuẩn toàn cầu để kinh doanh trực tuyến đều đã lựa chọn sử dụng tên miền .com để xây dựng website của mình với khát vọng mở rộng kinh doanh vươn ra ngoài mạng lưới khách hàng hiện tại trong khu vực”. |