Thứ hai 23/12/2024 07:16

Doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ: Nỗ lực nối lại hoạt động thương mại

Các DN Việt Nam, Hoa Kỳ hiện đang nỗ lực nối lại hoạt động thương mại bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thông qua phương thức giao thương trực tuyến.

Ông An Thế Dũng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ (Vietrade New York) - cho biết, những thành quả chống dịch của Việt Nam thời gian qua đã khiến Việt Nam trở thành điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư và đối tác. Bên cạnh đó, các DN Việt Nam cũng có thế mạnh về sự năng động và lực lượng lao động trẻ, dồi dào. Do đó, Việt Nam và Hoa Kỳ có nhiều tiềm năng trong hợp tác thương mại.

Theo Bộ Công Thương, thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm 2020 vẫn duy trì ở mức tăng trưởng hơn 4%, trong đó, xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng 3%. Trong thời kỳ đại dịch, vẫn có hàng nghìn lượt DN truy cập trang web của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy dòng chảy thương mại vẫn tiếp tục gia tăng.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho biết, từ đầu năm 2020, khi dịch bệnh khiến nhiều hoạt động thương mại quốc tế bị gián đoạn, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực phối hợp với các cơ quan của Việt Nam ở nước ngoài cũng như các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức sự kiện giao thương trực tuyến, không chỉ với Hoa Kỳ mà với nhiều quốc gia khác, tập trung vào những thị trường truyền thống và tiềm năng của Việt Nam như: Ấn Độ, Singapore…, thu hút được hàng trăm DN tham gia.

Theo đánh giá của Cục Xúc tiến thương mại, yếu tố then chốt để DN Việt duy trì và đẩy mạnh giao thương là phải chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa để có thể chinh phục được thị trường nước ngoài. Lưu ý về vấn đề này, bà Bùi Kim Thùy - đại diện tại Việt Nam của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN - cho hay, Hoa Kỳ là thị trường không dễ vào với nhiều yêu cầu, điều kiện về phẩm cấp hàng hóa khắt khe. Nhưng nếu đã bước qua được cánh cửa này, DN sẽ tiếp cận được thị trường rộng lớn, liên tục tăng trưởng.

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Hoa Kỳ liên tục tăng trưởng ổn định và ở mức cao, đạt 75,72 tỷ USD vào cuối năm 2019. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Mỹ và ở chiều ngược lại, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
Anh Việt

Tin cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu