Doanh nghiệp thực phẩm Ấn Độ tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam
Hội chợ Thực phẩm Vietnam Foodexpo 2023 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh có quy mô lớn với trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh, thành phố trong nước và hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ nước ngoài như: Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nga, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Cuba, Lào, Myanmar, Malaysia, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Pháp, New Zealand, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Italia, Kazakhstan...
Nhân sự kiện này, để quảng bá ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam,Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI) và Liên đoàn các tổ chức xuất nhập khẩu Ấn Độ (FIEO) tổ chức đoàn doanh nghiệp Ấn Độ tham dự Vietnam Foodexpo 2023.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp tổ chức đoàn doanh nghiệp Ấn Độ tham dự Vietnam Foodexpo 2023 |
Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, đoàn doanh nghiệp Ấn Độ có hơn 30 danh nghiệp tham gia, trong đó, hơn 20 doanh nghiệp tham gia tổ chức gian hàng triển lãm tại Hội chợ và 14 doanh nghiệp tham gia Hội chợ với tư cách là người mua hàng quốc tế và khách tham quan.
Tại Vietnam Foodexpo 2023, các doanh nghiệp Ấn Độ trưng bày sản phẩm mà Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu để phục vụ ngành sản xuất trong nước như: Nguyên phụ liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, gạo, ngô, lạc, các sản phẩm ngũ cốc, thịt đông lạnh và gia vị...
Hiện nay, Ấn Độ là nước sản xuất và xuất khẩu hàng đầu về nông sản, đồng thời cũng là nước nhập khẩu lượng lớn nông sản, thực phẩm chế biến nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước. Vì vậy, Tham tán Thương mại Bùi Trung Thướng cho rằng, việc các doanh nghiệp Ấn Độ tham dự Hội chợ nhằm cung cấp nguồn cung đáng tin cậy cho doanh nghiệp Việt đối với các sản phẩm mà Việt Nam có kim ngạch nhập khẩu khá lớn từ Ấn Độ như: Gạo, ngô, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, thịt trâu...
Đồng thời, sự kiện cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận người mua từ Ấn Độ đối với các mặt hàng thực phẩm chế biến có thể mạnh của Việt Nam.
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận người mua từ Ấn Độ đối với các mặt hàng thực phẩm chế biến có thế mạnh của Việt Nam |
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ nhấn mạnh, thương mại là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai nước và tăng trưởng đều đặn trong hơn 20 năm qua. Quan hệ song phương từ mức khoảng 200 triệu USD năm 2000 đã lên mức 15 tỷ USD năm 2022. Trong 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ có tăng trưởng dương với kim ngạch 7 tỷ USD, tăng gần 5% so với 10 tháng năm 2022.
Kết quả này đã đưa Ấn Độ trở thành 1 trong 8 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, trong khi Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia ASEAN có quan hệ thương mại với Ấn Độ.
“Thương mại song phương giữa hai nước tương đối cân bằng và có sự bổ sung khá tốt cho nhau” - ông Bùi Trung Thướng thông tin và cho biết, Ấn Độ là nguồn cung cấp nguyên liệu và thành phẩm quan trọng cho Việt Nam đối với các mặt hàng sắt thép, hóa chất, dược phẩm, dệt may, thức ăn chăn nuôi, thủy sản… Trong khi đó, nhóm mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Ấn Độ là máy tính cá nhân; điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, hóa chất, gỗ và sản phẩm từ gỗ, giày dép, gia vị, cà phê, hồ tiêu…
Vietnam Foodexpo 2023 diễn ra từ ngày 22 đến ngày 25/11 tại TP. Hồ Chí Minh.