Doanh nghiệp sản xuất đậu nành của Canada tìm cơ hội tăng xuất khẩu vào Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Thực phẩm Canada - Ông Chris Forbes - và phái đoàn doanh nghiệp (DN) sản xuất và xuất khẩu đậu nành của Canada đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/12 để thực hiện chương trình giới thiệu, xúc tiến thương mại về ngành công nghiệp đậu nành tiên tiến của Canada, tìm kiếm cơ hội, kết nối kinh doanh  với các DN nhập khẩu Việt Nam.  

Nhiều cơ hội tăng trưởng thương mại Việt Nam- Canada

Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, Việt Nam đang giữ vị trí thứ 5 châu Á về xuất khẩu hàng hóa sản xuất trong nước sang Canada, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) với kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng trung bình từ 20- 25% mỗi năm, đạt khoảng 6,36 tỷ CAD vào năm 2018.

doanh nghiep san xuat dau nanh cua canada tim co hoi tang xuat khau vao viet nam
Các DN Canada giới thiệu mặt hàng đậu nành

Ông Chris Forbes đánh giá Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở khu vực Đông Nam Á. Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực tại Canada từ ngày 30/12/2018 và tại Việt Nam từ ngày 14/1/2019 sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng giao thương giữa hai nước. Sau khi hiệp định hoàn tất lộ trình cắt giảm thuế, 94% sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm của Canada sẽ có lợi thế trong việc xuất khẩu đến thị trường các nước trong khối, bao gồm Việt Nam. Các sản phẩm của Canada được cắt giảm thuế nhiều nhất và hiện được quan tâm nhiều nhất tại thị trường Việt Nam bao gồm: thủy hải sản, thịt bò, trái cây, lúa mì và thực phẩm chế biến. Một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam được dự báo tăng trưởng mạnh từ năm 2019 như dệt may, giầy dép, túi xách, nhựa, đồ gỗ...

Hoạt động giao thương về nông nghiệp và thực phẩm giữa Canada và Việt Nam ngày càng phát triển. Nông sản và thủy hải sản chiếm hơn một nửa mặt hàng xuất khẩu của Canada đến Việt Nam. Năm 2018, xuất khẩu Canada trong lĩnh vực này đạt 612,4 triệu CAD, chiếm 58% kim ngạch xuất khẩu. Các sản phẩm chủ lực từ Canada bao gồm lúa mì, dầu hạt, thủy hải sản, thức ăn chăn nuôi, thịt, trái cây và sản phẩm sữa. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN.

Riêng về thị trường Canada, hiện nguồn hàng tiêu dùng của Canada dựa vào nguồn nhập khẩu là chủ yếu; trong đó, 50% nhập từ Hoa Kỳ, còn lại từ các khu vực khác như khu vực Mỹ Latin và châu Á. Tuy nhiên, nhập khẩu hàng từ Việt Nam chỉ chiếm hơn 1% trong tổng nhu cầu nhập khẩu của Canada. Nếu xét quy mô thị trường, Canada chỉ bằng 1/10 quy mô thị trường Hoa Kỳ, nhưng giá trị nhập khẩu trên đầu người của Canada lại gấp đôi Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, thị trường này chủ yếu là dân nhập cư với lượng người gốc châu Á khá lớn; trong đó, cộng đồng người Việt Nam có khoảng 250.000 người với nhu cầu lương thực thực phẩm rất cao. Đây là lợi thế quan trọng để các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và hàng nông sản nói riêng tăng xuất khẩu vào thị trường Canada.

Canada muốn tăng xuất khẩu đậu nành vào thị trường Việt Nam

Ông Chris Forbes cho biết đậu nành là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Canada, với diện tích trồng ngày càng tăng tại khu vực phía Tây của Canada. Vào năm 2017, diện tích trồng đậu nành đã tăng lên 504% (3,1 triệu mẫu) so với năm 2010. Sản lượng đậu nành của Canada năm 2017 đạt hơn 7,7 triệu tấn, mức tăng cao nhất trong lịch sử.

doanh nghiep san xuat dau nanh cua canada tim co hoi tang xuat khau vao viet nam
Các DN Việt Nam - Canada tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương mặt hàng đậu nành

Ông Andrew Jones, Chủ tịch Hiệp hội Đậu nành Canada (Soy Canada) cho biết, đậu nành Canada hiện được xuất khẩu tới 71 quốc gia. Trong đó, Việt Nam là thị trường rất quan trọng. Năm 2017, Việt Nam nằm trong top 10 nhà nhập khẩu đậu nành lớn nhất của Canada với kim ngạch 70 triệu CAD. Trong đó, đậu nành biến đổi gen chiếm tới 69,6 triệu CAD, xếp ở vị trí thứ 4, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc và Malaysia. đậu nành Canada xuất khẩu vào Việt Nam đa phần là loại đậu dùng để sản xuất sữa đậu nành và đậu phụ. Lượng đậu nành dùng để sản xuất thức ăn gia súc chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.

Đến tìm hiểu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đậu nành Canada tại Việt Nam lần này là 3 hiệp hội trong ngành hành đậu nành bao gồm Soy Canada, Hội nông dân Ontario, Hội nông dân Quebec và 9 DN trong ngành đậu nành. Các DN trong đoàn đều là các DN lớn của Canada và rất quan tâm tới thị trường Việt Nam như St. Lawrence, Hensall Co-op, Field Farms Marketing, Sevita International…

Đại diện các DN nhập khẩu của Việt Nam cũng đánh giá rất cao chất lượng sản phẩm đậu nành nói riêng và các mặt hàng nhập khẩu từ Canada nói chung. Ông Trương Hùng - Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cho biết: khi nhập khẩu nguyên liệu từ Canada về sản xuất trong đó có đậu nành dùng để sản xuất sữa đậu nành rất yên tâm về chất lượng, có các cơ quan kiểm dịch an toàn thực phẩm của Canada hỗ trợ tích cực cho các DN nhập khẩu. Nhu cầu nhập khẩu đậu nành của Việt Nam sẽ còn tăng cao khi nhu cầu sữa đậu nành cũng dần tăng trong cơ cấu mặt hàng sữa của người tiêu dùng và điều này đòi hỏi các nhà sản xuất thực phẩm phải nhanh chóng đáp ứng.

Thảo - Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Phát triển kinh doanh bền vững qua chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa

Phát triển kinh doanh bền vững qua chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Điện – Năng lượng tại Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Điện – Năng lượng tại Việt Nam

Ông Lê Triệu Dũng: Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật cạnh tranh, kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Ông Lê Triệu Dũng: Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật cạnh tranh, kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Bắc Giang: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm

Bắc Giang: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm

Đoàn Xúc tiến đầu tư-thương mại tại Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào tháng 9/2024

Đoàn Xúc tiến đầu tư-thương mại tại Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào tháng 9/2024

Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm ngành gốm sứ - sơn son thiếp vàng năm 2024

Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm ngành gốm sứ - sơn son thiếp vàng năm 2024

Đa dạng sản phẩm địa phương của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Đa dạng sản phẩm địa phương của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc: Nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức

Phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc: Nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Xem thêm