Doanh nghiệp du lịch vượt khó phục hồi thị trường

Trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, ngành du lịch trong nước sẽ còn khó khăn kéo dài. Để trụ vững, các doanh nghiệp du lịch buộc phải chủ động, sáng tạo trong kinh doanh để ứng phó với tình hình cũng như cần thêm trợ lực từ Nhà nước để phục hồi thị trường.    

Tín hiệu lạc quan

Ngay sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động chương trình “Người Việt đi du lịch Việt”, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã tích cực hưởng ứng với gói sản phẩm hấp dẫn chưa từng có để kích thích nhu cầu du lịch của người dân. Tại Hà Nội, các doanh nghiệp uy tín như: Hanoitourism, DulichViet, Vietravel, Saigontourism… đồng loạt “tung” ra những gói kích cầu giảm giá từ 30%-50%, trong đó tập trung vào du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng bắt kịp theo xu hướng du lịch hậu Covid-19.

Đại diện Công ty CP Truyền thông du lịch Việt (DulichViet) cho biết, công ty đã thực hiện các chương trình Du hí non nước Việt Nam an toàn - thơ mộng với ưu đãi hấp dẫn lên tới 40%. Còn Công ty CP đầu tư du lịch Hà Nội (Hanoitourist) cũng “tung” gói combo với mức ưu đãi từ 20-30%... Trong các chương trình kích cầu, DN đều hướng khai thác các điểm đến biển đảo như Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Quốc... để phục vụ du khách.

doanh nghiep du lich vuot kho phuc hoi thi truong
Công ty CP Truyền thông du lịch Việt triển khai gói kích cầu giảm tới 40%

Với chính sách giá, đường tour hấp dẫn, lượng khách đăng ký mua sản phẩm của nhiều DN đang có sự tăng trưởng tích cực, từ 20-30%. Bà Nguyễn Phương Thùy, đại diện Hanoitourism thông tin, hơn một tháng qua Hanoitourism đã mở cửa tổ chức tour trở lại, số lượng khách hàng quan tâm và có nhu cầu cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, theo các công ty du lịch, hiện đa số khách mua tour chủ yếu là khách quen, đối tượng hưu trí. Còn lại, các đối tượng khách cơ quan, doanh nghiệp, gia đình hầu như chưa có đơn đặt hàng.

Với khối kinh doanh lưu trú, hiện tại cũng đã có tín hiệu lạc quan hơn khi lượng khách đặt phòng đã bắt đầu sôi động trở lại, giúp “phá băng” thị trường trong giai đoạn cách ly xã hội và trống nguồn khách quốc tế. Theo đại diện Resort Flamingo Đại Lải, nhờ triển khai các gói kích cầu, lượng khách tới khu nghỉ dưỡng này đã tăng, đặc biệt, một tháng nay gần như “cháy” phòng vào cuối tuần. Đối tượng khách hàng chủ yếu là các gia đình, nhóm bạn trẻ từ Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Cần thêm trợ lực

Thị trường du lịch đã bắt đầu “ấm” lên, song trước dự báo khả năng phục hồi chậm và Việt Nam chưa mở cửa thị trường khách quốc tế nên DN du lịch vẫn phải đối diện nhiều thách thức khi doanh thu tiếp tục giảm sâu, thậm chí nhiều đơn vị, tiềm lực hạn chế đang phải gồng mình để duy trì hoạt động.

Ông Lưu Đức Kế, Phó Tổng giám đốc Công ty DulichViet cho biết, mặc dù hoạt động du lịch đã bước đầu có tín hiệu khả quan, tuy nhiên, với hơn 5 tháng không có doanh thu, nhưng DN hàng tháng vẫn phải chi trả tiền băng thông, đường truyền, tiền lương nhân viên và các chi phí khác. Trước thực tế này, DN buộc phải nghĩ cách mở rộng kinh doanh, tìm kiếm thêm nguồn thu như tham gia phân phối trực tiếp đầu ra cho sản xuất giải cứu nông sản; hay đầu tư sản xuất khẩu trang, cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước.

doanh nghiep du lich vuot kho phuc hoi thi truong
Ngành du lịch đã có những tín hiệu phục hồi, song dự báo vẫn còn gặp nhiều khó khăn đến hết năm nay

Hanoitourism cũng là đơn vị khá linh động thích ứng với khó khăn bằng việc kinh doanh thêm dịch vụ “Bếp cơm văn phòng” online. Bà Nguyễn Phương Thùy chia sẻ, sau vài tháng triển khai dịch vụ, đến nay công ty đã có một lượng khách hàng ổn định, nhờ đó có một phần nguồn thu trang trải chi phí vận hành công ty và có thêm nguồn lực “chống đỡ” trong giai đoạn khó khăn này.

Mặc dù đã rất nỗ lực, sáng tạo, song DN vẫn cần thêm trợ lực từ phía cơ quan Nhà nước, chính quyền địa phương để thúc đẩy kích cầu, “hồi sinh” thị trường cũng như phát triển mạnh mẽ hơn. Ông Lưu Đức Kế kiến nghị, DN cần sự kết nối từ địa phương, cơ quan quản lý nhằm tạo ra những hành động thiết thực; khắc phục những tồn tại, làm mới sản phẩm, dịch vụ; đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại một số trọng điểm du lịch.

Dưới góc độ chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, các doanh nghiệp du lịch sẽ còn khó khăn kéo dài, do đó, ngoài việc tự nỗ lực vượt khó, các cơ quan ban ngành nên chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng miễn, giảm, giãn thuế; địa phương đồng hành kích cầu thông qua việc giảm giá, lệ phí điểm tham quan, thắng cảnh. “Khó khăn hiện nay cũng nên coi là cơ hội “hiếm có” để ngành du lịch tái cấu trúc thị trường, sản phẩm, chính sách quản lý… tạo sức hấp dẫn mới và sẵn sàng mở cửa đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép” - TS Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.
Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động