Thứ năm 28/11/2024 10:14

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola: Cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh

Dù kinh tế thế giới còn đối mặt nhiều khó khăn song hợp tác thương mại Việt Nam - Angola được dự báo duy trì đà tăng trưởng ổn định trong năm 2022.

Thông tin tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Angola tổ chức ngày 17/11, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)- cho biết: Mặc dù kinh tế thế giới vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức nhưng hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Angola vẫn khẳng định được tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước. Cụ thể trong năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Angola đạt 54,6 triệu USD, tăng 92% so với năm 2020 và dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định trong năm 2022.

“Trên cơ sở đó, với mục đích tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu đầu tư, thương mại, du lịch góp phần thắt chặt quan hệ tốt đẹp vốn có giữa Việt Nam và Angola, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hòa Angola tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Angola với mong muốn thông qua diễn này sẽ là nơi cộng đồng doanh nghiệp, học giả, lãnh đạo địa phương của Việt Nam và Angola cùng nhau trao đổi về cơ hội, thách thức và giải pháp nhằm thúc đẩy các hợp tác giữa hai bên”- ông Vũ Bá Phú cho biết.

Theo bà Phạm Hoài Linh - Phó Trưởng phòng, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Việt Nam luôn coi Angola là một trong những đối tác quan trọng tại khu vực Tây Nam châu Phi. Hiện tại, Angola là quốc gia có cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc lớn nhất tại châu Phi; trong đó có nhiều người là chuyên gia y tế, giáo dục và các doanh nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp Angola tìm hiểu sản phẩm của Việt Nam được trưng bày trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola

Về hợp tác thương mại, bà Linh cho biết, sau nhiều năm kim ngạch thương mại hai chiều tăng giảm thất thường, năm 2021 trao đổi thương mại song phương đã tăng trưởng tích cực trở lại, đạt 54,6 triệu USD, tăng 92,3% so với năm 2020. Mặc dù vậy, mức trao đổi thương mại song phương hiện nay còn khá khiêm tốn so với tiềm năng vốn có của cả hai nước. Do vậy, trong thời gian tới, hai nước cần khởi động lại các hoạt động hợp tác và dành sự quan tâm cho nhau nhiều hơn. Bởi lẽ cơ cấu mặt hàng hai bên không cạnh tranh trực tiếp mà có tính chất bổ sung cho nhau. Cụ thể, Việt Nam xuất khẩu sang Angola chủ yếu là thuốc lá, sản phẩm dệt may, bánh kẹo, các sản phẩm từ ngũ cốc, cà phê, gạo, dao cạo râu… và nhập khẩu từ Angola các mặt hàng dầu thô, gỗ và sản phẩm gỗ, cùng một số hàng hóa khác.

Dưới góc độ của các doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Thống - Phó Chủ tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TP. Cần Thơ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông số MekongExpo - chia sẻ: Đến với diễn đàn này MekongExpo muốn tìm kiếm cơ hội để hợp tác, giúp các nhà bán lẻ trên sàn của MekongExpo tìm được các đối tác ở nước ngoài. Đồng thời cũng trong khuôn khổ hội nghị, MekongExpo đã ký biên bản ghi nhớ với 10 doanh nghiệp của Angola và sẽ xúc tiến các bước hợp tác tiêu thụ sản phẩm vào thị trường mới này.

Được biết, để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã đề xuất một số giải pháp như: Tăng cường trao đổi thông tin về thị trường, nhu cầu xuất nhập khẩu, các điều kiện, tiêu chuẩn, quy định áp dụng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của mỗi nước; Đẩy mạnh hoạt động trao đổi lãnh đạo cấp cao, các bộ, ngành, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp…; Thúc đẩy các kênh tiếp xúc, hỗ trợ lẫn nhau và phối hợp tổ chức các hoạt động giao thương, phát triển thị trường, kết nối doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp tham dự các sự kiện thương mại lớn, các hội chợ triển lãm tổ chức tại mỗi nước…

Angola tháo gỡ vướng mắc, kêu gọi doanh nghiệp Việt đến đầu tư

Tham dự diễn đàn, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola cho biết, Angola đang thực hiện tiến trình đa dạng hóa nền kinh tế, kêu gọi nhà đầu tư của tất cả các nước, mang lại cơ hội kinh doanh trong các lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp, sản xuất công nghiệp, giáo dục… Hiện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tham gia vào tiến trình này. Dù vậy theo vị đại diện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola thì số lượng vẫn còn ít do vướng thủ tục, pháp lý.

“Cách đây khoảng 1 tháng, các cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola và Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola, sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đã làm việc cùng một số doanh nghiệp tại Ioco. Cuộc gặp gỡ nhằm trao đổi và lắng nghe doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm để thành công cũng như những khó khăn mà họ đang gặp phải. Tiến trình này sẽ được tiếp tục sau khi chúng tôi trở về nước và chúng tôi cũng cam kết sẽ giải trình và tham vấn cho các cơ quan tổ chức của Chính phủ nếu cần thiết. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy rằng những khó khăn được nêu ra đều liên quan đến việc không nắm vững một số thông tin, luật pháp và thủ tục”- vị đại diện này cho biết thêm.

Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Tin cùng chuyên mục

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam