Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola: Cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh

Dù kinh tế thế giới còn đối mặt nhiều khó khăn song hợp tác thương mại Việt Nam - Angola được dự báo duy trì đà tăng trưởng ổn định trong năm 2022.
Sắp diễn ra Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola tại TP. Hồ Chí Minh

Thông tin tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Angola tổ chức ngày 17/11, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)- cho biết: Mặc dù kinh tế thế giới vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức nhưng hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Angola vẫn khẳng định được tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước. Cụ thể trong năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Angola đạt 54,6 triệu USD, tăng 92% so với năm 2020 và dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định trong năm 2022.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola: Cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh

“Trên cơ sở đó, với mục đích tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu đầu tư, thương mại, du lịch góp phần thắt chặt quan hệ tốt đẹp vốn có giữa Việt Nam và Angola, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hòa Angola tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Angola với mong muốn thông qua diễn này sẽ là nơi cộng đồng doanh nghiệp, học giả, lãnh đạo địa phương của Việt Nam và Angola cùng nhau trao đổi về cơ hội, thách thức và giải pháp nhằm thúc đẩy các hợp tác giữa hai bên”- ông Vũ Bá Phú cho biết.

Theo bà Phạm Hoài Linh - Phó Trưởng phòng, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Việt Nam luôn coi Angola là một trong những đối tác quan trọng tại khu vực Tây Nam châu Phi. Hiện tại, Angola là quốc gia có cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc lớn nhất tại châu Phi; trong đó có nhiều người là chuyên gia y tế, giáo dục và các doanh nghiệp Việt Nam.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola: Cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh
Doanh nghiệp Angola tìm hiểu sản phẩm của Việt Nam được trưng bày trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola

Về hợp tác thương mại, bà Linh cho biết, sau nhiều năm kim ngạch thương mại hai chiều tăng giảm thất thường, năm 2021 trao đổi thương mại song phương đã tăng trưởng tích cực trở lại, đạt 54,6 triệu USD, tăng 92,3% so với năm 2020. Mặc dù vậy, mức trao đổi thương mại song phương hiện nay còn khá khiêm tốn so với tiềm năng vốn có của cả hai nước. Do vậy, trong thời gian tới, hai nước cần khởi động lại các hoạt động hợp tác và dành sự quan tâm cho nhau nhiều hơn. Bởi lẽ cơ cấu mặt hàng hai bên không cạnh tranh trực tiếp mà có tính chất bổ sung cho nhau. Cụ thể, Việt Nam xuất khẩu sang Angola chủ yếu là thuốc lá, sản phẩm dệt may, bánh kẹo, các sản phẩm từ ngũ cốc, cà phê, gạo, dao cạo râu… và nhập khẩu từ Angola các mặt hàng dầu thô, gỗ và sản phẩm gỗ, cùng một số hàng hóa khác.

Dưới góc độ của các doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Thống - Phó Chủ tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TP. Cần Thơ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông số MekongExpo - chia sẻ: Đến với diễn đàn này MekongExpo muốn tìm kiếm cơ hội để hợp tác, giúp các nhà bán lẻ trên sàn của MekongExpo tìm được các đối tác ở nước ngoài. Đồng thời cũng trong khuôn khổ hội nghị, MekongExpo đã ký biên bản ghi nhớ với 10 doanh nghiệp của Angola và sẽ xúc tiến các bước hợp tác tiêu thụ sản phẩm vào thị trường mới này.

Được biết, để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã đề xuất một số giải pháp như: Tăng cường trao đổi thông tin về thị trường, nhu cầu xuất nhập khẩu, các điều kiện, tiêu chuẩn, quy định áp dụng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của mỗi nước; Đẩy mạnh hoạt động trao đổi lãnh đạo cấp cao, các bộ, ngành, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp…; Thúc đẩy các kênh tiếp xúc, hỗ trợ lẫn nhau và phối hợp tổ chức các hoạt động giao thương, phát triển thị trường, kết nối doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp tham dự các sự kiện thương mại lớn, các hội chợ triển lãm tổ chức tại mỗi nước…

Angola tháo gỡ vướng mắc, kêu gọi doanh nghiệp Việt đến đầu tư

Tham dự diễn đàn, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola cho biết, Angola đang thực hiện tiến trình đa dạng hóa nền kinh tế, kêu gọi nhà đầu tư của tất cả các nước, mang lại cơ hội kinh doanh trong các lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp, sản xuất công nghiệp, giáo dục… Hiện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tham gia vào tiến trình này. Dù vậy theo vị đại diện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola thì số lượng vẫn còn ít do vướng thủ tục, pháp lý.

“Cách đây khoảng 1 tháng, các cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola và Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola, sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đã làm việc cùng một số doanh nghiệp tại Ioco. Cuộc gặp gỡ nhằm trao đổi và lắng nghe doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm để thành công cũng như những khó khăn mà họ đang gặp phải. Tiến trình này sẽ được tiếp tục sau khi chúng tôi trở về nước và chúng tôi cũng cam kết sẽ giải trình và tham vấn cho các cơ quan tổ chức của Chính phủ nếu cần thiết. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy rằng những khó khăn được nêu ra đều liên quan đến việc không nắm vững một số thông tin, luật pháp và thủ tục”- vị đại diện này cho biết thêm.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động