Điện Biên: Ưu tiên đầu tư điện nông thôn

Những năm qua, UBND tỉnh, các sở, ngành và Công ty Ðiện lực (PC) Ðiện Biên đã chủ động đầu tư, nâng cấp hệ thống điện ở khu vực nông thôn, góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh.
dien bien uu tien dau tu dien nong thon
Tăng cường đầu tư lưới điện vùng sâu, vùng xa

Đưa điện về vùng sâu, vùng xa

Cuối tháng 12/2019, tại bản Hua Sin 2, Chung Chải, Mường Nhé, PC Điện Biên đã tổ chức đóng điện công trình cấp điện cho 15 điểm bản thuộc Đề án 79 ổn định dân cư trên địa bàn các xã thuộc huyện Mường Nhé. Thời gian thi công các hạng mục xây dựng 76 ngày với 6,57km đường dây trung thế, 20,285km đường dây hạ thế, 10 trạm biến áp với tổng công suất 501kVA; cấp điện cho 621 hộ dân thuộc các xã: Sín Thầu, Chung Chải, Mường Nhé, Mường Toong, Pá Mỳ. Công trình đã về đích trước tiến độ 12 ngày so với kế hoạch; theo lịch trình, điểm phát điện đầu tiên là bản Hua Sin 1 và 2.

Sau khi hoàn thành đóng điện cho 15 bản ở huyện biên giới Mường Nhé, cán bộ kỹ thuật PC Ðiện Biên lại tiếp nhận ngay công trình xây dựng hệ thống điện nông thôn bản Nậm Ngà 1, Nậm Ngà 2 (xã Nậm Chua, huyện Nậm Pồ) do Sở Công Thương bàn giao khi Tết Nguyên đán cận kề. Với nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật công ty, gần 200 hộ dân tộc HMông, dân tộc Kháng ở bản Nậm Ngà 1 và 2 đã được sử dụng điện lưới quốc gia từ 4 ngày trước Tết Canh Tý.

Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, tiêu chí số 4 về điện năng gồm hệ thống điện bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Nhằm bảo đảm cung cấp điện đáp ứng tiêu chí số 4 cho Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh với tinh thần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng; xóa thôn, bản "trắng" điện lưới quốc gia trên địa bàn, PC Điện Biên đóng góp phần quan trọng. Theo đó, PC Ðiện Biên đã tập trung cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới lưới điện trung, hạ áp nông thôn; đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu phát triển sản xuất, sinh hoạt của người dân và bảo đảm vận hành an toàn, ổn định lưới điện khu vực nông thôn. Ðến nay, 130/130 xã, phường thuộc 10/10 huyện, thị, thành phố, trên địa bàn tỉnh đã được cấp điện (đạt 100%); 116/116 xã có điện lưới quốc gia; 116.530/131.134 hộ dân được dùng điện lưới quốc gia (đạt 88%), khu vực nông thôn có 91.701/106.305 hộ có điện (đạt tỷ 86%).

Bên cạnh đó, PC Ðiện Biên thường xuyên khảo sát toàn bộ hiện trạng hệ thống lưới điện ở các xã vùng sâu, vùng xa. Trên cơ sở thực tế, đơn vị lập kế hoạch tham mưu Tổng công ty Ðiện lực miền Bắc phối hợp với chính quyền địa phương từng bước đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới nhiều trạm biến áp, thay mới hệ thống đường dây cũ không đảm bảo chất lượng, thay mới hệ thống đo đếm... Cùng với việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, công ty tích cực thực hiện các dự án cải tạo, chống quá tải cấp điện thôn, bản trên địa bàn toàn tỉnh. Chỉ tính riêng năm 2019, công ty đã thực hiện 12 danh mục cải tạo, xây dựng mạch vòng trung áp, xuất tuyến 22,35kV thuộc các trạm biến áp 110kV với tổng mức đầu tư khoảng 87 tỷ đồng. Dự kiến, các dự án này sẽ hoàn thành trong quý IV/2019 và quý I/2020, góp phần hoàn thiện tiêu chí số 4 về xây dựng nông thôn mới ở các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Điện "đi trước một bước"

Đối với người dân vùng sâu, vùng xa Điện Biên, ước mong có điện lưới quốc gia bấy lâu nay đã trở thành hiện thực. Khi chưa có điện lưới, một số hộ dân phải tận dụng nước suối để lắp máy phát điện, nhưng yếu và chập chờn, chỉ đủ thắp sáng một bóng điện trong nhà. Có điện rồi, đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con có nhiều thay đổi. Ánh sáng văn minh về bản sẽ xóa đi đói nghèo, trình độ dân trí được nâng lên; đồng bào sẽ tiếp cận được nhiều thông tin, học hỏi được cách làm kinh tế giỏi qua ti vi, nỗ lực phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống tại địa phương.

Với mục tiêu giúp đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao, biên giới vơi bớt khó khăn, có điều kiện áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ, những năm qua, UBND tỉnh Ðiện Biên đã chỉ đạo ngành điện ưu tiên kinh phí đầu tư các công trình cấp điện cho thôn, bản có đồng bào dân tộc thiểu số với phương châm "Ðiện là số 1 và phải đi trước một bước". Ðến cuối năm 2019, Ðiện Biên đã hoàn thành mục tiêu đưa điện lưới quốc gia về tất cả các xã với gần 91% dân số được sử dụng điện,…

Trong giai đoạn 2014 - 2020, UBND tỉnh Ðiện Biên đã ưu tiên nguồn vốn từ ngân sách trung ương, vốn ODA, vốn do EU tài trợ và vốn ngân sách địa phương triển khai dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia, tổng mức đầu tư lên tới 841 tỷ đồng. Theo đó, từ nguồn đầu tư dự án, Ðiện Biên đặt mục tiêu mỗi năm có thêm hàng nghìn hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện được sử dụng điện lưới quốc gia; đến cuối năm 2020 toàn tỉnh có thêm gần 13.000 hộ dân thuộc 276 thôn, bản trên địa bàn 81 xã thuộc các huyện Ðiện Biên, Tủa Chùa, Mường Ảng, Nậm Pồ,… được sử dụng điện. Riêng năm 2019, tỉnh Ðiện Biên có thêm gần 3.000 hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, nâng tổng số hộ dân toàn tỉnh được sử dụng điện lưới lên gần 91%. Tỉnh cũng hoàn thành mục tiêu tất cả 130 xã, phường, thị trấn có điện. Với kết quả này, Ðiện Biên đã hoàn thành trước một năm mục tiêu "100% số xã có điện lưới quốc gia vào năm 2020".

Tiêu chí số 4 về điện trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM không chỉ đáp ứng nhu cầu điện của người dân mà còn góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ thực hiện tiêu chí số 13 (tổ chức sản xuất) và tiêu chí số 10 (thu nhập). Ðến cuối năm 2019, Ðiện Biên đã hoàn thành mục tiêu đưa điện lưới quốc gia về tất cả các xã với gần 91% dân số được sử dụng điện…
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng là nguyên nhân ban đầu hiện tượng tôm hùm bông bị chết tại huyện Vạn Ninh.
Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị “Thành tựu trong Công nghệ Sinh học thực vật – Từ chỉnh sửa gen cây trồng đến phát triển nông nghiệp bền vững” được diễn ra trong 2 ngày 11- 12/4.
Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

2 Nghị định mới được ban hành với quy định chặt chẽ, chế tài xử phạt cao hơn;… không chỉ vì mục tiêu gỡ ‘thẻ vàng’ IUU mà hướng đến ngành thủy sản bền vững.

Tin cùng chuyên mục

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

Dự án 'Sử dụng phân bón đúng' sẽ được thực hiện trong 4 năm với ngân sách dự kiến là 4,4 triệu USD và dự kiến sẽ có 2.600 cá nhân được hưởng lợi trực tiếp.
Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Lượng cá nuôi lồng chết bất thường trên địa bàn xã Tiền Tiến (tỉnh Hải Dương) đã vượt trên 300 tấn. Nhiều hộ dân thiệt hại từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”.
Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Sáng 5/4, diễn ra tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động hợp tác xã và các tổ chức kinh tế tập thể”.
Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Tương lai của rừng không chỉ là nguồn nguyên liệu gỗ mà còn là các sản phẩm giá trị gia tăng. Đó chính là một trong những con đường làm giàu bền vững từ rừng.
Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ

Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ 'thẻ vàng' IUU

"Đã đến giai đoạn để có thể gỡ bỏ ‘thẻ vàng’ IUU cho Việt Nam, tuy nhiên trách nhiệm nằm ở phía các bạn".
"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

Thị xã Kinh Môn hiện có diện tích trồng sắn dây lớn nhất tỉnh Hải Dương với 262 ha, tổng sản lượng gần 8.000 tấn, bước đầu đã xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Do ảnh hưởng của thời tiết, vùng trồng vải Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) dự báo sẽ mất mùa khi cây vải ra hoa, đậu quả thấp, sản lượng ước giảm 40-50%.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Nhiều người Campuchia tử vong vì cúm gia cầm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi công điện khẩn cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Chiều 25/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Họp báo thông tin về Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh.
Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) không chỉ nổi tiếng với vải thiều tiến vua, mà còn được biết đến với sản phẩm mật ong hoa vải được xuất khẩu cả sang Mỹ.
Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food được ra mắt với những nỗ lực thay đổi định hướng của giới trẻ Việt Nam về ngành nông nghiệp và việc làm trong lĩnh vực nông thôn.
Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Anh Nguyễn Mạnh Đoàn (xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) được biết đến là tấm gương thành công trong mô hình trồng nho Hạ Đen thu về hàng tỷ đồng.
Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các huyện, thành phố xử lý 234 trường hợp vi phạm về đê điều, phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão sắp đến.
Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Những năm gần đây, nuôi ốc nhồi thương phẩm đang là mô hình kinh tế mới giúp nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Hải Dương thu về từ 250 - 300 triệu đồng/năm.
Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Chiều 20/3, Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc đã diễn ra tại Hà Nội.
Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Năm 2024, Ngày Quốc tế về Rừng (ngày 21/3) có chủ đề “Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động