Thái Bình: Mô hình OCOP thành công từ ngành chăn nuôi và thủy sản

Với hơn 40 sản phẩm OCOP từ chăn nuôi, thủy sản, Thái Bình khẳng định chất lượng, uy tín, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp địa phương.
Thái Bình: DragonGroup được tôn vinh tại lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam Thái Bình: Tập huấn về chuyển đổi số cho hơn 100 doanh nghiệp Thái Bình: Trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án sản xuất, lắp ráp ô tô 800 triệu USD

Thái Bình hiện đang nổi bật với 194 sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong đó ngành chăn nuôi và thủy sản đóng góp hơn 40 sản phẩm. Các sản phẩm từ hai lĩnh vực này không chỉ đạt tiêu chuẩn OCOP mà còn dần khẳng định được chất lượng và uy tín với người tiêu dùng. Việc này đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho nông dân và doanh nghiệp địa phương, đặc biệt tại các khu vực nông thôn trong tỉnh.

Thái Bình: Mô hình OCOP thành công từ chăn nuôi thủy sản
Tỉnh Thái Bình hiện có 194 sản phẩm OCOP. (Ảnh: Thế Duyệt)

Phát triển sản phẩm từ lợi thế địa phương

Tận dụng vị trí ven biển, huyện Thái Thụy đã tích cực triển khai chương trình OCOP trong hơn bốn năm qua. Đến nay, huyện có 40 sản phẩm tiêu biểu được công nhận, trong đó 12 sản phẩm đến từ chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Những sản phẩm này không chỉ xây dựng được thương hiệu uy tín, mà còn đóng góp đáng kể vào việc nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm cho người dân, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn.

Một trong những cơ sở nổi bật là cơ sở sản xuất cá cơm Hồng Ngọc tại xã Thụy Xuân. Chủ cơ sở, ông Nguyễn Đình Tuyên, đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng một xưởng chế biến khép kín. Sản phẩm cá cơm Hồng Ngọc mang đậm hương vị và bản sắc vùng biển, đã được công nhận OCOP 3 sao. Nhờ sự ưa chuộng của thị trường, đặc biệt là tại các thành phố lớn, cơ sở của ông Tuyên hiện xuất bán 3-5 tấn cá khô mỗi tháng, tạo việc làm cho 20 lao động với thu nhập từ 7-8 triệu đồng mỗi người/tháng.

Công ty chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên tại Tiền Hải, do ông Ngô Văn Duẩn làm chủ, cũng gặt hái nhiều thành công sau khi sản phẩm trứng và vịt biển Đông Xuyên được công nhận OCOP 4 sao. Sản phẩm không chỉ nâng cao giá trị mà còn được người tiêu dùng ưa chuộng tại các siêu thị trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, hai sản phẩm này còn được công nhận danh hiệu "Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam" vào năm 2021.

Tại xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà, Công ty TNHH Minh Hòa H4G dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Văn Hình cũng tận dụng lợi thế OCOP để phát triển sản phẩm cá rô. Công ty hiện cung cấp ra thị trường ba sản phẩm chính: Cá rô rút xương, cá rô kho tương, và ruốc cá rô. Trung bình mỗi ngày, công ty tiêu thụ từ 4-5 tạ cá rô thương phẩm và xuất bán 1,5-2 tạ cá rô rút xương.

Hướng đến sự phát triển bền vững

Các sản phẩm OCOP được đánh giá và phân hạng dựa trên bộ tiêu chí quốc gia, xét trên nhiều khía cạnh như chất lượng sản phẩm, giá trị cộng đồng, văn hóa, cũng như năng lực sản xuất và thương mại của đơn vị sản xuất. Việc phân hạng này không chỉ khẳng định chất lượng mà còn mở ra các cơ hội phát triển mới cho các chủ thể sản xuất, đồng thời tạo điều kiện cho họ tiếp cận các cơ chế, chính sách hỗ trợ từ nhà nước.

Tại huyện Tiền Hải, Hội OCOP đã được thành lập với 27 thành viên là các chủ thể sản xuất OCOP. Hội đã thành công trong việc quảng bá thương hiệu "Nông sản 14/10" và kết nối thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP của huyện. Điều này giúp nhiều nông dân tăng doanh thu và mở rộng thị trường. Nhiều hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp đã chọn những sản phẩm chăn nuôi, thủy sản như vịt, ếch, tôm, cá để đầu tư vào máy móc chế biến, tạo ra các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Nhờ đó, hầu hết các sản phẩm đều được tiêu thụ ổn định, mang lại lợi nhuận và khuyến khích các chủ thể tiếp tục đầu tư, cải tiến chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư nhận định rằng với tiềm năng sẵn có và sự thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, các sản phẩm OCOP của huyện được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Từ năm 2021 đến nay, huyện Vũ Thư đã có 30 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 16 sản phẩm đạt 4 sao và 14 sản phẩm đạt 3 sao.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình, việc phát triển liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản kết hợp với chương trình OCOP đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau khi được chứng nhận OCOP, nhiều sản phẩm từ chăn nuôi và thủy sản đã được cải tiến về chất lượng, mẫu mã và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tính đến nay, có 128 cơ sở sản xuất tại 8 huyện, thành phố trong tỉnh có sản phẩm OCOP. Trong đó, có 37 doanh nghiệp, 48 HTX, và 43 hộ kinh doanh, với tổng cộng 194 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao và 4 sao, trong đó hơn 40 sản phẩm thuộc ngành chăn nuôi và thủy sản.

Thái Bình: Mô hình OCOP thành công từ chăn nuôi thủy sản
Sản phẩm OCOP 4 sao thịt và trứng vịt biển của Hợp tác xã Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên (huyện Tiền Hải) đã khẳng định được chất lượng và có chỗ đứng tại nhiều siêu thị trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. (Ảnh: Thế Duyệt )

Việc phát triển sản phẩm OCOP không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn nâng cao giá trị cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp của Thái Bình trên thị trường. Đây là một hướng đi đúng đắn, mở ra nhiều cơ hội phát triển bền vững cho người dân, đồng thời tạo động lực để các chủ thể sản xuất tiếp tục đầu tư và nâng cao chất lượng sản phẩm trong tương lai.

Thuỳ Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chương trình OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon

Cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon

Để triển khai thành công thị trường carbon không đơn giản, ngoài hoàn thiện cơ chế chính sách, cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon.
TikTok Shop thúc đẩy chiến dịch GreenUP với hoạt động tham quan nhà máy Canifa

TikTok Shop thúc đẩy chiến dịch GreenUP với hoạt động tham quan nhà máy Canifa

Ngày 24/12, TikTok Shop tổ chức tour tham quan nhà máy GreenUP tại Canifa tìm hiểu về quy trình sản xuất và phát triển bền vững tại doanh nghiệp.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành thương mại

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành thương mại

Sáng ngày 22/12, 14 nhà ga trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại TP. Hồ Chí Minh chính thức mở cửa và phục vụ người dân đi lại.
Phương hướng xử lý tài sản công trong quá trình tinh gọn bộ máy ra sao?

Phương hướng xử lý tài sản công trong quá trình tinh gọn bộ máy ra sao?

Bộ Tài chính cho biết khi xử lý tài sản công trong quá trình tinh gọn bộ máy, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thất thoát tài sản, ngân sách nhà nước.
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xanh ESG: Chìa khóa phát triển nông nghiệp bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xanh ESG: Chìa khóa phát triển nông nghiệp bền vững

Chuyển đổi xanh ESG, xây dựng mô hình dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuyển đổi xanh gắn kết với địa phương, chìa khóa cho phát triển nông nghiệp bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp không còn sự lựa chọn khác

Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp không còn sự lựa chọn khác

Chuyển đổi xanh đang là một lựa chọn bắt buộc đối với các doanh nghiệp nếu muốn gia tăng cơ hội hút vốn đầu tư và đưa sản phẩm ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Sớm hoàn thiện chính sách và ban hành kế hoạch hành động thực hiện kinh tế tuần hoàn

Sớm hoàn thiện chính sách và ban hành kế hoạch hành động thực hiện kinh tế tuần hoàn

Đây là ý kiến chung của nhiều đại biểu tham dự Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam năm 2024 diễn ra tại Hà Nội ngày 10/12/2024.
Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn: Thúc đẩy tương lai xanh Việt Nam

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn: Thúc đẩy tương lai xanh Việt Nam

Ngày 10 tháng 12, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức 'Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024' với chủ đề 'Từ lập kế hoạch đến hành động'.
Đà Nẵng giới thiệu sổ tay ứng phó cho động vật đồng hành trong bối cảnh thiên tai

Đà Nẵng giới thiệu sổ tay ứng phó cho động vật đồng hành trong bối cảnh thiên tai

Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Nẵng vừa ra mắt Sổ tay hướng dẫn các hành động ứng phó cho động vật đồng hành trong bối cảnh thiên tai điển hình tại TP. Đà Nẵng.
Panasonic khởi động chiến dịch

Panasonic khởi động chiến dịch 'Dẫn đầu sống xanh - mở tương lai bền vững'

Panasonic Việt Nam phát động chiến dịch “Dẫn đầu sống xanh - mở tương lai bền vững”, đánh dấu sự trở lại của chương trình “Cùng Gen G Sống xanh đi” mùa thứ ba.
AEON vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại dịch vụ

AEON vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại dịch vụ

Vừa qua, tại Lễ Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2024, AEON Việt Nam tự hào lần thứ hai liên tiếp được vinh danh trong Top 3 ngành thương mại – dịch vụ.
Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Một trong những tiêu chí để được xuất hàng sang châu Âu mà doanh nghiệp cần ghi nhớ đó là thực hiện trách nhiệm xã hội, trong đó có thúc đẩy bình đẳng giới.
Hà Giang: Quyết tâm xóa 89 nhà tạm, nhà dột nát trước Tết Nguyên đán 2025

Hà Giang: Quyết tâm xóa 89 nhà tạm, nhà dột nát trước Tết Nguyên đán 2025

Huyện Đồng Văn, Hà Giang phấn đấu hoàn thành xóa 89 ngôi nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có công trước Tết Nguyên đán 2025.
Từ năm 2025, người lái xe gặp tai nạn giao thông bị giữ phương tiện trong trường hợp nào?

Từ năm 2025, người lái xe gặp tai nạn giao thông bị giữ phương tiện trong trường hợp nào?

Khi gặp tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác thì phương tiện phải được trả ngay.
MM Mega Market Việt Nam được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực Thương mại – Dịch vụ

MM Mega Market Việt Nam được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực Thương mại – Dịch vụ

Ngày 29/11/2024, MM Mega Market Việt Nam đã được vinh danh trong hạng mục Top 10 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực Thương mại – Dịch vụ.
Vũng Tàu: LSP tặng 160 thùng rác tái chế và đổi quà lấy rác tại xã Long Sơn

Vũng Tàu: LSP tặng 160 thùng rác tái chế và đổi quà lấy rác tại xã Long Sơn

Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn đã trao tặng 160 thùng rác tái chế cho người dân xã đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu) và tổ chức hoạt động “Green day”- đổi rác lấy quà.
Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp

Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp

Ngoài tạo ra sản phẩm có chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, văn hóa kinh doanh còn được thể hiện qua ý thức của doanh nghiệp trong ứng xử với môi trường.
SASCO được vinh danh Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững

SASCO được vinh danh Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững

Ngày 29/11 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục lần thứ 9 được vinh danh Top 10 doanh nghiệp Phát triển bền vững 2024.
100 doanh nghiệp bền vững được biểu dương tại CSI 2024

100 doanh nghiệp bền vững được biểu dương tại CSI 2024

Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2024 đã biểu dương 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu ở cả lĩnh vực sản xuất và thương mại dịch vụ.
Tọa đàm ‘Chuyển đổi đô thị xanh - từ Đan Mạch đến Việt Nam’

Tọa đàm ‘Chuyển đổi đô thị xanh - từ Đan Mạch đến Việt Nam’

Sáng 28/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH ASHUI tổ chức Tọa đàm ‘Chuyển đổi đô thị xanh - từ Đan Mạch đến Việt Nam”.
17 doanh nghiệp được vinh danh nhờ đóng góp vào thúc đẩy bình đẳng giới

17 doanh nghiệp được vinh danh nhờ đóng góp vào thúc đẩy bình đẳng giới

17 doanh nghiệp Việt Nam vinh dự nhận được danh hiệu WEPs Awards 2024 của UN Women cho những sáng kiến đổi mới và đóng góp thúc đẩy bình đẳng giới.
Thúc đẩy tài chính xanh sẽ là "con đường" cho mục tiêu Net Zero

Thúc đẩy tài chính xanh sẽ là "con đường" cho mục tiêu Net Zero

Với xu hướng phát triển kinh tế xanh, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu Net Zero bằng cách kết hợp công nghệ xử lý chất thải tiên tiến và thúc đẩy tài chính xanh
Bài 2: Khi phụ nữ được trao quyền "dẫn dắt" doanh nghiệp

Bài 2: Khi phụ nữ được trao quyền "dẫn dắt" doanh nghiệp

Bên cạnh sự quan tâm của cơ quan nhà nước, công tác thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam thời gian qua còn có sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp.
Bài 1: Vị thế người phụ nữ trong xã hội ngày càng được khẳng định

Bài 1: Vị thế người phụ nữ trong xã hội ngày càng được khẳng định

Nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới đã mang lại những cơ hội thiết thực cho phụ nữ Việt Nam trong công việc, cuộc sống và đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững.
Hà Nội: Phấn đấu 100% siêu thị không sử dụng túi nilon khó phân hủy vào năm 2025

Hà Nội: Phấn đấu 100% siêu thị không sử dụng túi nilon khó phân hủy vào năm 2025

Năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu 70-80% các chợ truyền thống; 100% các siêu thị, trung tâm thương mại không sử dụng túi nilon khó phân hủy.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động