Thứ hai 23/12/2024 21:26

Để khách hàng an tâm duy trì hợp đồng bảo hiểm

Việc không duy trì đóng phí bảo hiểm đúng hạn dễ dẫn đến tình trạng hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực, khách hàng không nhận được bảo vệ tài chính như mong muốn.

Thời gian qua, ngành bảo hiểm Việt Nam đã tăng trưởng nóng, có giai đoạn tăng trên 30% năm. Vì thế, đi cùng tốc độ gia tăng về số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (khoảng 14 triệu hợp đồng còn hiệu lực), việc chăm sóc và hỗ trợ khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài đòi hỏi nhiều nỗ lực của doanh nghiệp.

Dừng hợp đồng càng sớm, thiệt hại càng lớn

Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký phụ trách Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam: “Nếu huỷ hợp đồng bảo hiểm trong vòng 2-3 năm đầu tiên, khách hàng sẽ bị tổn thất lớn.Phải từ năm thứ 10 trở đi, giá trị hoàn lại mới tương đương hoặc cao hơn số phí mà khách hàng đã đóng”.

Duy trì đóng phí đúng hạn giúp bản thân và gia đình có sự bảo vệ liền mạch

Bên cạnh thiệt hại tài chính, khi kết thúc hợp đồng bảo hiểm sớm, khách hàng sẽ không còn được bảo vệ liên tục, trong khi rủi ro là điều bất ngờ, có thể ập đến bất cứ lúc nào. Khách hàng cũng không thực hiện được mục tiêu tích lũy dài hạn cho những kế hoạch tương lai của mình.

Đặc biệt, một quyền lợi khác mà ít người để ý là tham gia bảo hiểm càng sớm, mức phí bảo hiểm càng thấp và duy trì qua các năm. Còn nếu chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sớm, đến lớn tuổi hơn, hoặc có bệnh trong người, khách hàng có thể bị các công ty bảo hiểm từ chối bán bảo hiểm hoặc nếu có thì phí đóng bảo hiểm sẽ cao hơn, các khoản loại trừ cũng nhiều hơn.

Về phía doanh nghiệp bảo hiểm, tỉ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm cao là một trong những thước đo quan trọng để đánh giá chất lượng đội ngũ tư vấn, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Nếu làm không tốt điều này, doanh nghiệp sẽ đối mặt với nhiều tổn thất lớn về uy tín cũng như tài chính.

Từ những phân tích này, rõ ràng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài là cần thiết và quan trọng. Nhưng làm cách nào để khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài lại là câu chuyện ở cả 2 phía: phía khách hàng chủ động và phía doanh nghiệp bảo hiểm đồng hành.

Doanh nghiệp đồng hành, bảo vệ khách hàng

Theo ông Ngô Trung Dũng, doanh nghiệp cần thể hiện vai trò đồng hành, bảo vệ khách hàng của mình bằng cách tư vấn kỹ cho khách hàng về lợi ích lâu dài của bảo hiểm, thẳng thắn đề cập đến những “được và mất” nếu khách hàng kê khai thông tin không chính xác hay huỷ hợp đồng vào những năm đầu tiên…

Thẳng thắn đề cập đến những “được và mất” chính là điều các doanh nghiệp cần làm để thể hiện sự đồng hành của mình

Bên cạnh đó, cũng cần có các chương trình chăm sóc hậu mãi để đảm bảo khách hàng có những trải nghiệm về bảo hiểm tích cực trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm.

Chẳng hạn mới đây, để giúp khách hàng của mình khôi phục lại những hợp đồng bảo hiểm bị mất hiệu lực, FWD đã giới thiệu một chương trình đặc biệt. Theo đó, những khách hàng FWD có hợp đồng bảo hiểm phát hành từ 1/11/2021-30/1/2022 đang bị mất hiệu lực, có thể tiếp tục đóng phí để khôi phục hợp đồng.

Thông qua chương trình này, khách hàng vừa khôi phục lại các quyền lợi theo hợp đồng vừa được tặng thêm số tiền bằng 20% phí bảo hiểm khôi phục hiệu lực hợp đồng (tối đa 30 triệu đồng) cho khách. Cùng đó, cứ mỗi 10 triệu tiền phí đóng khôi phục hợp đồng, khách hàng còn nhận được một mã dự thưởng để tham gia rút thăm trúng xe Mercedes C200 Advantgarde vào cuối chương trình.

Đội ngũ FWD cũng luôn chủ động cập nhật các thông tin, chính sách mới để khách hàng biết rõ các thay đổi, các sản phẩm, dịch vụ mới cũng như các quyền lợi, tiện ích mà khách hàng được hưởng…

Ngoài ra, nhờ ứng dụng công nghệ, các công ty bảo hiểm như FWD có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ thuận tiện, nhanh chóng hơn như dịch vụ 24h e-Claim với 1 phút gửi yêu cầu, 30 phút nhận được thông báo, và 24h nhận được quyền lợi bảo hiểm. Hay thông qua quy trình xử lý dữ liệu hoàn toàn tự động (STP - Straight-through processing), khách hàng có thể quản lý hợp đồng bảo hiểm và thực hiện các thay đổi địa chỉ, số điện thoại, định kỳ đóng phí bảo hiểm… hoàn toàn trực tuyến.

PV
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm

Tin cùng chuyên mục

Bốn trường hợp nào được bổ sung hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế từ ngày 1/7/2025?

Vì sao quy trình tư vấn bảo hiểm của FWD ghi điểm với khách hàng?

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Prudential ứng dụng AI tạo sinh giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng khi ghi âm quá trình tư vấn

Một số quy định mới về cấp chứng chỉ bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm

VNI đẩy mạnh đầu tư chất lượng dịch vụ, khẳng định vị thế tiên phong ngành bảo hiểm xe cơ giới

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ được trợ cấp hưu trí: Bảo đảm an sinh xã hội

Manulife tổ chức khám bệnh miễn phí cho người dân Đà Nẵng, Nghệ An

Tổng công ty CP Bảo Minh: phát huy thành tựu 30 năm, hướng tới tương lai với khí thế mới

Từ 1/7/2025: Hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người lao động như thế nào?

Đến năm 2025 phải đạt 45% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Nghệ An

Chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế gia tăng cao

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): chi trả hơn 745 tỷ đồng cổ tức bằng tiền trong tháng 12/2024

Trường hợp nào không cần giấy chuyển tuyến vẫn được hưởng 100% bảo hiểm y tế?

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay của bạn

Cách đăng nhập Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bằng tài khoản VneID

Từ 1/1/2025: Bảo hiểm y tế thanh toán dịch vụ ngày giường bệnh như thế nào?

Gần hai thập kỷ Bảo hiểm Vietinbank đồng hành cùng khách hàng 'sống trọn hành trình rực rỡ'

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả