Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới với những khó khăn ngắn hạn buộc các doanh nghiệp phải hướng tới phát triển bền vững hơn.
Thị trường bảo hiểm nhân thọ: Cuộc đua sản phẩm mới Thị trường bảo hiểm nhân thọ: Cơ hội đến từ hội nhập

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam sau hơn 2 thập kỷ tăng trưởng ở mức 2 con số, nay đang phải đối diện với nhiều khó khăn trong ngắn hạn. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp phải rà soát lại và nâng cao chất lượng sản phẩm, tư vấn tài chính để hướng tới sự phát triển bền vững của thị trường trong tương lai.

Số liệu của Tổng cục Thống kê về ngành bảo hiểm cho thấy, trong 9 tháng qua, mặc dù doanh thu phí giảm nhưng chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 57.100 tỷ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2022. Con số này tự thân đã nói lên được ý nghĩa rất lớn của ngành bảo hiểm trong việc bảo vệ các gia đình cũng như doanh nghiệp và nền kinh tế.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hướng tới phát triển bền vững
Người dân tìm hiểu sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân

Trong đó, bảo hiểm nhân thọ vẫn là một phương pháp quản trị rủi ro tài chính hợp lý cho mỗi gia đình. Điều quan trọng là mọi người cần chọn được gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Còn về phía doanh nghiệp bảo hiểm, đội ngũ tư vấn tài chính cần tư vấn cặn kẽ cho khách hàng hiểu rõ về nghĩa vụ cũng như quyền lợi của sản phẩm, và sản phẩm phải phù hợp với tình hình tài chính của khách hàng về lâu dài. Nếu được như vậy, bảo hiểm nhân thọ mới phát huy được bản chất nhân văn của nó.

Chẳng hạn, việc chi trả quyền lợi bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội trong thời gian qua không chỉ cho thấy cam kết của các công ty bảo hiểm nhân thọ trong việc hỗ trợ tài chính trong thời điểm khách hàng cần nhất, mà còn cho thấy sự cải tiến đáng kể của quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Theo thống kê từ Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, trong vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, TP. Hà Nội, tới thời điểm này đã có 10 doanh nghiệp bảo hiểm có khách hàng tham gia bảo hiểm bị thiệt hại về người. Ước tính, tổng số tiền chi trả bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy khoảng hơn 10 tỷ đồng.

Ông Bae Seung Jun - Tổng giám đốc Shinhan Life Việt Nam nhìn nhận, dù thời điểm hiện tại thị trường có nhiều khó khăn nhưng với việc các doanh nghiệp bảo hiểm đang đẩy mạnh công tác tăng cường việc nâng cao chất lượng đội ngũ kinh doanh, quy trình bán hàng, dịch vụ khách hàng…, tôi tin rằng ngành bảo hiểm nói chung sẽ lấy lại niềm tin từ khách hàng, từ đó giúp thị trường bảo hiểm nhân thọ dần hồi phục và tăng trưởng trong thời gian tới.

“Thị trường đang dịch chuyển theo hướng tập trung vào quyền lợi của khách hàng nên trong tương lai các doanh nghiệp cũng cần phát triển danh mục những sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thực của khách hàng”, người đứng đầu Shinhan Life phân tích.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hướng tới phát triển bền vững
Shinhan - Sống khỏe cung cấp cho khách hàng quyền lợi bảo hiểm trong trường hợp tử vong

Với định hướng phát triển khác biệt về dịch vụ và sản phẩm, Shinhan Life không chỉ có lợi thế là người đi sau, dễ dàng thay đổi các sản phẩm dịch vụ cho phù hợp với thị trường mà hãng bảo hiểm này còn được hậu thuẫn từ Tập đoàn Tài chính Shinhan và Công ty mẹ Shinhan Life Hàn Quốc, tiếp cận được các nguồn khách hàng lớn thông qua nhiều kênh phân phối... Các giải pháp bảo hiểm của doanh nghiệp này được thiết kế dựa trên tiêu chí đơn giản, dễ hiểu, chi phí hợp lý với quy trình tham gia, giải quyết bồi thường nhanh chóng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm của Shinhan Life.

Dù mới vào thị trường bảo hiểm Việt Nam được khoảng 2 năm nhưng Shinhan Life hiện đang đưa ra thị trường danh mục sản phẩm khá đa dạng, với tiêu chí thiết thực, phục vụ sát nhu cầu cá nhân của khách hàng. Trong đó, sản phẩm Shinhan - Tương lai là giải pháp bảo vệ cho cả gia đình; Shinhan - Tâm An một giải pháp dự phòng tối ưu trước những gánh nặng về mặt tài chính do ung thư; Shinhan - Sống Khỏe, sản phẩm bảo hiểm tử kỳ cá nhân linh hoạt, cung cấp cho khách hàng quyền lợi bảo vệ trong trường hợp tử vong; và các sản phẩm bảo hiểm tử kỳ tín dụng cung cấp qua kênh hợp tác ngân hàng (bancassurance).

Hiện tại Shinhan Life Việt Nam đang phân phối các sản phẩm của mình qua kênh bancassurance và kênh bán hàng trực tiếp. Hai kênh này Shinhan Life tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập tốt, quan tâm đến việc quản lý tài sản và sản phẩm đầu tư… Đối với nhóm khách hàng trẻ hoặc chỉ có nhu cầu bảo vệ, công ty sẽ phân phối sản phẩm với số tiền bảo hiểm và mức phí hợp lý qua kênh telemarketing, cũng như qua kênh đối tác. Dự kiến sang năm 2024, Shinhan Life Việt Nam sẽ triển khai kênh đại lý bảo hiểm cá nhân (kênh FC) với định hướng tập trung vào chất lượng.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hướng tới phát triển bền vững
Bảo hiểm nhân thọ là một phương pháp quản trị rủi ro tài chính hợp lý cho mỗi gia đình

Theo nhận định của Shinhan Life, vai trò của người đại lý bảo hiểm giờ đây cũng có những thay đổi. Nếu trước đây họ chỉ tập trung vào tư vấn sản phẩm bảo hiểm thì xu hướng thị trường từ nay về sau sẽ yêu cầu phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn. “Không chỉ tư vấn về sản phẩm, các tư vấn tài chính còn có thể tư vấn khách hàng về tình trạng tài chính của cá nhân và gia đình khách hàng để hỗ trợ đưa ra được giải pháp tài chính phù hợp nhất”, ông Bae Seung Jun - Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam cho biết.

Nhu cầu được bảo hiểm ngày càng gia tăng của khách hàng cùng nỗ lực hoàn thiện hơn về sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp bảo hiểm, thị trường được kỳ vọng sẽ sớm vượt qua những thách thức ngắn hạn và sẽ tăng trưởng bền vững về trung và dài hạn.

Minh Hoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: bảo hiểm nhân thọ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm Top đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM .
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Lộ trình nào phù hợp?

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Lộ trình nào phù hợp?

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn đang thu hút khá nhiều luồng ý kiến, trong đó lộ trình thực hiện rất được quan tâm.
Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Thay vì tính một mức phí SMS Banking cố định hàng tháng như trước, hiện nhiều ngân hàng đã chuyển sang tính phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh.
Đà Nẵng: Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

Đà Nẵng: Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

Chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu của toàn cầu. Cần phải có những ưu tiên thúc đẩy tài chính xanh để giải quyết vấn đề thiếu nguồn lực cho tăng trưởng xanh.
Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước quy định, từ ngày 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được có chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật truy cập (mật khẩu).

Tin cùng chuyên mục

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay.
Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Sự phục hồi nhu cầu trong nước và xuất nhập khẩu hàng hóa trong bối cảnh lạm phát cao đã gia tăng thu ngân sách. Dự báo, thu ngân sách 2024 về đích trước hẹn.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá cần lộ trình hợp lý, kết hợp xử lý nghiêm vi phạm, nâng cao nhận thức cộng đồng là giải pháp cần áp dụng đồng bộ.
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên của VietinBank được tăng cường nội dung, gia tăng hàm lượng thông tin liên quan đến kinh doanh, thực hành ESG để đảm bảo tính minh bạch.
Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Đi đầu trong việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG, ngành ngân hàng đã có nhiều giải pháp, định hướng, chỉ đạo liên quan tới ESG trong hoạt động ngân hàng.
Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

Chính phủ ban hành Nghị định số 152/2024/NĐ-CP ngày 15/11/2024 bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự.
ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Ngày 14/11/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vinh dự được nhận giải “Chất lượng điện Thanh toán quốc tế xuất sắc 2024” do JP Morgan trao tặng.
Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, không thiếu vốn dành cho đồng bằng sông Cửu Long, nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn.
VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - nhóm vốn hóa lớn năm 2024.
Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Tại Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng: Thay đổi trụ sở chính, góp vốn, mua cổ phần, bổ sung thành viên Hội đồng quản trị,…
Nhà băng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Những giải pháp tài chính phù hợp từ ngân hàng đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng tốc trong gian đoạn cuối năm.
Manulife được vinh danh vì những đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng năm 2024

Manulife được vinh danh vì những đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng năm 2024

Manulife Việt Nam được vinh danh trong “Top 40 Doanh nghiệp xuất sắc trong gắn kết mục tiêu kinh doanh và trách nhiệm xã hội" tại lễ tôn vinh Saigon Times CSR
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Thông qua chương trình “Mở BIZ MBBank ngay - Quay trúng lớn”, MB mang đến hàng loạt phần thưởng hấp dẫn, tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp SME.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

25 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không ngừng hoàn thiện nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả chính sách bảo hiểm tiền gửi nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.
VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank là ngân hàng có thu nhập hoạt động và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cao nhất ngành ngành Ngân hàng.
BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Ngày 12/11/2024, tại Hà Nội BIDV và KiotViet đã ký kết Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ ngân hàng tích hợp trên phần mềm KiotViet.
Quý 3/2024, tập đoàn Manulife toàn cầu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Quý 3/2024, tập đoàn Manulife toàn cầu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Tập đoàn Manulife vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 năm 2024 với sự tăng trưởng nổi bật ở nhiều chỉ số kinh doanh, nối tiếp đà tăng của quý 2 trước đó
Tập đoàn FPT bắt tay Sun Life Việt Nam hợp tác chuyển đổi số nhằm nâng tầm trải nghiệm Khách hàng

Tập đoàn FPT bắt tay Sun Life Việt Nam hợp tác chuyển đổi số nhằm nâng tầm trải nghiệm Khách hàng

Tập đoàn FPT và Sun Life Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai bên nhằm phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ
Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn

Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn

Sáng 14/11, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Giữa rừng tiện ích ngày càng nở rộ, những sản phẩm, dịch vụ đi từ sự thấu hiểu nhu cầu được xây dựng trên nền tảng ngân hàng số hiện đại của TPBank vẫn độc đáo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động