Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới với những khó khăn ngắn hạn buộc các doanh nghiệp phải hướng tới phát triển bền vững hơn.
Thị trường bảo hiểm nhân thọ: Cuộc đua sản phẩm mới Thị trường bảo hiểm nhân thọ: Cơ hội đến từ hội nhập

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam sau hơn 2 thập kỷ tăng trưởng ở mức 2 con số, nay đang phải đối diện với nhiều khó khăn trong ngắn hạn. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp phải rà soát lại và nâng cao chất lượng sản phẩm, tư vấn tài chính để hướng tới sự phát triển bền vững của thị trường trong tương lai.

Số liệu của Tổng cục Thống kê về ngành bảo hiểm cho thấy, trong 9 tháng qua, mặc dù doanh thu phí giảm nhưng chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 57.100 tỷ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2022. Con số này tự thân đã nói lên được ý nghĩa rất lớn của ngành bảo hiểm trong việc bảo vệ các gia đình cũng như doanh nghiệp và nền kinh tế.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hướng tới phát triển bền vững
Người dân tìm hiểu sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân

Trong đó, bảo hiểm nhân thọ vẫn là một phương pháp quản trị rủi ro tài chính hợp lý cho mỗi gia đình. Điều quan trọng là mọi người cần chọn được gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Còn về phía doanh nghiệp bảo hiểm, đội ngũ tư vấn tài chính cần tư vấn cặn kẽ cho khách hàng hiểu rõ về nghĩa vụ cũng như quyền lợi của sản phẩm, và sản phẩm phải phù hợp với tình hình tài chính của khách hàng về lâu dài. Nếu được như vậy, bảo hiểm nhân thọ mới phát huy được bản chất nhân văn của nó.

Chẳng hạn, việc chi trả quyền lợi bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội trong thời gian qua không chỉ cho thấy cam kết của các công ty bảo hiểm nhân thọ trong việc hỗ trợ tài chính trong thời điểm khách hàng cần nhất, mà còn cho thấy sự cải tiến đáng kể của quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Theo thống kê từ Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, trong vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, TP. Hà Nội, tới thời điểm này đã có 10 doanh nghiệp bảo hiểm có khách hàng tham gia bảo hiểm bị thiệt hại về người. Ước tính, tổng số tiền chi trả bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy khoảng hơn 10 tỷ đồng.

Ông Bae Seung Jun - Tổng giám đốc Shinhan Life Việt Nam nhìn nhận, dù thời điểm hiện tại thị trường có nhiều khó khăn nhưng với việc các doanh nghiệp bảo hiểm đang đẩy mạnh công tác tăng cường việc nâng cao chất lượng đội ngũ kinh doanh, quy trình bán hàng, dịch vụ khách hàng…, tôi tin rằng ngành bảo hiểm nói chung sẽ lấy lại niềm tin từ khách hàng, từ đó giúp thị trường bảo hiểm nhân thọ dần hồi phục và tăng trưởng trong thời gian tới.

“Thị trường đang dịch chuyển theo hướng tập trung vào quyền lợi của khách hàng nên trong tương lai các doanh nghiệp cũng cần phát triển danh mục những sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thực của khách hàng”, người đứng đầu Shinhan Life phân tích.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hướng tới phát triển bền vững
Shinhan - Sống khỏe cung cấp cho khách hàng quyền lợi bảo hiểm trong trường hợp tử vong

Với định hướng phát triển khác biệt về dịch vụ và sản phẩm, Shinhan Life không chỉ có lợi thế là người đi sau, dễ dàng thay đổi các sản phẩm dịch vụ cho phù hợp với thị trường mà hãng bảo hiểm này còn được hậu thuẫn từ Tập đoàn Tài chính Shinhan và Công ty mẹ Shinhan Life Hàn Quốc, tiếp cận được các nguồn khách hàng lớn thông qua nhiều kênh phân phối... Các giải pháp bảo hiểm của doanh nghiệp này được thiết kế dựa trên tiêu chí đơn giản, dễ hiểu, chi phí hợp lý với quy trình tham gia, giải quyết bồi thường nhanh chóng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm của Shinhan Life.

Dù mới vào thị trường bảo hiểm Việt Nam được khoảng 2 năm nhưng Shinhan Life hiện đang đưa ra thị trường danh mục sản phẩm khá đa dạng, với tiêu chí thiết thực, phục vụ sát nhu cầu cá nhân của khách hàng. Trong đó, sản phẩm Shinhan - Tương lai là giải pháp bảo vệ cho cả gia đình; Shinhan - Tâm An một giải pháp dự phòng tối ưu trước những gánh nặng về mặt tài chính do ung thư; Shinhan - Sống Khỏe, sản phẩm bảo hiểm tử kỳ cá nhân linh hoạt, cung cấp cho khách hàng quyền lợi bảo vệ trong trường hợp tử vong; và các sản phẩm bảo hiểm tử kỳ tín dụng cung cấp qua kênh hợp tác ngân hàng (bancassurance).

Hiện tại Shinhan Life Việt Nam đang phân phối các sản phẩm của mình qua kênh bancassurance và kênh bán hàng trực tiếp. Hai kênh này Shinhan Life tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập tốt, quan tâm đến việc quản lý tài sản và sản phẩm đầu tư… Đối với nhóm khách hàng trẻ hoặc chỉ có nhu cầu bảo vệ, công ty sẽ phân phối sản phẩm với số tiền bảo hiểm và mức phí hợp lý qua kênh telemarketing, cũng như qua kênh đối tác. Dự kiến sang năm 2024, Shinhan Life Việt Nam sẽ triển khai kênh đại lý bảo hiểm cá nhân (kênh FC) với định hướng tập trung vào chất lượng.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hướng tới phát triển bền vững
Bảo hiểm nhân thọ là một phương pháp quản trị rủi ro tài chính hợp lý cho mỗi gia đình

Theo nhận định của Shinhan Life, vai trò của người đại lý bảo hiểm giờ đây cũng có những thay đổi. Nếu trước đây họ chỉ tập trung vào tư vấn sản phẩm bảo hiểm thì xu hướng thị trường từ nay về sau sẽ yêu cầu phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn. “Không chỉ tư vấn về sản phẩm, các tư vấn tài chính còn có thể tư vấn khách hàng về tình trạng tài chính của cá nhân và gia đình khách hàng để hỗ trợ đưa ra được giải pháp tài chính phù hợp nhất”, ông Bae Seung Jun - Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam cho biết.

Nhu cầu được bảo hiểm ngày càng gia tăng của khách hàng cùng nỗ lực hoàn thiện hơn về sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp bảo hiểm, thị trường được kỳ vọng sẽ sớm vượt qua những thách thức ngắn hạn và sẽ tăng trưởng bền vững về trung và dài hạn.

Minh Hoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: bảo hiểm nhân thọ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VIB giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

VIB giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

VIB phối hợp với đối tác Visa và VNPAY giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa toàn diện được thiết kế đặc biệt nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Thị trường bảo hiểm dần ấm lên, doanh nghiệp tìm lại đà tăng trưởng

Thị trường bảo hiểm dần ấm lên, doanh nghiệp tìm lại đà tăng trưởng

Thị trường bảo hiểm phục hồi với tốc độ tích cực, mở ra cơ hội tăng trưởng mới cho các doanh nghiệp sau thời gian dài gặp khó.
Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch được đề cử HĐQT Vietravel

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch được đề cử HĐQT Vietravel

Ông Trần Du Lịch là người gắn bó nhiều thập kỷ với kinh tế Việt Nam, dày dạn kinh nghiệm trong cả hoạch định, phản biện chính sách và điều hành doanh nghiệp.
Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Bac A Bank chính thức triển khai chương trình “Phí siêu sốc - Tăng tốc kinh doanh” với mong muốn hỗ trợ các khách hàng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh
SeABank được vinh tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards

SeABank được vinh tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards

Tin cùng chuyên mục

Taseco Airs

Taseco Airs 'chia tay' khách sạn 'đất vàng' ven biển Đà Nẵng?

Taseco Oceanview Đà Nẵng hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú, nhà hàng, là chủ khách sạn À La Carte có vị trị đẹp bậc nhất ven biển thành phố.
Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ phối hợp với các bộ, ngành để tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Những

Những 'nhân tố mới' trong báo cáo PCI 2024

Bên cạnh sự vươn lên dẫn đầu của thành phố Hải Phòng, báo cáo PCI 2024 cũng ghi nhận ‘nhân tố mới’ là tỉnh Hưng Yên khi lần đầu tiên đứng trong Top 10.
4 tháng, Việt Nam thu hút 13,82 tỷ USD vốn FDI

4 tháng, Việt Nam thu hút 13,82 tỷ USD vốn FDI

4 tháng năm 2025, Việt Nam thu hút được 13,82 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tăng kỷ lục với 39,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thu ngân sách 4 tháng đầu năm 2025 tăng 2 con số

Thu ngân sách 4 tháng đầu năm 2025 tăng 2 con số

Lũy kế tổng thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt 944,1 nghìn tỷ đồng, bằng 48% dự toán năm và tăng 26,3% so với cùng kỳ năm trước.
Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

Bên cạnh việc đẩy mạnh thu hút tiền gửi để đảm bảo đủ nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế, một số ngân hàng còn tìm nguốn vốn từ các định chế tài chính quốc tế.
VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

Vinh dự này khẳng định cam kết của VPBankS trong việc đầu tư dài hạn vào con người – nền tảng cho sự phát triển bền vững và khác biệt
PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

PVcomBank triển khai gói vay ưu đãi 10.500 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương với lãi suất chỉ từ 3,99%/năm, thời hạn tới 10 năm.
Niềm tin là

Niềm tin là 'đồng tiền' mạnh nhất của ngân hàng Việt

Thương hiệu ngân hàng Việt không nằm ở logo hay trụ sở sang trọng, mà ở niềm tin, thứ “đồng tiền” mạnh mà khách hàng sẵn sàng gửi gắm.
SeAMobile nhận xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

SeAMobile nhận xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025
Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Từ góc nhìn toàn cầu, giáo sư John Quelch (Harvard) gợi mở chiến lược giúp ngân hàng Việt xây dựng thương hiệu mạnh, vượt rào cản nội tại để vươn ra thế giới.
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2025 tăng trưởng 14,6%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2025 tăng trưởng 14,6%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.381 tỷ đồng, tăng 2,2%; lợi nhuận sau thuế đạt 707 tỷ đồng, tăng 14,6
Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Ngày 30/4/2025, Vietcombank chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority Lounge tại Nhà ga T3, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhât, TP. Hồ Chí Minh.
Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Song hành lưu thông 2 đồng tiền ở 2 miền Bắc - Nam và phải đến năm 1978, bộ tiền chung của đất nước mới được phát hành.
Chứng khoán giảm sâu trong tháng 4, cơ hội tốt “bắt đáy”

Chứng khoán giảm sâu trong tháng 4, cơ hội tốt “bắt đáy”

Chứng khoán giảm sâu trong tháng 4 khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng nhưng đây lại là cơ hội tốt để “bắt đáy”.
Agribank trao tặng 37 căn

Agribank trao tặng 37 căn 'nhà hy vọng' tại Hà Tĩnh

Agribank phối hợp Quỹ Hy vọng và Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Khê khởi công, trao tặng 37 căn “nhà hy vọng” cho các hộ nghèo, khó khăn tại địa phương.
BAOVIET Bank cho vay cá nhân lãi suất chỉ từ 3%

BAOVIET Bank cho vay cá nhân lãi suất chỉ từ 3%

BAOVIET Bank triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng cá nhân vay vốn có tài sản bảo đảm với lãi suất chỉ từ 3%/năm, hạn mức lên đến 600 tỷ đồng.
HDBank lãi 5.350 tỷ, khởi động mô hình tập đoàn tài chính

HDBank lãi 5.350 tỷ, khởi động mô hình tập đoàn tài chính

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025 tăng trưởng cao, tiếp tục nằm trong nhóm hiệu quả cao nhất ngành ngân hàng.
KienlongBank ghi nhận kết quả quý I/2025 ấn tượng

KienlongBank ghi nhận kết quả quý I/2025 ấn tượng

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh nổi bật trong quý I/2025.
Chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước, Vietcombank hoàn 50% vé Metro tới 450.000 VND

Chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước, Vietcombank hoàn 50% vé Metro tới 450.000 VND

Nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, Vietcombank phối hợp Visa triển khai ưu đãi “CHẠM NHẸ - LƯỚT NHANH” trải nghiệm Metro hiện đại, tiết kiệm.
Mobile VerionPhiên bản di động