Thị trường bảo hiểm nhân thọ: Cuộc đua sản phẩm mới Thị trường bảo hiểm nhân thọ: Cơ hội đến từ hội nhập |
Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam sau hơn 2 thập kỷ tăng trưởng ở mức 2 con số, nay đang phải đối diện với nhiều khó khăn trong ngắn hạn. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp phải rà soát lại và nâng cao chất lượng sản phẩm, tư vấn tài chính để hướng tới sự phát triển bền vững của thị trường trong tương lai.
Số liệu của Tổng cục Thống kê về ngành bảo hiểm cho thấy, trong 9 tháng qua, mặc dù doanh thu phí giảm nhưng chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 57.100 tỷ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2022. Con số này tự thân đã nói lên được ý nghĩa rất lớn của ngành bảo hiểm trong việc bảo vệ các gia đình cũng như doanh nghiệp và nền kinh tế.
Người dân tìm hiểu sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân |
Trong đó, bảo hiểm nhân thọ vẫn là một phương pháp quản trị rủi ro tài chính hợp lý cho mỗi gia đình. Điều quan trọng là mọi người cần chọn được gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Còn về phía doanh nghiệp bảo hiểm, đội ngũ tư vấn tài chính cần tư vấn cặn kẽ cho khách hàng hiểu rõ về nghĩa vụ cũng như quyền lợi của sản phẩm, và sản phẩm phải phù hợp với tình hình tài chính của khách hàng về lâu dài. Nếu được như vậy, bảo hiểm nhân thọ mới phát huy được bản chất nhân văn của nó.
Chẳng hạn, việc chi trả quyền lợi bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội trong thời gian qua không chỉ cho thấy cam kết của các công ty bảo hiểm nhân thọ trong việc hỗ trợ tài chính trong thời điểm khách hàng cần nhất, mà còn cho thấy sự cải tiến đáng kể của quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Theo thống kê từ Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, trong vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, TP. Hà Nội, tới thời điểm này đã có 10 doanh nghiệp bảo hiểm có khách hàng tham gia bảo hiểm bị thiệt hại về người. Ước tính, tổng số tiền chi trả bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy khoảng hơn 10 tỷ đồng.
Ông Bae Seung Jun - Tổng giám đốc Shinhan Life Việt Nam nhìn nhận, dù thời điểm hiện tại thị trường có nhiều khó khăn nhưng với việc các doanh nghiệp bảo hiểm đang đẩy mạnh công tác tăng cường việc nâng cao chất lượng đội ngũ kinh doanh, quy trình bán hàng, dịch vụ khách hàng…, tôi tin rằng ngành bảo hiểm nói chung sẽ lấy lại niềm tin từ khách hàng, từ đó giúp thị trường bảo hiểm nhân thọ dần hồi phục và tăng trưởng trong thời gian tới.
“Thị trường đang dịch chuyển theo hướng tập trung vào quyền lợi của khách hàng nên trong tương lai các doanh nghiệp cũng cần phát triển danh mục những sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thực của khách hàng”, người đứng đầu Shinhan Life phân tích.
Shinhan - Sống khỏe cung cấp cho khách hàng quyền lợi bảo hiểm trong trường hợp tử vong |
Với định hướng phát triển khác biệt về dịch vụ và sản phẩm, Shinhan Life không chỉ có lợi thế là người đi sau, dễ dàng thay đổi các sản phẩm dịch vụ cho phù hợp với thị trường mà hãng bảo hiểm này còn được hậu thuẫn từ Tập đoàn Tài chính Shinhan và Công ty mẹ Shinhan Life Hàn Quốc, tiếp cận được các nguồn khách hàng lớn thông qua nhiều kênh phân phối... Các giải pháp bảo hiểm của doanh nghiệp này được thiết kế dựa trên tiêu chí đơn giản, dễ hiểu, chi phí hợp lý với quy trình tham gia, giải quyết bồi thường nhanh chóng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm của Shinhan Life.
Dù mới vào thị trường bảo hiểm Việt Nam được khoảng 2 năm nhưng Shinhan Life hiện đang đưa ra thị trường danh mục sản phẩm khá đa dạng, với tiêu chí thiết thực, phục vụ sát nhu cầu cá nhân của khách hàng. Trong đó, sản phẩm Shinhan - Tương lai là giải pháp bảo vệ cho cả gia đình; Shinhan - Tâm An một giải pháp dự phòng tối ưu trước những gánh nặng về mặt tài chính do ung thư; Shinhan - Sống Khỏe, sản phẩm bảo hiểm tử kỳ cá nhân linh hoạt, cung cấp cho khách hàng quyền lợi bảo vệ trong trường hợp tử vong; và các sản phẩm bảo hiểm tử kỳ tín dụng cung cấp qua kênh hợp tác ngân hàng (bancassurance).
Hiện tại Shinhan Life Việt Nam đang phân phối các sản phẩm của mình qua kênh bancassurance và kênh bán hàng trực tiếp. Hai kênh này Shinhan Life tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập tốt, quan tâm đến việc quản lý tài sản và sản phẩm đầu tư… Đối với nhóm khách hàng trẻ hoặc chỉ có nhu cầu bảo vệ, công ty sẽ phân phối sản phẩm với số tiền bảo hiểm và mức phí hợp lý qua kênh telemarketing, cũng như qua kênh đối tác. Dự kiến sang năm 2024, Shinhan Life Việt Nam sẽ triển khai kênh đại lý bảo hiểm cá nhân (kênh FC) với định hướng tập trung vào chất lượng.
Bảo hiểm nhân thọ là một phương pháp quản trị rủi ro tài chính hợp lý cho mỗi gia đình |
Theo nhận định của Shinhan Life, vai trò của người đại lý bảo hiểm giờ đây cũng có những thay đổi. Nếu trước đây họ chỉ tập trung vào tư vấn sản phẩm bảo hiểm thì xu hướng thị trường từ nay về sau sẽ yêu cầu phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn. “Không chỉ tư vấn về sản phẩm, các tư vấn tài chính còn có thể tư vấn khách hàng về tình trạng tài chính của cá nhân và gia đình khách hàng để hỗ trợ đưa ra được giải pháp tài chính phù hợp nhất”, ông Bae Seung Jun - Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam cho biết.
Nhu cầu được bảo hiểm ngày càng gia tăng của khách hàng cùng nỗ lực hoàn thiện hơn về sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp bảo hiểm, thị trường được kỳ vọng sẽ sớm vượt qua những thách thức ngắn hạn và sẽ tăng trưởng bền vững về trung và dài hạn.