Thứ sáu 22/11/2024 07:55

Đẩy nhanh công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam

Chiều 6/9, TP. Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban triển khai công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam năm 2024.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: trong 8 tháng đầu năm 2024, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nước ta nói chung và của ngành Công Thương nói riêng tuy còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, chịu ảnh hưởng rất lớn của biến động địa chính trị và kinh tế...

Trong bối cảnh đó, các đơn vị chủ trì đã tích cực chủ động nắm bắt công nghệ, đồng hành cùng Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại trong việc đổi mới Xúc tiến thương mại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến thương mại, triển khai linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại trực tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp trực tuyến, lựa chọn các nội dung xúc tiến thương mại phù hợp, khả thi để triển khai hiệu quả xúc tiến thương mại. Các cơ quan xúc tiến thương mại thể hiện rõ sự chủ động, tích cực trong triển khai hoạt động xúc tiến thương mại được lãnh đạo địa phương, bộ, ngành đánh giá cao.

Toàn cảnh Hội nghị giao ban triển khai công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam năm 2024.

Theo thông tin báo cáo tổng kết hoạt động xúc tiến thương mại khu vực miền Nam 8 tháng đầu năm 2024, triển khai kế hoạch các tháng cuối năm 2024 và định hướng năm 2025. Trong 8 tháng đầu năm 2024, các hệ thống cơ quan xúc tiến thương mại địa phương đã triển khai tổ chức và tổ chức tham gia gần 300 hoạt động, thu hút sự tham gia gần 2.400 lượt doanh nghiệp.

Về định hướng Xúc tiến thương mại năm 2025, Cục xúc tiến thương mại đề nghị các đơn vị tăng cường công tác hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng ở trong và ngoài nước; Thường xuyên cập nhật và cung cấp rộng rãi thông tin thị trường, tiêu chuẩn điều kiện nhập khẩu và chính sách đối với từng mặt hàng xuất khẩu chủ lực, tiềm năng để hỗ trợ các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tiếp cận với từng thị trường.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, xây dựng triển khai các chương trình nâng cao năng lực xúc tiến thương mại xanh cho doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu đáp ứng các tiêu chuẩn mới về thương mại xanh, tăng trưởng và phát triển xanh trên thế giới; Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển xuất khẩu bền vững giúp doanh nghiệp Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào những khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Tại Hội nghị, các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam cũng đã được nghe giới thiệu các hoạt động xúc tiến thương mại lớn do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức năm 2024, bao gồm: Chuỗi các Chương trình xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu cấp Vùng; các hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài và Hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong nước; Các chương trình Xây dựng thương hiệu sản phẩm, ngành hàng cho địa phương và doanh nghiệp miền Nam; Các chương trình, hoạt động Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương; Các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số.

Hội nghị cũng đã dành thời gian cho đại biểu các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam trao đổi, thảo luận các giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại địa phương, đề xuất sáng kiến, cơ chế phối hợp trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại cấp vùng, quốc gia.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương trong công tác xúc tiến thương mại trong thời gian qua.

Phát biểu kết luận hội nghị, Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương, Sở Công Thương các tỉnh đã chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại trong thời gian vừa qua.

Đồng thời, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại các tháng cuối năm 2024 và định hướng năm 2025, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đề nghị: Các cơ quan xúc tiến thương mại tiếp tục chủ động nghiên cứu, báo cáo UBND địa phương ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại ở địa phương, triển khai đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1968/QĐ-TTg theo đề xuất của Bộ Công Thương.

Ngoài ra, các địa phương chủ động trong việc phối hợp với các địa phương và Cục xúc tiến thương mại triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại lớn cấp vùng, cấp khu vực góp phần hỗ trợ doanh nghiệp địa phương khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh những năm qua cũng như khó khăn về thị trường xuất khẩu nói chung do ảnh hưởng của những bất ổn từ thị trường thế giới.

Diệu Linh
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc