Đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam-Seychelles

"Giống như hai mặt của một đồng xu, quan hệ ngoại giao Việt Nam – Seychelles 40 năm qua đã luôn thủy chung, bền chặt và tin cậy lẫn nhau, trong thời gian tới, 2 nước cần thúc đẩy mạnh mẽ mặt còn lại, đó là hợp tác phát triển kinh tế - thương mại sao cho tương xứng với tiềm năng và mối quan hệ sẵn có", Tổng thống nước Cộng hòa Seychelles Danny Faure nhấn mạnh tại buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mozambique kiêm nhiệm Seychelles Lê Huy Hoàng, trong khuôn khổ lễ trình quốc thư của Đại sứ tới Tổng thống từ ngày 17-21/9/2019.
day manh quan he hop tac kinh te thuong mai viet nam seychelles
Đại sứ Việt Nam Lê Huy Hoàng trình quốc thư lên Tổng thống nước Cộng hòa Seychelles Danny Faure

Tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam Lê Huy Hoàng và đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi kiêm nhiệm Mozambique, tổng thống Danny Faure khẳng định, Seychelles luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam, đánh giá cao thành tích đổi mới và hội nhập sâu rộng của Việt Nam, mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ với Seychelles kinh nghiệm về phát triển kinh tế, mở rộng đầu tư, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, mong hai nước đẩy mạnh hơn nữa hợp tác nhiều mặt trong đó tận dụng những thế mạnh hai bên về du lịch, viễn thông, đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế biển.

Tiếp sau buổi gặp của Tổng thống, Đại sứ Việt Nam và đoàn công tác đã có các cuộc làm việc dày đăc với: Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Bộ ngoại giao Seychelles Vincent Meriton, Bộ trưởng Tài chính, Thương mại, Đầu tư và Kế hoạch Kinh tế Maurice Loustau-Lalanne, Thứ trưởng Du lịch Anne Lafortune, Vụ trưởng Vụ Chính sách Đối ngoại Bộ Ngoại giao Lyndy Ernesta, và Trưởng đoàn đàm phán Thương mại Charles Morin.

day manh quan he hop tac kinh te thuong mai viet nam seychelles
Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Vincent Meriton tiếp đoàn Việt Nam

Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Vincent Meriton nhắc lại ấn tượng tốt đẹp của chuyến thăm Việt Nam tháng 4 năm nay, bày tỏ ngưỡng mộ đối với sự phát triển mạnh mẽ về nhiều mặt của Việt Nam. Phó Tổng thống Vincent Meriton đặc biệt nhấn mạnh việc Seychelles muốn chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực thế mạnh của mình là Kinh tế biển (Blue Economy) và Nuôi trồng chế biến Thủy hải sản (Aquaculture). Ngoài ra, Phó Tổng thống cũng khẳng định, Seychelles là quốc gia tiềm năng để trở thành cửa ngõ thâm nhập vào châu Phi bởi những lợi thế sẵn có về chính sách thông thoáng, thuế quan thuận lợi và là thành viên của hầu hết các tổ chức chính trị và kinh tế trên trường quốc tế và trong khu vực châu Phi như: LHQ, AU, Khối Pháp ngữ, Khối liên hiệp Anh, IMF, WTO, G-77, Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC), khối thị trường Đông và Nam Phi (COMESA)….

day manh quan he hop tac kinh te thuong mai viet nam seychelles
Đại sứ Lê Huy Hoàng và Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi kiêm nhiệm Mozambique Đào Mạnh Đức trao đổi các vấn đề cụ thể về hợp tác kinh tế thương mại với Bô trưởng Tài chính, Thương mại, Đầu tư và Kế hoạch Kinh tế Seychelles Maurice Loustau-Lalanne ngày 19/9/2019

Làm việc cụ thể hơn về những lĩnh vực có tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Bộ trưởng Tài chính, Thương mại, Đầu tư và Kế hoạch Kinh tế Seychelles, ông Maurice Loustau-Lalanne, đoàn Việt Nam đã đề cập đến những mặt hàng trọng điểm, thiết yếu mà hai bên có thể tăng cường xuất khẩu và nhập khẩu cho nhau. Bộ trưởng Maurice Loustau-Lalanne thông tin cho phía Việt Nam danh sách 14 mặt hàng nhập khẩu của Seychelles được miễn giảm thuế VAT, trong đó chủ yếu là thực phẩm, ngành hàng mà Việt Nam có tiềm năng dồi dào. Ông Maurice Loustau-Lalanne cũng đánh giá rất cao nguồn nhân lực của Việt Nam, thông qua kinh nghiệm thực tế quan sát trong hai chuyến thăm tới Việt Nam và bày tỏ sự đồng tình với đề xuất của phía Việt Nam về kế hoạch sử dụng nguồn lao động xuất khẩu từ Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực: dịch vụ du lịch, y tế, chế biến thủy hải sản. Bên cạnh đó, Seychelles rất muốn hợp tác với Việt Nam Airlines nhằm đẩy mạnh hợp tác du lịch và vận tải hàng không.

day manh quan he hop tac kinh te thuong mai viet nam seychelles
Thứ trưởng Bộ Du lịch, bà Anne Lafortune làm việc với Đại sứ và đoàn Việt Nam

Một gợi ý về việc đầu tư xây dựng chuỗi nhà hàng món ăn Việt Nam tại nơi được coi là thiên đường du lịch – đảo quốc Seychelles đã được Thứ trưởng Bộ Du lịch nước này, bà Anne Lafortune tán thành nhiệt liệt và mong muốn sớm thực hiện. Phía bạn cũng đã thông tin ngay về quy mô, tiêu chuẩn, giấy phép cho dự án này.

Bà Anne Lafortune cũng chia sẻ những kinh nghiệm về phát triển du lịch, trao đổi các biện pháp đẩy mạnh hợp tác du lịch với Việt Nam trong đó có hoạt động đào tạo và quảng bá, mong hai nước sớm hoàn tất các thủ tục để triển khai hợp tác về vận tải biển cũng như hàng không.

Trao đổi với các nhà Lãnh đạo Chính quyền sở tại, Đại sứ Lê Huy Hoàng và ông Đào Mạnh Đức, Trưởng Bộ phận Thương vụ Việt Nam Nam Phi kiêm nhiệm Mozambique đã thông tin về các thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đề xuất các biện pháp thúc đẩy hợp tác về kinh tế thương mại hai nước (trong đó có việc tăng cường trao đổi thiết lập các kênh thông tin về xuất nhập khẩu, tổ chức hội chợ thương mại, đẩy mạnh trao đổi các đoàn xúc tiến thương mại); mong muốn Lãnh đạo các Bộ, ngành, các cơ quan của Seychelles tiếp tục khuyến khích tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Seychelles vào kinh doanh đầu tư ở Việt Nam, có các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa lao động Việt Nam có điều kiện thâm nhập tốt hơn vào thị trường sở tại.

Seychelles là đảo quốc bao gồm 115 hòn đảo lớn nhỏ nằm ở phía Tây Ấn Độ Dương, giáp với bờ Đông của lục địa châu Phi. Mặc dù có dân số ít nhất ở châu Phi (hiện chỉ hơn 95.000 người), nhưng Seychelles hiện có mức thu nhập GDP bình quân đầu người cao nhất châu Phi (trên 28 ngàn USD) và cũng là nước có chỉ số phát triển con người ở mức cao với nền kinh tế phát triển năng động, tập trung vào các ngành mũi nhọn như dịch vụ du lịch, đầu tư, thương mại, đánh bắt hải sản.

Đảo quốc Seychelles đươc thiên nhiên ban tặng cho hệ sinh thái rừng, biển tự nhiên, được coi là "vườn địa đàng giữa đại dương", thu hút khoảng 400,000 khách du lịch/năm (nhiều gấp 4 lần dân số của nước này). Hiện Seychelles đang đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, là điểm đến của các nhà kinh doanh, các hoạt động liên kết tài chính, hợp tác phát triển kinh tế thương mại du lịch, bảo tồn biển… với nhiều nước trong và ngoài khu vực.

Huyền Sâm (Từ Mahe, Seychelles)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động