Đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học

Thời gian qua, các trường thuộc Bộ Công Thương đã thu được những kết quả đáng kể sau nhiều năm đầu tư cho nghiên cứu khoa học - công nghệ (KHCN).
Hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ ngành Công Thương bám sát thực tiễn vì mục tiêu chất lượng và hiệu quả

Theo Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương), năm học 2020 - 2021, tổng sản phẩm nghiên cứu - ứng dụng đã được giảng viên, sinh viên các trường thực hiện 44.067 sản phẩm. Đặc biệt, số lượng các bài báo khoa học đăng trên tạp chí nước ngoài, công bố quốc tế thuộc danh mục SCI, SCIE và Scopus… tăng 14.3% so với năm trước. Ngoài ra, sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu, sáng tạo với hơn 547 sản phẩm do sinh viên tự thực hiện và 482 sản phẩm nghiên cứu khoa học do giáo viên, sinh viên cùng thực hiện.

Đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học

Sinh viên nghiên cứu khoa học - công nghệ tại Trường Đại học Sao Đỏ

Đánh giá của Vụ Tổ chức cán bộ cho thấy, nội dung và chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao hơn. 13 sản phẩm được đăng ký sở hữu trí tuệ, được thương mại hóa với giá trị ước đạt khoảng 2,7 tỷ đồng. Đây là kết quả bước đầu đáng khích lệ, thể hiện sự quan tâm của các trường đối với công tác nghiên cứu khoa học, gắn kết học tập với nghiên cứu, triển khai ứng dụng trong thực tế...

Một số các trường có thành tích nổi bật về nghiên cứu KHCN là Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh với 715 bài báo khoa học được đăng trên tạp chí nước ngoài, 8 đề tài cấp nhà nước, 5 đề tài cấp Bộ, 43 đề tài cấp cơ sở (trong đó 8 sản phẩm đã được đăng ký sở hữu trí tuệ và 3 sản phẩm được thương mại hóa); Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với 303 bài báo khoa học được đăng trên tạp chí nước ngoài, thực hiện 14 đề tài cấp nhà nước, 20 đề tài cấp Bộ và 464 đề tài cấp cơ sở, 3 sản phẩm đã được đăng ký sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, còn có các trường đại học khác như: Đại học Công nghiệp thực phẩm, Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Điện lực, Đại học Công nghiệp Việt Trì và Đại học Sao Đỏ.

Bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động nghiên cứu khoa học chưa đồng đều ở các trường, chưa tương xứng với tiềm lực sẵn có. Trong đó, các trường chưa xây dựng được định hướng/kế hoạch nghiên cứu KHCN riêng, trên cơ sở phát huy thế mạnh của trường cũng như gắn với việc thực hiện Chiến lược KHCN của ngành. Thiếu quy hoạch đầu tư trọng tâm, trọng điểm hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu và đào tạo. Hoạt động nghiên cứu khoa học chưa tạo thành liên kết chia sẻ, hợp tác nghiên cứu khoa học trong các nhóm trường của Bộ. Nguyên nhân do xuất phát điểm là trường đào tạo trung cấp, trường nghề, trình độ và khả năng nghiên cứu của giảng viên còn hạn chế…

Nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực kỹ thuật - công nghệ, đảm bảo yêu cầu Cách mạng công nghiệp 4.0 trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, một trong các nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Công Thương định hướng đối với các trường đó là đẩy mạnh nghiên cứu KHCN. Cụ thể, xây dựng chiến lược KHCN của trường; phối hợp với các viện nghiên cứu ứng dụng, doanh nghiệp và liên kết với các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ tạo nhóm nghiên cứu triển khai ứng dụng thực hành sản xuất.

Ngoài ra, các trường cần triển khai rà soát, xây dựng quy chế, chính sách và ưu tiên dành nguồn lực tương xứng cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Thực hiện chủ trương tiếp tục đa dạng hóa hoạt động KHCN; khuyến khích các đề tài có sản phẩm phục vụ quá trình đào tạo, hướng dẫn kỹ năng nghề nghiệp. Đẩy mạnh các chương trình hợp tác nghiên cứu với đối tác nước ngoài, tham gia hoạt KHCN cấp quốc gia và khu vực.

Theo định hướng của Bộ Công Thương, các trường thuộc Bộ cần tập trung chú trọng chuyển giao công nghệ, từng bước tìm cách đưa các kết quả nghiên cứu vào thực tế. Các đề tài được thực hiện phải có địa chỉ áp dụng cụ thể, có thể thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học.
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Từ câu chuyện ‘đổi giầy’ và khuyến nghị 5 bước chọn ngành nghề phù hợp

Từ câu chuyện ‘đổi giầy’ và khuyến nghị 5 bước chọn ngành nghề phù hợp

Mượn câu chuyện qua trò chơi nhỏ về 'đổi giầy', chuyên gia đã chia sẻ 5 bước lựa chọn ngành nghề phù hợp để có những định hướng nghề nghiệp đúng đắn.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội đã thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Tính đến chiều 2/5/2024, Hệ thống quản lý thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và đào tạo ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng kí trực tuyến, chiếm khoảng 20%.
Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Chiều ngày 2/5, Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ.
Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ vào lớp 10 THPT.

Tin cùng chuyên mục

Thí sinh chính thức bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

Thí sinh chính thức bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

Từ 2/5 đến 17h ngày 10/5, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Dự kiến vào ngày 4/5 tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) sẽ diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng 24/4, EPU đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy khóa D14 và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.
Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 đến hết 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp (thay cho tối đa 30 lớp như quy định hiện hành tại Thông tư số 13).
Hơn 3.000 nghìn học sinh dự Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Công Thương

Hơn 3.000 nghìn học sinh dự Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Công Thương

Hơn 3.000 nghìn học sinh đến từ nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam về dự chương trình “Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024” tại TP. Hồ Chí Minh.
Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Ngày 20/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” tại Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên).
Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của các trường THPT công lập trên địa bàn.
Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Tối 16/4 tại Hà Nội, Khoa Quản trị Nhân lực, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó có nêu cụ thể các mốc xét tuyển.
Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Hơn 93.820 bài thi, điểm trung bình của thí sinh là 643,4/1.200, mức trên 1.000 điểm chỉ có 80 em đạt được. Thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi là 1.076 điểm.
Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của ngành giáo dục trong thời đại số. Việc ứng dụng dữ liệu và AI vào giáo dục sẽ giúp nâng cao chất lượng dạy và học.
Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Chiếu theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh sẽ theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH, tức là nghỉ 5 ngày liên tục (27/4-1/5).
Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Sáng 13/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ”.
Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Thí sinh Bùi Nguyên Gia Bảo (Muối Dubai), học sinh lớp 4A2 Trường liên cấp Vinschool Smart City (Hà Nội) giành Huy chương Vàng vòng quốc tế ở bộ môn toán học.
Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Du học Mỹ là lựa chọn của nhiều bạn trẻ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, để thực hiện được ước mơ này không hề dễ dàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động