Thứ sáu 16/05/2025 23:31

Đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học

Thời gian qua, các trường thuộc Bộ Công Thương đã thu được những kết quả đáng kể sau nhiều năm đầu tư cho nghiên cứu khoa học - công nghệ (KHCN).

Theo Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương), năm học 2020 - 2021, tổng sản phẩm nghiên cứu - ứng dụng đã được giảng viên, sinh viên các trường thực hiện 44.067 sản phẩm. Đặc biệt, số lượng các bài báo khoa học đăng trên tạp chí nước ngoài, công bố quốc tế thuộc danh mục SCI, SCIE và Scopus… tăng 14.3% so với năm trước. Ngoài ra, sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu, sáng tạo với hơn 547 sản phẩm do sinh viên tự thực hiện và 482 sản phẩm nghiên cứu khoa học do giáo viên, sinh viên cùng thực hiện.

Sinh viên nghiên cứu khoa học - công nghệ tại Trường Đại học Sao Đỏ

Đánh giá của Vụ Tổ chức cán bộ cho thấy, nội dung và chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao hơn. 13 sản phẩm được đăng ký sở hữu trí tuệ, được thương mại hóa với giá trị ước đạt khoảng 2,7 tỷ đồng. Đây là kết quả bước đầu đáng khích lệ, thể hiện sự quan tâm của các trường đối với công tác nghiên cứu khoa học, gắn kết học tập với nghiên cứu, triển khai ứng dụng trong thực tế...

Một số các trường có thành tích nổi bật về nghiên cứu KHCN là Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh với 715 bài báo khoa học được đăng trên tạp chí nước ngoài, 8 đề tài cấp nhà nước, 5 đề tài cấp Bộ, 43 đề tài cấp cơ sở (trong đó 8 sản phẩm đã được đăng ký sở hữu trí tuệ và 3 sản phẩm được thương mại hóa); Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với 303 bài báo khoa học được đăng trên tạp chí nước ngoài, thực hiện 14 đề tài cấp nhà nước, 20 đề tài cấp Bộ và 464 đề tài cấp cơ sở, 3 sản phẩm đã được đăng ký sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, còn có các trường đại học khác như: Đại học Công nghiệp thực phẩm, Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Điện lực, Đại học Công nghiệp Việt Trì và Đại học Sao Đỏ.

Bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động nghiên cứu khoa học chưa đồng đều ở các trường, chưa tương xứng với tiềm lực sẵn có. Trong đó, các trường chưa xây dựng được định hướng/kế hoạch nghiên cứu KHCN riêng, trên cơ sở phát huy thế mạnh của trường cũng như gắn với việc thực hiện Chiến lược KHCN của ngành. Thiếu quy hoạch đầu tư trọng tâm, trọng điểm hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu và đào tạo. Hoạt động nghiên cứu khoa học chưa tạo thành liên kết chia sẻ, hợp tác nghiên cứu khoa học trong các nhóm trường của Bộ. Nguyên nhân do xuất phát điểm là trường đào tạo trung cấp, trường nghề, trình độ và khả năng nghiên cứu của giảng viên còn hạn chế…

Nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực kỹ thuật - công nghệ, đảm bảo yêu cầu Cách mạng công nghiệp 4.0 trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, một trong các nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Công Thương định hướng đối với các trường đó là đẩy mạnh nghiên cứu KHCN. Cụ thể, xây dựng chiến lược KHCN của trường; phối hợp với các viện nghiên cứu ứng dụng, doanh nghiệp và liên kết với các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ tạo nhóm nghiên cứu triển khai ứng dụng thực hành sản xuất.

Ngoài ra, các trường cần triển khai rà soát, xây dựng quy chế, chính sách và ưu tiên dành nguồn lực tương xứng cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Thực hiện chủ trương tiếp tục đa dạng hóa hoạt động KHCN; khuyến khích các đề tài có sản phẩm phục vụ quá trình đào tạo, hướng dẫn kỹ năng nghề nghiệp. Đẩy mạnh các chương trình hợp tác nghiên cứu với đối tác nước ngoài, tham gia hoạt KHCN cấp quốc gia và khu vực.

Theo định hướng của Bộ Công Thương, các trường thuộc Bộ cần tập trung chú trọng chuyển giao công nghệ, từng bước tìm cách đưa các kết quả nghiên cứu vào thực tế. Các đề tài được thực hiện phải có địa chỉ áp dụng cụ thể, có thể thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học.
Bảo Thoa
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Huế: 300 học sinh được hướng nghiệp theo chuẩn Đức

Hà Nội: Tỷ lệ ‘chọi’ cao, làm sao có tấm vé vào lớp 10 công lập?

Giáo viên mầm non vùng khó được tăng phụ cấp 80%?

Hà Nội công bố tỷ lệ 'chọi' vào lớp 10 công lập

Bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở: Tăng tự chủ, giảm thủ tục

Việt Nam giành 4 huy chương Olympic Hóa học Mendeleev

Kỷ luật học sinh đổi chiều: ‘Mềm’ để ‘giữ’

5 trường đại học vào chung kết Sinh viên thông thái 2025

SEA-PLM 2024: Học sinh Việt Nam đứng top đầu khu vực

Dự án khởi nghiệp: Trợ lực từ vốn mồi

Trường Đại học Gia Định đón nhận kiểm định bốn ngành học

Trung tâm dạy thêm mọc như 'nấm sau mưa': Cảnh báo khoảng trống quản lý

Company Day 2025: Bệ phóng cho sinh viên bước vào ngành dầu khí

Cải tạo nhà vệ sinh cho trường học vùng sâu Yên Bái

Thi tốt nghiệp 2025: Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt

PGS.TS Tô Văn Hòa làm Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội

Doanh nghiệp và nhà trường hợp tác đào tạo nhân lực tiết kiệm năng lượng

Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm: 28 năm chắp cánh ước mơ

Đại học Văn Lang bị ‘tấn công’: Không thể bao biện là “bảo vệ lẽ phải”

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim